Kết luận chưa khách quan, không thuyết phục (bài 2)

Chuyện khó tin ở Trung tâm chăm sóc và nuôi dưỡng người tâm thần (Hà Nội)

 

Liên quan đến đơn thư tố cáo đối với ông Phạm Quang Thịnh, nguyên Giám đốc Trung tâm chăm sóc và nuôi dưỡng người tâm thần Hà Nội, kết luận số 3771/KL-SLĐTBH, ngày 14/09/2020 của Sở LĐ-TB&XH đã chỉ rõ: “… Vật liệu đầu vào có chất lượng không đúng theo mẫu đã cam kết; phần bê tông sàn mái nhà điều trị đã đổ có hiện tượng nứt, thấm dột tại nhiều vị trí; phần sê nô mái nhà điều trị không đúng kích thước hình học theo thiết kế (cong, nghiêng, vặn vỏ đỗ); hệ thống giáo chống, cốp pha, đà giáo phần mái còn lại nhà điều trị không đảm bảo an toàn, chất lượng thi công; tiến độ thi công không đảm bảo theo cam kết giữa nhà thầu với chủ đầu tư…”.  

Với nội dung tố cáo, tại nhà phục hồi chức năng trong quá trình thi công, hệ thống các cột bê tông cốt thép của nhà bị lệch tâm. Đến phần hoàn thiện, nhà thầu đã để thợ sắt cắt 3 chốt hiên, việc này ảnh hưởng lớn đến kết cấu và chất lượng công trình, không đảm bảo an toàn khi đưa vào sử dụng. Sự việc diễn ra vào thời điểm tháng 02/2020, sau khi ông Dương Đức Tuấn, Tổ trưởng Tổ Điều trị B4 Phòng chăm sóc bệnh nhân thuyên giảm phát hiện việc nhà thầu thi công cho cắt bớt sắt trong 3 chân cột hiên (mỗi chân cắt bớt 2 trong 4 thanh sắt) đã báo cáo thì Trung tâm đã yêu cầu giám định và nhà thầu đã cho xử lý sự cố. Về nội dung này, kết luận số 3771 chỉ rõ: Biên bản kiểm tra hiện trường ngày 13/2/2020 tại công trình nhà phục hồi chức năng ghi nhận: “8. Tại vị trí 3 cột hiện: Mỗi cột đều bị cắt đứt 2 thanh sắt chịu lực trục 3, 4, 7”, “đơn vị thi công đồng ý các nội dung trên và cam kết hoàn thiện đầy đủ, chính xác các nội dung trên”… Với nội dung mà kết luận 3771 đã chỉ ra, rõ ràng Công ty cổ phần Poliland đã có hàng loạt sai phạm khi thi công công trình tại Trung tâm. Và đương nhiên, những nội dung mà ông Nguyễn Phi Lin và cán bộ Trung tâm phản ánh những sai phạm tại nhà phục hồi chức năng là hoàn toàn đúng.

Về nội dung tố cáo, tiến độ thi công chậm và thanh toán vượt quá khối lượng công việc đã hoàn thành cho nhà thầu thi công. Trong bản kết luận 3771, Sở LĐ-TB&XH đã chỉ rõ: “Sau khi rà soát kết quả thi công của nhà thầu và đối chiếu với kết quả tạm ứng, thanh toán của Trung tâm tại một số thời điểm, trong đó có thời điểm trước tháng 6/2019 như đơn tố cáo, thấy: Tại thời điểm trước tháng 6/2019, Trung tâm mà đại diện chủ đầu tư là ông Phạm Quang Thịnh có thanh toán vượt quá khối lượng công việc đã hoàn thành cho nhà thầu thi công…

Từ nội dung kết luận 3771 thì rõ ràng những nội dung mà ông Nguyễn Phi Lin phản ánh là hoàn toàn có cơ sở. Tuy nhiên, trước thời điểm có kết luận 3771, thay vì cầu thị, lắng nghe tiếp thu phản ánh của ông Nguyễn Phi Lin thì lãnh đạo Trung tâm lại coi ông này như một người “phá bĩnh” trong đơn vị. Và từ đó, tai họa bắt đầu ập xuống đối với người cán bộ tận tụy, cống hiến… chỉ vì ông thẳng thắn phản ánh những sai phạm.

Tháng 4/2019, Giám đốc Trung tâm ra Quyết định điều chuyển ông Nguyễn Phi Lin sang làm Trưởng phòng Phục hồi chức năng và lao động trị liệu, trái với ngành nghề chuyên môn mà ông đã được đào tạo. Khi Sở LĐ-TB&XH (Hà Nội) có Khóa Đào tạo cán bộ quản lý công tác Xã hội cao cấp, ban đầu Phòng Tổ chức Hành chính đã rà soát những cán bộ đủ điều kiện tham gia khóa đào tạo, gồm có 05 cán bộ, trong đó có tên ông Nguyễn Phi Lin. Sau đó, duyệt lại danh sách chỉ có tên 04 cán bộ, không có tên ông Nguyễn Phi Lin trong danh sách. Rồi một số cán bộ Trung tâm cũng viết đơn thư phản ánh với nhiều nội dung bất lợi cho ông Nguyễn Phi Lin, dù không đúng sự thật, không đủ căn cứ để xem xét, nhưng Lãnh đạo Trung tâm vẫn “cố tình” xét kỷ luật ông Nguyễn Phi Lin. Dù đến kỳ hạn tăng lương, nhưng ông Lin không được xem xét…

Cảm thấy mình bị o ép, trù dập, ông Nguyễn Phi Lin lại làm đơn phản ánh ông Nguyễn Quang Thịnh thiếu minh bạch trong công khai quyết toán ngân sách, đề nghị làm rõ trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra sai phạm tại công trình, không tổ chức công khai quyết toán; tố cáo ông Phạm Quang Thịnh sử dụng xe ô tô công sai mục đích…, mà kết luận 3771 đã đề cập.

Sự việc sẽ đơn giản nếu như Đảng ủy, Ban giám đốc Trung tâm, lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH quan tâm, tập trung giải quyết vấn đề ông Nguyễn Phi Lin đã phản ánh. Đáng tiếc sự việc xảy ra tại Trung tâm không chỉ dừng lại những phản ánh công trình sai phạm mà còn đi xa hơn khi người phát hiện công trình sai phạm thì bị gán ghép là người gây mất đoàn kết, còn trách nhiệm của những người liên quan đến sai phạm trên lại chưa được làm rõ. Vì thế đã dẫn đến tình trạng đơn thư kéo dài, khiến nhiều người không khỏi lo ngại về tình trạng mất đoàn kết, mâu thuẫn tại đơn vị này. Vậy thì trách nhiệm của Ban giám đốc Trung tâm như thế nào khi để đơn vị xảy ra những mâu thuẫn, rối ren? Đáng tiếc, kết luận 3771 lại không hề đề cập đến nội dung này.

Những sai phạm đã được ghi chép đầy đủ, chi tiết và rõ ràng tại các biên bản, thế nhưng Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH lại có cái nhìn khác, rồi ra kết luận “đá quả bóng” cho bên nhà thầu thi công, còn việc tố cáo chủ đầu tư là không đúng. Cụ thể, kết luận 3771 cho rằng: “…Các vi phạm tại khu vực sàn mái nhà điều trị phần này là lỗi của nhà thầu, nhà thầu đã phải sửa chữa, chủ đầu tư đã nghiệm thu phần khối lượng hoàn thành theo hợp đồng, không tính khối lượng công việc phát sinh do lỗi của nhà thầu; đối với phần nội dung này, tố cáo “sai phạm hiện vẫn còn nguyên tại hiện trường, chưa hề được khắc phục” là không có cơ sở”.

Phải khẳng định rằng, người tố cáo dựa trên các căn cứ những nội dung có thật tại các Biên bản: Ngày 10/6/2019, kết quả kiểm tra hiện trường; Biên bản ngày 25/6/2019, ngừng thi công xây dựng công trình nhà điều trị; Biên bản ngày 13/2/2020, kiểm tra hiện trường; Biên bản nghiệm thu số 2 ngày 30/6/2020 và các Biên bản xác minh, Biên bản xử lý (khi vi phạm)… thì không thể nói rằng là không có cở sở. Công ty cổ phần Poliland, đơn vị nhà thầu để xảy ra hàng loạt sai phạm thì không thể không có trách nhiệm của phía chủ đầu tư, tư vấn quản lý dự án và tư vấn giám sát. Bởi, nếu chủ đầu tư, tư vấn quản lý dự án và tư vấn giám sát làm hết chức trách của mình thì chắc chắn sai phạm đã không xảy ra.

Dù kết luận 3771 đã chỉ rõ sai phạm tại công trình, nhưng vẫn còn đó những vấn đề chưa được làm rõ, khiến dư luận không khỏi băn khoăn, nghi ngại, đó là: 

Thứ nhất, nhà thầu thi công đã vi phạm cả về chất lượng, kết cấu công trình, sai chủng loại vật liệu công trình xây dựng…, dù đã được khắc phục thì cơ quan kiểm định dựa vào những căn cứ khoa học nào để khẳng định công trình bảo đảm chất lượng?

Thứ hai, vì sao chủ đầu tư, tư vấn, giám sát thi công không phát hiện sai phạm? Việc sai phạm nhằm động cơ, mục đích gì?

Thứ ba, bên cạnh việc làm rõ trách nhiệm lãnh đạo Trung tâm liên quan đến công trình sai phạm thì Sở LĐ-TB&XH đã làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo Trung tâm khi để đơn vị rối ren, mất đoàn kết nội bộ?

Thứ tư, vì sao lãnh đạo Trung tâm lại tìm cách trù dập người tố cáo?

Việc kết luận 3771 không đề cập nguyên nhân vì đâu ông Nguyễn Phi Lin liên tục có đơn tố cáo; lãnh đạo Trung tâm đe nẹt, trù dập nhân viên; nhân viên có đơn phản ánh đề nghị lãnh đạo Trung tâm kỷ luật ông Nguyễn Phi Lin…, là chưa toàn diện, khách quan, thiếu thuyết phục. 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận