Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, hàng loạt sai phạm do buông lỏng quản lý

UBND TP Hà Nội chỉ đạo quận Nam Từ Liêm giải quyết nội dung Báo TNVN phản ánh

 

Bài 2: Quận Nam Từ Liêm thực hiện chỉ đạo của TP như thế nào?

Sau khi Báo TNVN đăng nội dung phản ánh vi phạm về sử dụng đất đai, trật tự xây dựng trên đường Tố Hữu thuộc địa bàn quản lý của phường Trung Văn và phường Đại Mỗ, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND quận Nam Từ Liêm giải quyết dứt điểm vụ việc. Trong khi UBND phường Trung Văn xử lý một phần sai phạm về đất đai, xây dựng thì UBND phường Đại Mỗ vẫn “án binh bất động” trước các sai phạm.

Phường Trung Văn đã cưỡng chế tại 58 - 60 đường Tố Hữu
Ngày 11/5/2020 Văn phòng UBND TP. Hà Nội có công văn số 4236/VP-ĐT gửi UBND quận Nam Từ Liêm kiểm tra, xử lý nội dung Báo TNVN phản ánh. Về việc này, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn có ý kiến chỉ đạo như sau: Giao UBND quận Nam Từ Liêm kiểm tra nội dung phản ánh của Báo TNVN; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân theo quy định; có văn bản gửi Báo TNVN kết quả kiểm tra, xử lý; báo cáo UBND TP. Hà Nội kết quả thực hiện trong tháng 5/2021.


Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch TP. Hà Nội, tiếp thu nội dung mà Báo TNVN phản ánh, ngày 25/5/2021 UBND phường Trung Văn đã tổ chức cưỡng chế các công trình vi phạm mà báo nêu tại khu vực 58 - 60 đường Tố Hữu, cụ thể như sau: Tổng số trường hợp vi phạm là 10 trường hợp. Diện tích công trình vi phạm là 1.399m2. Tổ công tác của UBND phường Trung Văn đã tổ chức cưỡng chế toàn bộ công trình vi phạm, dỡ bỏ lều, lán mái vẩy và dỡ bỏ hàng rào tôn dọc đường Tố Hữu và yêu cầu các hộ kinh doanh di chuyển toàn bộ vật tư, tài sản ra khỏi phạm vi khu đất trên trong thời gian 10 ngày.

Đến nay, theo thực địa của phóng viên, toàn bộ công trình vi phạm tại 58 - 60 đường Tố Hữu đã cưỡng chế. Ngoài ra, tại khu vực này, UBND phường Trung Văn đã tiến hành dựng hàng rào tôn, rào chắn cứng tránh tình trạng tái lấn chiếm.

Sau khi thực hiện cưỡng chế các công trình vi phạm mà Báo TNVN nêu, ngày 01/6/2021, UBND phường Trung Văn đã có văn bản số 866/UBND -VP, về việc xử lý các vi phạm lấn chiếm đất nông nghiệp để kinh doanh tại đường Tố Hữu, phường Trung Văn. Nội dung công văn nêu, sau khi Báo TNVN có bài viết phản ánh về công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, trật tự văn minh đô thị trên địa bàn phường Trung Văn đã giúp UBND phường Trung Văn nắm bắt được thông tin đa chiều, phản ánh thực tế từ người dân về công tác quản lý đất đai, xây dựng, đồng thời có hướng xử lý các vi phạm kịp thời đúng quy định của pháp luật.
Khó xử lý khi chưa được bàn giao hồ sơ
Cũng liên quan đến sai phạm đất đai, xây dựng trên đường Tố Hữu tại khu đất cạnh Dự án MHD Trung Văn (đối diện tòa nhà Ecolife) mà Báo TNVN đã phản ánh, về vấn đề này, tại văn bản số 866, UBND phường Trung Văn nêu năm 2015, UBND TP. Hà Nội, Sở Nội vụ chủ trì, UBND các phường thuộc quận Nam Từ Liêm và các quận giáp ranh đã ký xác định địa giới hành chính tại Sở Nội vụ, từ đó khu vực đất cạnh dự án MHD Trung Văn (đối diện tòa nhà Ecolife) được thống nhất thuộc địa giới hành chính của phường Trung Văn. Tuy nhiên, từ đó đến nay, công tác bàn giao hồ sơ địa chính giữa phường Trung Văn và phường Mễ Trì chưa được thực hiện. Nhưng trước đó, ngày 30/12/2019, UBND phường Trung Văn đã có văn bản số 1479/CV - UBND đề nghị UBND phường Mễ Trì cung cấp hồ sơ địa chính để phục vụ cho việc xử lý vi phạm về đất đai tại khu vực này.

UBND phường Trung Văn cho rằng các công trình này đều vi phạm trước ngày 1/7/2014, đối với vi phạm về trước ngày 01/7/2014 thì người đang sử dụng đất vi phạm được tạm thời sử dụng cho đến khi Nhà nước thu hồi đất...

Ngày 29/5/2021, sau khi Báo TNVN phản ánh, UBND phường Trung Văn đã tổ chức họp với UBND phường Mễ Trì và các phòng ban chức năng của quận Nam Từ Liêm để làm rõ địa giới hành chính giữa hai phường làm cơ sở để quản lý đất đai, trật tự xây dựng. Các bên thống nhất đến nay phường Mễ Trì chưa bàn giao hồ sơ cho phường Trung Văn quản lý, đồng thời thống nhất có văn bản gửi UBND quận Nam Từ Liêm chủ trì công tác bàn giao.

Cũng tại văn bản số 866, UBND phường Trung Văn cho rằng các công trình này đều vi phạm trước ngày 1/7/2014, căn cứ vào điều 22, Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều luật của Luật Đất đai, đối với vi phạm về trước ngày 01/7/2014 thì người đang sử dụng đất vi phạm được tạm thời sử dụng cho đến khi Nhà nước thu hồi đất nhưng phải giữ nguyên hiện trạng đất và phải đăng ký kê khai theo quy định.
Các công trình vi phạm nêu trên thuộc dự án Khu đô thị mới Trung Văn, chưa thực hiện xong công tác đền bù GPMB, hiện nay chủ đầu tư đang gia hạn giấy phép đầu tư. Sau khi có giấy phép đầu tư được gia hạn và công tác bàn giao hồ sơ giữa hai phường được thực hiện, UBND phường Trung Văn sẽ phối hợp với chủ đầu tư và các phòng ban của quận Nam Từ Liêm để thực hiện tiếp công tác GPMB, tiến hành lập hồ sơ để xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.
Như vậy, UBND phường Trung Văn tiến hành xử lý một phần sai phạm về đất đai, xây dựng. Việc để xảy ra sai phạm trách nhiệm thuộc về ai, xử lý như thế nào, thì UBND phường Trung Văn “né tránh” trả lời. Phải chăng UBND phường Trung Văn cho rằng, sai phạm về đất đai, xây dựng trách nhiệm không thuộc về tập thể UBND phường Trung Văn hay cá nhân có liên quan?

Hàng loạt sai phạm đất đai, xây dựng thuộc địa bàn phường Đại Mỗ vẫn chưa bị xử lý, dư luận đang đặt câu hỏi phường Đại Mỗ "phớt lờ" chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội...

Đối với sai phạm về đất đai, xây dựng tại đường Tố Hữu thuộc quản lý của UBND phường Đại Mỗ đến nay vẫn “án binh bất động” như chưa hề có chỉ đạo của UBND TP Hà Nội.
Trước đó, ngày 22/04/2021, Báo Tiếng nói Việt Nam (TNVN) đăng tải bài viết “Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội: Hàng loạt sai phạm do buông lỏng quản lý”, nội dung bài báo phản ánh tình trạng hàng loạt công trình xây dựng trên đất nông nghiệp, đất dự án dọc tuyến đường Tố Hữu thuộc quản lý của UBND phường Đại Mỗ, UBND phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội. Bên cạnh đó, trên tuyến đường Tố Hữu tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, họp chợ ảnh hưởng nghiêm trọng đến mỹ quan đô thị, gây ách tắc giao thông, tiềm ẩn tai nạn giao thông, an ninh trật tự.
Để nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội, Báo TNVN đề nghị Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm cần chỉ đạo Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ xử lý các công trình vi phạm, xử lý nghiêm trách nhiệm tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm.

Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội: Hàng loạt sai phạm do buông lỏng quản lý

 

Bình luận

    Chưa có bình luận