Phóng viên Đài TNVN: Lăn xả, nhập cuộc và dấn thân

Giải Báo chí Quốc gia năm nay tiếp tục khẳng định nỗ lực, vị thế của những nhà báo VOV qua việc tôn vinh các tác phẩm xuất sắc, đạt hiệu ứng tốt trong xã hội.

 

Từ những câu chuyện nghị trường làm trong sạch Đảng, bộ máy lãnh đạo Đảng - Nhà nước đến các câu chuyện đời sống, dân sinh, sự kiên cường bản lĩnh trong bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ quốc gia, phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) luôn lăn xả, nhập cuộc và dấn thân hết mình trên mặt trận tư tưởng, cùng đồng hành với đất nước qua nhiều sự kiện trọng đại.

Là những nhà báo bao năm gắn bó với vùng đất Tây Nguyên, và luôn trăn trở với nông nghiệp nơi đây, nhà báo Dương Đình Tuấn và Vũ Hải Định, Cơ quan thường trú Tây Nguyên, Đài TNVN (VOV) thấy đau lòng khi chứng kiến vùng cà phê robusta và hồ tiêu lớn nhất cả nước, thậm chí đứng nhất nhì thế giới về năng suất và sản lượng nhưng cách làm nông ăn xổi đã khiến hàng loạt nông dân phá sản, nợ xấu ngân hàng lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Tiếng kêu cứu của người nông dân đã được hai nhà báo ghi lại để rồi cho ra đời loạt phóng sự 4  kỳ: “Nông nghiệp Tây Nguyên: Tìm động lực cho giai đoạn mới” (giải A).

Loạt phóng sự đã đề cập tình thế khủng hoảng của 2 ngành chủ lực nhất Tây Nguyên, lý giải vì sao nhà nông không theo Nhà nước, yếu tố thất bại của các doanh nghiệp khiến tiềm năng nông nghiệp tại đây bị lãng phí, đồng thời phân tích những thành công mà một số doanh nghiệp và nhà nông Tây Nguyên đã đạt được để từ đó thấy được động lực văn hóa - tinh thần, tiền vốn và khoa học công nghệ là yếu tố quan trọng giúp nông nghiệp Tây Nguyên vươn tới thành công.

 Nhà báo Dương Đình Tuấn cho biết về hiệu ứng tác phẩm sau khi phát sóng: “Khi viết đúng và trúng vấn đề có thể tạo hiệu ứng rất mạnh, thúc đẩy nhiều cơ quan chức năng vào cuộc. Bà con các làng phản hồi bài viết bằng những lời cảm ơn. Có người còn tìm gặp chúng tôi tay bắt mặt mừng, nói rằng bài viết đã giúp họ giải tỏa phần lớn uẩn ức chất chứa hơn chục năm qua. Nhiều ý kiến cho rằng, bài viết của chúng tôi có độ lùi cần thiết, nhìn rõ sự việc và lên tiếng một cách chững chạc, vừa đủ cân lượng”.

Theo sát các vấn đề nóng, phân tích nhiều chiều giúp định hướng dư luận xã hội, các nhà báo còn luôn nỗ lực học hỏi kiến thức chuyên môn, bám chắc đường lối chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, chỉ ra đúng, trúng vấn đề đang tồn đọng, không bị những tin fake, tin giả trên mạng xã hội tác động. Loạt bài “Sàng lọc Đảng viên: Chìa khóa xây dựng Đảng thành công” (giải B) của nhóm phóng viên Nguyễn Xuân Dần, Lại Thị Hoa và Nguyễn Việt Cường đã đề cập việc sàng lọc đảng viên ở các cấp ủy trong cả nước, một công việc khó nhằm xây dựng đội ngũ đảng viên thực sự có chất lượng, tăng cường sức mạnh của Đảng và góp phần làm cho Đảng ngày càng vững mạnh hơn. Việc sàng lọc, đưa ra khỏi Đảng những đảng viên suy thoái nhưng chưa “lộ diện”, những đảng viên “đỏ vỏ xanh lòng” vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề bất cập.

Theo nhà báo Lại Thị Hoa, với lĩnh vực báo chí đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, và chống lại các quan điểm sai trái, khi xuất hiện hàng loạt thông tin trái chiều thì nhà báo phải tỉnh táo để sàng lọc. Điều này đòi hỏi nhà báo phải có năng lực tư duy mới để có thể nâng cao cảnh giác, nhận diện đúng và chủ động phòng ngừa, cũng như là ngăn chặn, vạch trần luận điệu xuyên tạc của thế lực thù địch.

Năm 2019 là năm nhiều “sóng gió” trong công tác đối ngoại khi Trung Quốc đưa nhóm tàu HD8 xâm phạm trái phép vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Nhóm phóng viên Vũ Hồ Điệp, Vũ Thị Thu Hà, Nguyễn Quỳnh Hoa và Nguyễn Phạm Huân đã miệt mài suốt 4 tháng liền để gặp gỡ, trao đổi với gần 20 học giả, các nhà nghiên cứu trong nước và quốc tế để chứng minh một cách khoa học biện chứng rằng: “Trung Quốc vi phạm nhiều điều khoản trong Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982” và Trung Quốc cần phải có trách nhiệm với lời nói và hành động của mình khi chính họ là một thành viên của công ước này qua loạt bài: “Bãi Tư Chính: Âm mưu tiếp tục thôn tính Biển Đông không bao giờ thành hiện thực” (giải B).

Tổng Giám đốc VOV Nguyễn Thế Kỷ chụp ảnh lưu niệm với các tác giả, nhóm tác giả của VOV đoạt Giải Báo chí quốc gia lần thứ 14 - năm 2019.

Nhà báo Nguyễn Quỳnh Hoa chia sẻ: “Khi nghiên cứu viết về đề tài này, chúng tôi nghĩ rằng đây không chỉ là những bài báo mà còn là trách nhiệm của những công dân Việt Nam đối với Tổ quốc. Khi chủ quyền lãnh thổ Quốc gia bị xâm phạm, những người con Việt Nam không thể thờ ơ, bỏ mặc. Và với việc thực hiện tuyến bài này, chúng tôi góp thêm một tiếng nói để công chúng trong nước và công luận quốc tế hiểu thêm về những gì xảy ra trên Biển Đông và luật pháp quốc tế đã bị bẻ cong, bị vận dụng sai để phục vụ cho những tính toán riêng như thế nào”.

Thông tin nhanh, kịp thời, chính xác mà vẫn đảm bảo tính hấp dẫn là nỗ lực của các nhà báo VOV. Còn rất nhiều tác phẩm xuất sắc của các nhà báo VOV sát cánh cùng dân tộc trong nhiều lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục, khoa học, môi trường… Phanh phui cái xấu, chỉ ra những bất cập, tồn đọng và tôn vinh những giá trị tử tế, tốt đẹp là những ý nghĩa cao cả mà mỗi nhà báo luôn hướng tới trong cuộc đời cầm bút của mình./.

Phanh phui cái xấu, chỉ ra những bất cập, tồn đọng và tôn vinh những giá trị tử tế, tốt đẹp là những ý nghĩa cao cả mà mỗi nhà báo luôn hướng tới trong cuộc đời cầm bút của mình.

Bích Ngọc 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận