Cần xử lý nghiêm 'kẻ' hành hung hàng xóm

Các cụ xưa có câu: 'Bán anh em xa, mua láng giềng gần', nhưng riêng gia đình anh Trần Bá Lượng lúc nào cũng canh cánh lo ông hàng xóm trả thù…!

 

Bắt nguồn từ câu chuyện… nghi ngờ!

Đêm ngày 15-12, vừa kết thúc trận Chung kết AFF Cup 2018, cả nước đang hồ hởi cổ vũ cho đội tuyển bóng đá VN. Đúng lúc này, điện thoại của PV báo TNVN liên tục reo lên. Tôi bật máy nghe thấy tiếng phều phào của đầu dây bên kia “Em đau quá! Anh cứu em với. Chúng nó đánh em sắp chết rồi…”. Sau nhiều lần gọi đi gọi lại khi đường phố quá náo nhiệt và người nói chuyện có vẻ như không thể phát âm rõ tiếng, chúng tôi được biết anh Trần Bá Lượng bị đánh.

Nhà anh Trần Bá Lượng ở số nhà 26, ngõ 107 đường Hữu Hưng, thuộc phương Tây Mỗ, Nam Từ Liên, Hà Nội, trong một con hẻm sâu, có chiều rộng khoảng hơn 2m. Chúng tôi phải leo lên tầng 3 nơi anh đang nằm trên giường, vì anh còn rất đau đớn, mặt mũi bị tổn thương, rướm máu, tiếng nói còn yếu ớt, do môi sưng to, tụ máu. Anh Lượng gắng gượng bắt đầu câu chuyện:

“Cách đây khoảng 4 năm, bố của Thành (người hàng xóm, nhà ở đối diện) xây nhà. Sau đấy, có người gửi đơn ra chính quyền phản ánh gia đình anh Thành xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp, cậu ấy tưởng là em viết đơn…”

Ngôi nhà số 11 (màu xanh) của ông hàng xóm đánh người

“…Sau nhiều lần vô tình chạm mặt nhau, cậu Thành cố ý sinh sự, gây hấn, em cảm nhận chuyện đã có sự hiểu lầm, nên cố tránh và quyết định sang nhà bố của Thành để khẳng định mình không phải là người làm đơn kiện. Nhưng khi vừa sang tới nhà thì bố của Thành đuổi ra, rồi nói: “Tôi không tiếp”. Và cũng từ ngày đó đến giờ, cậu Thành liên tục gây sự, nhưng em vẫn kiềm chế, bỏ đi...

“…Lần này, vừa đi bộ về đến đầu ngõ, Thành đi xe máy từ trong ngõ ra cố tình đánh tay lái xe máy đập vào tay em. Em bị bất ngờ chỉ nói một câu “ơ…ơ” rồi đi tiếp về nhà. Nhưng mới đi được khoảng 30m thì Thành vứt lại xe máy, chạy đuổi theo đấm thẳng vào mặt em, lúc này em bị bất ngờ không kịp chống đỡ. Mặc dù bị choáng váng, nhưng em vẫn cố tránh né những đòn đấm, đá của hắn. Ngay lập tức có 2 thanh niên nữa (là bạn của Thành) cùng nhảy vào đánh em túi bụi. Trước những đòn đánh của 3 thanh niên, em không chịu nổi đã ngã khụyu xuống đất và chỉ biết cuộn tròn người ôm mặt. Khi đã ngã sấp xuống đất rồi, cả 3 người vẫn nhảy vào đấm đá vào mặt và bụng em. Toàn thân đau ê ẩm”.

Anh Trần Bá Lượng bị đánh mặt bị tổn thương

Chị Nguyễn Thị Tuyết Minh (vợ anh Lượng) kể lại: “Em đang ở trong nhà, có tiếng thất thanh gọi “Minh ơi, chồng mày bị đáng ở đầu ngõ kia kìa”. Em vội vàng chạy ra ngõ thì có nhiều người đang ngăn cản những người đã đánh chồng em. Chồng em lúc này đang nằm gục dưới đất. Em cùng một vài người nữa cố dựng chồng em dậy để dựa vào tường. Lúc này mặt chồng em sưng húp, máu chảy rất nhiều, em hoảng quá chưa biết chuyện gì xảy ra. Đến khi biết cậu Thành đánh chồng mình, em sang nhà xin hãy tha cho chồng em, thì ngay lập tức, cậu Thành cầm dao nhọn chỉ vào em nói: “Đứa nào bước vào nhà này, tao đâm chết”. Thành còn chửi và đe dọa tiếp. Thấy Thành hung hãn, và em sợ Thành còn thù sẽ đánh con em, nên em nói nhỏ, khuyên con sang nhà anh Thành xin lỗi thay bố mẹ, dù rằng cháu còn nhỏ, không va chạm gì”.

Ngay sáng chủ nhật ngày 16-12, khi đến công an phường Tây Mỗ, phóng viên báo TNVN gặp và trao đổi với cán bộ trực ban là thượng úy Đỗ Huy Nam, được biết: Chính đ/c Nam cũng đã xuống trực tiếp tại hiện trường cùng với một số cán bộ hình sự để xác minh ban đầu. Ngay lúc đó, có cán bộ công an đã đưa anh Lượng đi viện để khám chứng thương - chụp chiếu XQ. Số cán bộ còn lại thu thập chứng cứ, mời chị Minh (vợ anh Lượng) ra công an phường để lấy lời khai ban đầu của phía bị hại. Và chiều hôm chủ nhật, công an phường đã triệu tập những người liên quan đánh anh Lượng.

Sơ bộ kết quả khám thương: Mặt, vùng môi chứa sưng nề; xây sát da vùng niêm mạc, môi dưới; Há miệng khó; Khớp cằm tấy; Niêm mạc mũi nề, sâu và khi rửa có máu đọng; Đau sau gáy; Chảy máu vùng môi; Chảy máu vùng mũi; Chưa thể làm được nội soi; Bệnh nhân kích thích khó thực hiện kỹ thuật, hẹn chụp sau…

Cần trừng trị nghiêm để tránh hậu họa!

Đây là vụ việc có tính chất côn đồ. Câu chuyện hằn thù được nung nấu trong nhiều năm, gia đình Thành chưa xác định được rõ người viết đơn kiện mình là ai nhưng đã ra tay!? Việc xuất hiện thêm 2 thanh niên ngay khi đó, rõ ràng không phải là vô tình mà đã có sự sắp đặt được bàn bạc trước. Như vậy có thể khẳng định rằng đây là vụ việc có dấu hiệu hình sự có tổ chức, cố ý đánh người thành thương tích. Chúng tôi phân tích một số điểm để bạn đọc và cơ quan chức năng nắm rõ hơn:

Một là: Vì sao hai người thanh niên kia không có thù hận gì với anh Trần Bá Lượng lại cùng tham gia đánh anh Lượng?

Hai là: Nhà của hai thanh niên kia ở đâu? Tại sao lại có mặt đúng lúc để cùng tham gia đánh anh Lượng? Cần phải được làm rõ để xác định nhà ở xa hay ở gần hiện trường. Nhân thân của hai thanh niên này ra sao? Có tiền án, tiền sự gì chưa? Nếu có là tội danh gì? Quan hệ với Thành là như thế nào?

Ba là: Khi xảy ra vụ hành hung anh Lượng là lúc vừa kết thúc trận chung kết bóng đá Việt Nam và Malaysia, ồn ào, náo nhiệt, nếu không có sự bàn bạc trước, làm cách nào hai thanh niên này lại biết chuyện xô sát giữa Thành với anh Lượng ở trong ngõ hẻm.

 Xác nhận khám thương tích.

Ba người tập trung hành hung một người là tính chất côn đồ rất rõ ràng. Do đó không thể để những người này coi thường pháp luật, tổ chức đánh người thành thương tích nghiêm trọng như vậy. Hung thủ phải bị trừng trị nghiêm khắc theo pháp luật, cũng là để ngăn chặn hành vi côn đồ hung hãn tái diễn với những người lẽ ra là tình làng nghĩa xóm.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận