Có 'vùng cấm', có 'ngoại lệ' trong xử lý vi phạm đất đai, xây dựng tại tỉnh Vĩnh Phúc? Bài 2: Nghịch lý 'phố núi' sầm uất sau thanh tra!

  • 11/03/2021 12:13:20
  • Lê Hải - Vân Hồng
  • Pháp luật
  • 0

Hàng loạt sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, xây dựng tại phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc đã được Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc kết luận và kiến nghị xử lý. Tuy nhiên, đến nay những sai phạm đó vẫn tồn tại, sai phạm mới tiếp tục diễn ra, gây bức xúc trong dư luận.

 

Sai phạm cũ “ngủ yên” trong Kết luận thanh tra

Liên quan đến nội dung thanh tra công tác quản lý nhà nước về đất đai, xử lý các trường hợp vi phạm về lấn, chiếm, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình trái pháp luật trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên, ngày 02/4/2019, Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành kết luận số 38/KL-TTr. Nội dung kết luận đã “gọi tên” 193 trường hợp vi phạm về đất đai, xây dựng tại phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên, trong đó có 179 trường hợp đã xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng. Sai phạm trong đất đai, xây dựng thuộc quản lý của UBND phường Liên Bảo và của Cty TNHH Kim Long (Cty Kim Long). Những vi phạm này xảy ra từ trước năm 2014 cho đến thời điểm thanh tra.

Thanh Tra tỉnh Vĩnh Phúc kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc có văn bản đề nghị, Ban TVTU Vĩnh Yên chỉ đạo Chủ  tịch UBND TP Vĩnh Yên tổ chức kiểm điểm...

Kết luận nêu rõ sai phạm trong quản lý nhà nước đối với các cơ quan chức năng như: Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc chưa chủ động thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời đối với vi phạm của Công ty Kim Long để cho các vi phạm của Cty Kim Long trong thời gian dài không được xử lý; UBND thành phố Vĩnh Yên chưa giải quyết, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm Luật Đất đai, xây dựng tại phường Liên Bảo; UBND phường Liên Bảo buông lỏng quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng, chưa kịp thời phát hiện xử lý các trường hợp lấn, chiếm, sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng, nhiều công trình xây dựng trên đất nông nghiệp với quy mô lớn khiến dư luận đặc biệt quan tâm, phản ánh; Đối với người sử dụng đất, Cty Kim Long vi phạm như: Giao đất trái thẩm quyền, chuyển nhượng đất không được phép chuyển nhượng. 193 hộ gia đình, cá nhân có hành vi lấn, chiếm đất, tự chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng.

Kết luận số 38, Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc có văn bản chỉ đạo xử lý nghiêm:

Thứ nhất, xử lý trách nhiệm quản lý nhà nước: Đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy Vĩnh Yên chỉ đạo Chủ tịch UBND thành phố Vĩnh Yên tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân thuộc UBND thành phố, UBND phường Liên Bảo qua các thời kỳ để xảy ra sai phạm và có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật và các quy định của Đảng. Kết quả thực hiện xong trong tháng 6/2019. Giao Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể cá nhân, có hình thức xử lý theo quy định. Kết quả thực hiện trong tháng 6/2019.

Thứ hai, xử lý vi phạm pháp luật về đất đai: Yêu cầu Cty Kim Long hoàn thành các nghĩa vụ về sử dụng đất cho nhà nước và chấp hành nghiêm các trình tự, thủ tục thu hồi đất của nhà nước để bàn giao toàn bộ diện tích đất được thu hồi cho Ban giải phóng mặt bằng và phát triển quỹ đất quản lý. Đối với các trường hợp Cty Kim Long giao đất cho các cá nhân không đúng với quy định và các cá nhân tự mua, bán, chuyển nhượng trái pháp luật, khi nhà nước thu hồi đất hoặc xử lý, giải quyết các vấn đề liên quan thì tổ chức cá nhân tự giải quyết quyền lợi liên quan.

Sai phạm mới bùng phát, trách nhiệm thuộc về ai?

Kết luận thanh tra số 38 yêu cầu, UBND phường Liên Bảo tăng cường giám sát, quản lý chặt chẽ về đất đai, xây dựng theo đúng quy định của pháp luật, không để phát sinh mới vi phạm.

Sau đó, ngày 11/1/2021, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành văn bản số 114/UBND-NN5 về xử lý vi phạm đất đai tại các địa phương để xảy ra sai phạm, có nội dung: Bí thư các địa phương đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TU ngày 12/9/2019 của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về tăng cường công tác phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý vi phạm pháp luật đất đai trên địa bàn tỉnh, chỉ đạo UBND cùng cấp ngăn chặn, xử lý dứt điểm các vi phạm pháp luật đất đai trên địa bàn quản lý.

 Trong văn bản số 114, có nội dung, yêu cầu Chủ tịch UBND TP Vĩnh Yên kiểm điểm xử lý trách nhiệm Chủ tịch UBND các xã, phường buông lỏng quản lý đất đai...

Cũng tại văn bản 114, yêu cầu: Chủ tịch UBND thành phố Vĩnh Yên ban hành ngay văn bản thông báo đến các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất trên địa phương có nguồn gốc đất nhà nước giao Cty Kim Long đã bị thu hồi theo QĐ 1992/QĐ-UBND ngày 29/8/2018 thu dọn tài sản, bàn giao trả lại đất cho nhà nước, trường hợp cố tình lấn, chiếm đất, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, xây dựng nhà ở, công trình làm thay đổi hiện trạng đất, chuyển quyền sử dụng đất khi không có quyền chuyển nhượng… là vi phạm Luật Đất đai năm 2013.

Đồng thời, yêu cầu UBND thành phố Vĩnh Yên thiết lập hồ sơ để xử lý các vi phạm trên theo đúng quy định của Luật Đất đai, buộc tháo dỡ các công trình vi phạm, trả lại hiện trạng đất trước khi vi phạm. Trường hợp phải lập hồ sơ chuyển Cơ quan Cảnh sát Điều tra xử lý theo quy định tại Điều 228 và Điều 229 Luật Hình sự 2015 thì phải lập ngay để Cơ quan Cảnh sát điều tra, xử lý đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật, cung cấp ngay thông tin, hồ sơ đối tượng thường xuyên tổ chức lấn chiếm đất, hoặc cố tình lấn chiếm, chuyển nhượng đất trái pháp luật cho Cơ quan Cảnh sát điều tra để lập chuyên án xử lý.

Đặc biệt, văn bản 114 nêu rõ: Kiểm điểm xử lý trách nhiệm của Chủ tịch UBND các địa phương buông lỏng quản lý đất đai để xảy ra các tồn tại vi phạm đất đai nêu trên theo quy định tại Luật Đất đai 2013.

Thế nhưng, sau kết luận thanh tra, sai phạm về đất đai, xây dựng tại phường Liên Bảo vẫn tái diễn, gây bức xúc trong dư luận.

Ngày 14/1/2021, nhóm PV Báo TNVN có mặt tại khu đất vi phạm thuộc phường Liên Bảo quản lý. Trong vai những người có nhu cầu mua đất, nhóm PV đã “thâm nhập” vào trong khu đất được xây hàng rào bao quanh bằng gạch kiên cố cao hơn 2m, cửa đóng, then cài, có người canh kiểm giới

Sau thanh tra, sai phạm về sử dụng đất, xây dựng trên đất không được phép xây dựng tại phường Liên Bảo vẫn tiếp diễn

Bước qua cánh cổng, nhóm choáng ngợp bởi một khu “phố núi” với những công trình nhà ở khá lộng lẫy hiển hiện trước mặt. Ghi nhận tại hiện trường, nhiều ngôi nhà với thiết kế hiện đại, mẫu mã đẹp, với diện tích sàn xây dựng căn nhỏ nhất cũng hơn 100m2 trên diện tích đất vài trăm m2, tùy vào từng thửa đất đã hoàn thiện đi vào sử dụng. Bên cạnh đó, có nhiều công trình đang gấp rút hoàn thiện với nhiều thợ khẩn trương thi công. Có những vị trí đất đã phân lô, mặt nền bằng phẳng, có vài công trình đã hoàn thiện phần móng, vật liệu xây dựng tập kết ngổn ngang.

Một gia chủ mới hoàn thiện xong công trình đã đi vào sử dụng “bật mí” gia đình mới mua đất thủ tục mua bán giấy tờ viết tay, không qua chính quyền xác nhận, và mất một khoản “lộ phí” là 50 triệu đồng để xây dựng căn nhà này. Khi phóng viên hỏi xây dựng nhà trên đất không được phép xây dựng, chính quyền không xử lý?

Gia chủ trả lời rất tự tin: “Em mua ở đây đa số dựa hơi các “anh lớn”. Nếu có cưỡng chế thì cưỡng chế công trình của các “anh lớn” sau đó mới đến em, mà thanh tra xong rồi, nên cũng không sợ…”. Cạnh đó, lô đất có diện tích tới vài trăm m2 có khoảng hơn 10 thợ đang gấp rút hoàn thiện căn biệt thự, diện tích xây dựng hàng trăm m2.

Nhóm PV đã cung cấp những thông tin ghi nhận được cho ông Hoàng Văn Toàn, Chủ tịch UBND phường Liên Bảo. Khá bất ngờ về những thông tin, hình ảnh do phóng viên vừa cung cấp, ông Toàn chỉ đạo tổ công tác do ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Liên Bảo và ông Đỗ Mạnh Hùng, cán bộ địa chính cùng nhóm PV xác thực lại hiện trường.

Tổ công tác của UBND phường Liên Bảo xác nhận, tại thời điểm kiểm tra cùng nhóm PV Báo TNVN có nhiều công tình đang xây dựng, máy xúc, ô tô vận chuyển..

Tại hiện trường, ông Đỗ Mạnh Hùng xác nhận: Có nhiều công trình đang thi công xây dựng, và có cả máy múc đất, xe ô tô chở đất ra khỏi khu đất.

“Sau buổi kiểm tra hôm nay, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra, xác minh chủ đầu tư, tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính” - ông Hùng cho hay.

Như vậy, liên quan đến vi phạm trong quản lý đất đai, xây dựng tại UBND phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên theo Kết luận Thanh tra số 38/KL-TTr và văn bản số 114/UBND-NN5, sai phạm đã rõ, trách nhiệm để xảy ra sai phạm cũng được chỉ rõ, sai phạm về đất đai, xây dựng tiếp tục tái diễn.

Dư luận chờ đợi UBND tỉnh Vĩnh Phúc xử lý trách nhiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, xây dựng đối với tập thể UBND thành phố Vĩnh Yên, tập thể UBND phường Liên Bảo, cá nhân Chủ tịch UBND thành phố Vĩnh Yên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vĩnh Yên phụ trách lĩnh vực đất đai, xây dựng cũng như xử lý trách nhiệm của tập thể UBND phường Liên Bảo, Chủ tịch UBND phường Liên Bảo như thế nào? Hình thức kỷ luật ra sao?

Báo TNVN tiếp tục phản ánh vụ việc./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận