Viết tiếp vụ mua bán đất nền An Phú - An Khánh (TP.HCM): Đơn phương chấm dứt hợp đồng, ai bảo vệ nhà đầu tư?

Sau khi cổ phần hóa, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Phát triển và Kinh doanh nhà (Cty HDTC) cho rằng việc Cty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh nhà (tiền thân của Cty HDTC) ký 04 hợp đồng bán nhà trả tiền nền với bà Văn Bảo Ngọc là vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, và nhằm tránh thất thoát tài sản của nhà nước, nên đã ra thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng. Việc này cho thấy, chủ đầu tư đang tìm cách chối bỏ trách nhiệm bàn giao đất sau khi nhà đầu tư đã đóng 100% giá trị hợp đồng từ hơn 22 năm trở về trước đến nay vẫn chưa được nhận bàn giao đất…

 

TP.HCM: Công ty HDTC có 'lừa đảo chiếm đoạt tài sản'?

Vụ mua bán đất nền An Phú–An Khánh (TPHCM): Cơ quan chức năng vào cuộc

Quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư đến bao giờ mới được giải quyết?

Sau hai thập kỷ có lẻ, chủ đầu tư đơn phương chấm dứt hợp đồng

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 09/12/2015, UBND TP. Hồ Chí Minh có Quyết định số 6570/QĐ-UBND phê duyệt phương án và chuyển Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh nhà thành Công ty cổ phần. Và cũng theo quyết định của UBND TP. Hồ Chí Minh, ngày 29/4/2016, Công ty HDTC đã chính thức trở thành Công ty cổ phần.

 Mặc dù đã đóng đủ 100% giá trị HĐ nhưng 22 năm chưa được nhận đất, trái lại, chủ đầu tư Cty HDTC ra thông báo đơn phương chấm dứt HĐ với bà Văn Bảo Ngọc

Đến ngày 31/12/2020, Công ty cổ phần Phát triển và Kinh doanh nhà (Cty HDTC) ban hành 04 thông báo số: 583, 584, 585, 586 gửi bà Văn Bảo Ngọc về việc thông báo đơn phương chấm dứt 04 hợp đồng số: 33/HĐ – APAK; 34/HĐ-APAK; 153/HD-APAK; 154/HĐ-APAK với nội dung như sau:

Thứ nhất, tại thời điểm ký kết hợp đồng, cả hai bên đều biết hợp đồng này là không đủ điều kiện ký kết khi dự án chưa có chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ, chưa có Quyết định giao đất và chưa có quy hoạch 1/2000 và 1/500, chưa đền bù, chưa đóng tiền sử dụng đất. Cả chủ đầu tư và nhà đầu tư đều biết việc ký kết 04 hợp đồng năm 1998 là vi phạm pháp luật và dẫn đến hợp đồng vô hiệu.

Khu đất bà Ngọc đã đóng đủ tiền, nhưng 22 năm vẫn chưa được bàn giao...

Thứ hai, về sai phạm trong việc ký kết hợp đồng thì người đứng tên trong hợp đồng là bà Văn Bảo Ngọc nhưng người ký tên 04 hợp đồng là bà Nguyễn Thị Hạnh. Vào thời điểm ký kết hợp đồng giao dịch, bà Văn Bảo Ngọc chưa đủ tuổi để thực hiện các giao dịch bất động sản theo quy định của pháp luật.

Thay vì bàn giao đất, Cty HDTC ra thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng

Thứ ba, về sai phạm trong phương thức thanh toán: Theo quy định HĐ “Đợt 2, bên B thanh toán cho bên A, 30% giá trị hợp đồng trong vòng 7 ngày kể từ ngày bên A san nền”. Tuy nhiên, dù biết bên A chưa đền bù, chưa đầu tư hạ tầng và cũng chưa có thông báo thanh toán, đáng lý bên B phải thông báo cho bên A thanh lý hợp đồng, nhưng bên B tự ý thanh toán đợt 2 tương đương 45%, vào thời điểm bên B thanh toán thì nền đất chưa được đền bù, giá bán công ty tại thời điểm năm 2008 là 50.000.000 đồng/m2 nhưng vẫn thanh toán theo đơn giá 2.450.000 đồng/m2 là gây thất thoát tài sản của nhà nước. Đến năm 2018, bên B tự ý thanh toán tiếp đợt 3 với số tiền tương ứng vào các hợp đồng đã ký kết và thời điểm giá đất là 150.000.000 đồng/m2. Ngoài ra tại thời điểm này, nền đất Công ty vẫn chưa thỏa thuận đền bù với khách hàng.

Viện dẫn những lý do nêu trên, Công ty HDTC đã ra thông báo đơn phương chấm dứt 04 hợp đồng đã ký với bà Văn Bảo Ngọc, đồng thời hướng dẫn bà Ngọc liên hệ với phòng kinh doanh tài chính kế toán nhận lại số tiền đã thanh toán và chi phí hỗ trợ theo quy định của công ty.

Chủ đầu tư tìm cách đổ lỗi cho nhà đầu tư?

Liên quan đến “lình xình” thương vụ mua bán nhà trả tiền nền và hạ tầng giữa Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh nhà (tiền thân của Cty HDTC) với bà Văn Bảo Ngọc, ngày 16/11/1998, Thủ tướng Chính phủ mới ban hành quyết định số 1042/QĐ -TTg phê duyệt dự án đầu tư hạ tầng cơ sở khu đô thị mới An Phú - An Khánh cho Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh nhà.

Sau đó, đến ngày 13/08/1999, Thủ tướng Chính phủ mới ban hành quyết định số 783/QĐ-TTg giao đất cho Công ty Phát triển và Kinh doanh nhà để đầu tư hạ tầng cơ sở Khu đô thị An Phú - An Khánh, TP.HCM.

Thế nhưng, trước đó, trong năm 1998, ông Trần Ngọc Phượng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển & Kinh doanh nhà (giai đoạn này nhà nước sở hữu 100% vốn) đã ký 04 hợp đồng bán đất nền cho bà Văn Bảo Ngọc.

Cụ thể, ngày 24/9/1998, Công Ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh nhà (Bên A) ký hai hợp đồng “bán nhà trả tiền nền và hạ tầng” số 32/HĐ-APAK và số 33/HĐ-APAK, cho bà Văn Bảo Ngọc (Bên B) hai nền đất liền kề mã số 14 và 15, diện tích mỗi nền 150m2. Theo hợp đồng, giá bán mỗi lô đất là 367.500.000 đồng, được thanh toán chia làm 3 đợt. Tiếp tục, ngày 20/10/1998, Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh nhà ký tiếp hai hợp đồng bán nhà trả tiền nền và hạ tầng số 153/HĐ-APAK và số 154/HĐ-APAK bán cho bà Văn Bảo Ngọc với nội dung hợp đồng thống nhất chuyển nhượng nền đất để xây dựng nhà, vị trí 61 và 62 đường Số 7, khu A khu Đô thị mới An Phú - An Khánh, tổng diện tích khuôn viên mỗi nền là 150m2 với tổng giá trị mỗi hợp đồng là 322.500.000 đồng, cùng với phương thức thanh toán chia làm ba đợt. Cả 04 hợp đồng nêu trên, theo biên bản đối chiếu công nợ ngày 24/12/2008 của Công ty HDTC thì bà Văn Bảo Ngọc đã thanh toán 95%, còn 5% bà Ngọc đã thanh toán nốt vào ngày 24/01/2018, theo đúng tiến độ của hợp đồng (được thể hiện trên các phiếu thu số PT 37; PT38; PT 40; PT41).

Như vậy, tại thời điểm năm 1998, ông Trần Ngọc Phượng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh nhà ký 4 hợp đồng bán đất cho bà Văn Bảo Ngọc, dự án khu đô thị mới An Phú - An Khánh chưa được Thủ tướng quyết định thành lập, chưa được Thủ tướng ký quyết định giao đất là vi phạm pháp luật đã rõ. Trách nhiệm này thuộc về lãnh đạo Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh nhà đã gian dối với khách hàng.

Khẳng định của Cty HDTC cho rằng, việc ký kết hợp đồng mua bán nói trên bà Văn Bảo Ngọc đều biết vi phạm nhưng vẫn tiến hành ký kết là không có cơ sở.

Kế tiếp, Cty HDTC cho rằng theo điểm 2.2 Điều 2 của hợp đồng thì bà Văn Bảo Ngọc vi phạm trong phương thức thanh toán. Cụ thể, theo quy định tại hợp đồng số 33; 34; 153; 154 tại 2.2. điều 2 nêu rõ: Đợt 1: Bên B thanh toán cho bên A tương ứng với 50% giá trị Hợp đồng trong vòng 7 ngày sau khi ký hợp đồng; Đợt 2: Bên B thanh toán cho bên A tương ứng với 30% giá trị hợp đồng trong vòng 7 ngày kể từ khi bên A sang nền; Đợt 3: Bên B thanh toán cho bên A số tiền tương ứng với 20% giá trị hợp đồng còn lại trước khi bên A giao nền và giấy phép xây dựng cho bên B.

Cũng tại điều 2.2 nêu rõ: Quá hạn, bên B phải trả tiền cộng thêm lãi suất theo quy định của ngân hàng vào thời điểm thanh toán.

Bản đối chiếu công nợ cho thấy, bà Văn Bảo Ngọc đã thực hiện đúng điểm 2.2 Điều 2 của HĐ. Như vậy không vi phạm HĐ

Tại biên bản đối chiếu công nợ khách hàng của hợp đồng số 153 ngày 24/12/2008 của Cty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh nhà có thể hiện, bà Văn Bảo Ngọc đã thanh toán lãi phạt chậm thanh toán là: 41.905.000 đồng. Như vậy, việc chậm trả tiền bà Ngọc đã thực hiện theo quy định tại điều 2.2, Điểm 2, do đó, không thể nói bà Ngọc vi phạm.

Mặt khác, tại các phiếu thu số PT 37; PT38; PT 40; PT41 ngày 24/12/2018 thể hiện bà Ngọc thanh toán nốt 5% còn lại theo đúng tiến độ hợp đồng.

Sau 2 năm Cổ phần hóa, Cty HDTC lại thu tiếp 5% giá trị hợp đồng còn lại của bà Văn Bảo Ngọc? Điều này cho thấy, Cty HDTC tiền hậu bất nhất.

Một câu hỏi đặt ra, trước đó, Cty HDTC khẳng định việc ký kết hợp đồng mua bán giữa Cty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh nhà là trái quy định của pháp luật, vi phạm điều khoản thanh toán,… Vậy tại sao sau 2 năm cổ phần hóa, Cty HDTC lại thu tiếp 5% giá trị hợp đồng còn lại của bà Văn Bảo Ngọc? Điều này cho thấy, Cty HDTC tiền hậu bất nhất.

Theo Hợp đồng “Bán nhà trả tiền nền và Hạ tầng”, tại Điều 3, trách nhiệm của các bên, sau khi bà Văn Bảo Ngọc đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính thì Công ty HDTC phải có trách nhiệm hoàn tất bàn giao cho bà Văn Bảo Ngọc hồ sơ đất gồm: Họa đồ vị trí khu đất trong mặt bằng tổng thể quy hoạch; Biên bản bàn giao đất và cắm cọc mốc; Giấy phép xây dựng và bản vẽ... Như vậy, theo điều 3 của hợp đồng ai là người đã vi phạm hợp đồng? Bà Ngọc hay Cty HDTC?

Có thể thấy, bà Văn Bảo Ngọc là khách hàng, ký kết hợp đồng mua bán đã đóng đủ 100% tiền, nhưng hơn 22 năm vẫn chưa được nhận đất, việc Cty HDTC ra thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng với bà Văn Bảo Ngọc là chưa “hợp tình, hợp lý”, bỏ qua quyền lợi chính đáng, hợp pháp của nhà đầu tư.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận