Viết tiếp bài 'Đất hợp pháp vẫn bị quây tôn?': Quy trình giao đất chưa đúng quy định

Quyết định giao đất số 380/QĐ-UB, ngày 26/1/2007 và GCNQSDĐ số AD493747 cho dự án The Nosta của Công ty TNHH Điện tử Ánh Sao có nhiều điểm chưa minh bạch

 

Quyết định giao đất số 380/QĐ-UB, ngày 26/1/2007 và GCNQSDĐ số AD493747 cho dự án The Nosta của Công ty TNHH Điện tử Ánh Sao đối với lô đất tại địa chỉ 90 Đường Láng có diện tích chồng lấn khoảng 60m2 với thửa đất hợp nhất 82-84 Đường Láng có nhiều nội dung không minh bạch.

Giao đất trên giấy

Trong các số báo ra ngày 2/6/2022, 9/6/2022, 30/6/202214/07/2022, Báo TNVN đã phản ánh những sai phạm của UBND quận Đống Đa, phường Ngã Tư Sở trong việc cưỡng chế công trình vi phạm trên đất tại thửa đất phía sau nhà 82-84 Đường Láng, là một phần của thửa đất hợp thành từ 70,5m2 đất chưa được cấp sổ đỏ của 3 gia đình gồm: ông Phạm Công Thành, ông Dương Hoàng Ân, ông Nguyễn Quyết Thắng và hơn 38m2 đất đã có GCNQSDĐ của bà Lê Thị Nhung. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, những sai phạm trong quá trình cưỡng chế công trình vi phạm trật tự xây dựng trên đất của chính quyền quận Đống Đa vẫn chưa được giải quyết, những công trình mới do chủ đầu tư dự án The Nosta xây dựng vẫn đang tiếp tục mọc lên trên phần đất chồng lấn đang tranh chấp mà không hề có sự bàn giao của chính quyền cho chủ dự án. Các chủ sở hữu nhà 82-84 Đường Láng vẫn chưa thể vào nhà của mình do không có sự bàn giao của chính quyền quận Đống Đa.

Tuy nhiên, những nội dung sai phạm dẫn đến tranh chấp không chỉ dừng lại ở quy trình cưỡng chế công trình sai phạm, xử lý hậu quả sau cưỡng chế như trong các số báo trước Báo TNVN đã đề cập. Trên thực tế, quy trình giao đất dự án The Nosta cho Công ty TNHH Điện tử Ánh Sao (Công ty Ánh Sao) cũng có rất nhiều điều khuất tất.

Hoạt động xây dựng của dự án The Nosta vấn tiếp tục trên phần đất tranh chấp (Ảnh chụp ngày 27/7/2022).

Luật sư Phan Minh Thanh, Văn phòng luật sư Ban Mai, đại diện pháp lý cho các chủ sở hữu nhà 82-84 Đường Láng cho biết: Theo quy định pháp luật, trong quá trình bàn giao đất dự án, Sở TN-MT phải làm thủ tục bàn giao ranh giới, mốc giới trên thực địa với chủ đầu tư, tại buổi bàn giao phải có xác nhận không tranh chấp với các hộ liền kề trên hồ sơ giao đất. Tuy nhiên, Quyết định giao đất dự án The Nosta từ năm 2007 nhưng các hộ liền kề tại địa chỉ 82-84 Đường Láng không hề được thông báo chứng kiến và xác nhận không tranh chấp khi chính quyền giao đất dự án The Nosta. Bên cạnh đó, vào năm 2000, giấy mua bán viết tay giữa ông Bùi Minh Cường và ông Phạm Công Thành có xác nhận của ông Dũng (là người đại diện theo pháp luật của Công ty Ánh Sao tại thời điểm giao dịch) xác nhận thửa đất ông Cường bán cho ông Thành không có tranh chấp với Công ty Ánh Sao. Sau đó vào năm 2020, khi Công ty Ánh Sao thực hiện tháo dỡ công trình 7 tầng liền kề với nhà, đất của ông Thành để làm dự án, Công ty Ánh Sao đã làm hỏng tường nhà và các bên đã tự nguyện sửa chữa, xác nhận bằng văn bản với nhau không còn vướng mắc.

“Hồ sơ cho thấy, quy trình bàn giao đất dự án The Nosta cho Công ty Ánh Sao không hề có việc bàn giao ranh giới, mốc giới trên thực địa, không có xác nhận không tranh chấp với các thửa đất liền kề. Rõ ràng, việc bàn giao đất dự án The Nosta chỉ được thực hiện trên giấy, dẫn đến việc các thửa đất có sự chồng lấn, gây ra vụ việc tranh chấp giữa chủ sở hữu nhà 82-84 Đường Láng với dự án The Nosta của Công ty Ánh Sao”, luật sư Phan Minh Thanh nhận định.

Chính quyền quận Đống Đa tiếp tục phớt lờ

Điều đáng nói là, chính quyền quận Đống Đa chỉ căn cứ vào hồ sơ của một phía, là Công ty Ánh Sao để tiến hành cưỡng chế công trình vi phạm trật tự xây dựng trên đất tại địa chỉ 82-84 Đường Láng. Sau khi cưỡng chế đã không làm thủ tục bàn giao lại đất cho các chủ sở hữu, bỏ mặc chủ dự án The Nosta tuỳ ý xây dựng công trình trên phần đất đang tranh chấp. Đồng thời, cũng không tiến hành bàn giao tài sản còn lại tại địa chỉ 82-84 Đường Láng đã bị chính quyền xâm nhập trái phép trong quá trình cưỡng chế, hiện vẫn đang bị quận quây tôn cho các chủ sở hữu. Bất chấp dự luận phản đối, gây thiệt hại về tài sản cho người dân.

Đã quá 30 ngày làm việc theo quy định kể từ khi Báo TNVN gửi công văn cho ông Hà Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa, người trực tiếp chịu trách nhiệm trong việc cưỡng chế nhà 82-84 Đường Láng, đề nghị hợp tác, cung cấp thông tin minh bạch cho dư luận được biết. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Báo TNVN vẫn chưa nhận được văn bản trả lời từ UBND quận Đống Đa. Phóng viên liên lạc qua điện thoại với ông Hà Anh Tuấn chỉ nhận được tin nhắn phản hồi có nội dung “không thể nhận cuộc gọi”, nhắn tin cũng không có phản hồi.

Trong khi đó, những công trình xây dựng mới trái phép do dự án The Nosta xây dựng vẫn đang tiếp tục mọc lên trên phần đất tranh chấp mà không hề có sự can thiệp của chính quyền quận Đống Đa./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận