Vĩnh Phúc: Cả thập kỷ sao vẫn 'lỗi hẹn' với dân?

Sau khi Báo TNVN vào cuộc phản ánh vụ việc chậm trễ trong việc cấp GCNQSDĐ tại Khu tái định cư đường Lũng Hoà - Cao Đại, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản chỉ đạo giải quyết nhưng vụ việc vẫn 'dậm chân tại chỗ' khiến dư luận bức xúc...

 

Vĩnh Phúc: Chậm trễ cấp GCN QSDĐ vì giao đất không đúng vị trí quy hoạch

Đến hẹn lại... trễ

Bài viết “"Vĩnh Phúc: Chậm trễ cấp GCN QSDĐ vì giao đất không đúng vị trí quy hoạch” đăng trên Báo TNVN, số ra ngày 30/12/2021, phản ánh: sau khi cơ quan chức năng thu hồi đất để phục vụ dự án Công trình cải tạo, nâng cấp đường Lũng Hoà - Cao Đại đã bàn giao đất dịch vụ, đất tái định cư, đất đấu giá cho người dân nhưng đến nay vẫn chưa cấp GCNQSDĐ. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi chính đáng và phát triển kinh tế của người dân.

Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, hơn 10 năm qua, người dân đã nhiều lần có đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Để giải quyết dứt điểm vụ việc, tránh đơn thư khiếu kiện kéo dài, ổn định tình hình địa phương, ngày 06/12/2022, Báo TNVN đã có văn bản số 01/CV - BTNVN gửi Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, nội dung văn bản kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm vụ việc.

Đến ngày 17/1/2022, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có văn bản số 372/UBND - NN5 gửi Sở Tài nguyên & Môi trường; UBND huyện Vĩnh Tường; UBND xã Cao Đại.

               

             Sau khi nhận được phản ánh của Báo TNVN, Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Vĩnh xử lý vụ việc, báo cáo kết quả trong tháng 1/2022

Tại văn bản 372, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước chỉ đạo: “Giao Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường chỉ đạo, giải quyết ngay việc cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân được giao đất tái định cư, đất dịch vụ, đất đấu giá tại xã Cao Đại theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo kết quả với UBND tỉnh trong tháng 1/2022”.

Hồ sơ tư liệu của người dân cho thấy, đây không phải là lần đầu tiên các cơ quan chức năng của tỉnh Vĩnh Phúc ban hành văn bản chỉ đạo có thời hạn giải quyết vụ việc. Trước đó, ngày 20/11/2020, tại buổi tiếp công dân do ông Lê Thành Trung, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường chủ trì cùng Ban tiếp công dân, những hộ dân này đề nghị cơ quan chức năng cấp GCNQSDĐ thuộc đất dịch vụ, đất tái định cư, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho họ. Ông Lê Thành Trung đã giao cho ông Vũ Tùng Mạnh, phó Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường tham mưu văn bản chỉ đạo giải quyết đề nghị của công dân xong trước ngày 31/12/2020.

Ngày 13/9/2021, UBND huyện Vĩnh Tường có văn bản số 2794/UBND - BTCD gửi Phòng Tài nguyên & Môi trường. Nội dung đề nghị Phòng Tài nguyên & Môi trường chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương tham mưu UBND huyện giải quyết dứt điểm vụ việc theo quy định của pháp luật, báo cáo kết quả trước ngày 15/10/2021.

Ngày 16/12/2021, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có văn bản số 11183 gửi UBND huyện Vĩnh Tường chuyển đơn thư kiến nghị của công dân về việc đề nghị cấp GCNQSDĐ.

Người dân phải chờ đợi đến bao giờ?

Thực hiện ý kiến chỉ đạo tại văn bản số 372, ngày 24/1/2022, UBND huyện Vĩnh Tường có văn bản số 227/UBND - VP gửi các cơ quan chức năng có liên quan về việc giao giải quyết kiến nghị của người dân trong việc cấp GCNQSDĐ thuộc dự án Công trình cải tạo, nâng cấp đường Lũng Hoà - Cao Đại.

Trong đó có nội dung, UBND huyện Vĩnh Tường phê bình Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình; UBND xã Cao Đại trong việc chậm trễ phối hợp, bàn giao đất tái định cư, đất dịch vụ, tham mưu hoàn thiện thủ tục cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân thuộc dự án Lũng Hoà - Cao Đại.

Cũng tại văn bản 227, UBND huyện Vĩnh Tường yêu cầu UBND xã Cao Đại chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan tổng hợp báo cáo UBND huyện Vĩnh Tường trước ngày 28/1/2022.

                Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND xã Cao Đại chia sẻ: Việc cấp GCNQSDĐ cần sự phối hợp của các cơ quan chức năng liên quan.

Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND xã Cao Đại cho biết: “Chúng tôi đã nhận được văn bản chỉ đạo của UBND huyện Vĩnh Tường và đang tiến hành rà soát làm các bước theo đúng trình tự…”.

Khi PV đề cập, vụ việc xảy ra cách đây hơn 10 năm, người dân liên tục có đơn kiến nghị nhưng đến nay vẫn chưa thể giải quyết, quan điểm của UBND xã Cao Đại như thế nào trong việc thực hiện theo đúng chỉ đạo của UBND huyện Vĩnh Tường và quy định của Luật Đất đai?

Về vấn đề này, ông Hùng chia sẻ, liên quan đến việc cấp GCNQSDĐ cho những hộ dân đã được giao đất đang gặp nhiều vướng mắc, cần có các cơ quan chức năng có liên quan phối hợp.

                     UBND huyện Vĩnh Tường nghiêm khắc phê bình Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình; UBND xã Cao Đại trong việc chậm trễ phối hợp

Để làm rõ việc UBND huyện Vĩnh Tường thực hiện chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước tại văn bản số 372/UBND- NN5, ngày 17/1/2021 như thế nào?; Đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh?, nhóm phóng viên Báo TNVN đã liên hệ làm việc với Lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Tường với nội dung mà Báo TNVN đã phản ánh và nội dung chỉ đạo tại văn bản số 372/UBND - NN5 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Tại đây, đại diện UBND huyện Vĩnh Tường tiếp nhận thông tin nội dung làm việc và phúc đáp nội dung mà báo TNVN phản ánh theo đúng quy định của luật Báo chí.

Như vậy có thể thấy, câu trả lời mà người dân nhận được khi gửi kiến nghị đến cơ quan chức năng đề nghị giải quyết dứt điểm việc cấp GCNQSDĐ cho những thửa đất đã được cấp hợp pháp trong nhiều năm qua, chỉ là hàng loạt văn bản chỉ đạo “lòng vòng” từ UBND tỉnh Vĩnh Phúc xuống UBND huyện Vĩnh Tường rồi xuống UBND xã Cao Đại, sau đó vụ việc đi vào “quên lãng”. Để rồi đơn thư của người dân tiếp tục kéo dài, gây bức xúc trong dư luận.

Để bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho người dân sau khi bị thu hồi đất phục vụ dự án, Báo TNVN đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc, UBND huyện Vĩnh Tường chỉ đạo cơ quan chức năng liên quan sớm giải quyết dứt điểm vụ việc, tránh khiếu kiện kéo dài.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận