Những tiếng kêu ai oán dưới tán rừng: Bài 1: 17 năm 'mòm mỏi' tìm công lý!

Mua đất sử dụng ổn định 14 năm, bỗng nhiên bị tranh chấp và thu hồi. 17 năm ngược xuôi tìm công lý, nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, đó là trường hợp của chị Hoàng Thị Như, xã Quang Trung, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.

 

 

Sử dụng ổn định 14 năm bỗng nhiên bị tranh chấp

Báo TNVN nhận được đơn kêu cứu của chị Hoàng Thị Như, địa chỉ: Xóm Thôn Ga, xã Quang Trung, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng với nội dung đất gia đình chị có mua bán xác nhận của UBND xã và sử dụng ổn định 14 năm trời bỗng nhiên bị tranh chấp. Cụ thể theo đơn kêu cứu của chị Hoàng Thị Như, ngày 09/8/1992 (âm lịch), trước sự chứng kiến của ông Nông Văn Mộc và ông Nông Văn Lâm; ông Nông Văn Sướng gia đình chị có mua lại toàn bộ quyền sử dụng đất, cây cối và hoa màu của các ông này tại xóm Tốc Tát, xã Quang Trung. Trong đó có 02 đám ruộng, 01 đám đất trước nhà và 01 đất nền nhà tại Pò Khoang, Nà Luông. Nguồn gốc đất do ông Nông Văn Mộc, ông Nông Văn Lâm và ông Nông Văn Sướng đồng thừa kế quyền sử dụng đất của ông, cha để lại. Việc mua bán đã được thể hiện qua “Giấy chuyển nhượng đất đai và hoa màu”, chuyển nhượng cho ông Hoàng Văn Nành và anh Hoàng Văn Hữu (con đẻ ông Hoàng Văn Nành) anh ruột chị sử dụng.

“Tại thời điểm mua bán, ông Nông Văn Mộc và ông Nông Văn Lâm đều có mặt chứng kiến và cùng ký tên trong “Giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất và hoa màu” ngày 09/8/1992. Sau khi các bên hoàn tất thủ tục mua bán, ông Nông Văn Mộc, ông Nông Văn Lâm và ông Nông Văn Sướng đã nhận đủ tiền chuyển nhượng đất đai và tiến hành bàn giao đất, bàn giao hoa màu là các cây lâu năm trên đất cho ông Hoàng Văn Nành và anh tôi Hoàng Văn Hữu quản lý và sử dụng. Việc bàn giao đất và tài sản, hoa màu trên đất đã được ông Trưởng xóm Tô Quang Nhật và Trưởng làng là ông Hà Huy Hương chứng kiến. Sau khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và hoa màu, cây cối trên đất, gia đình tôi đã đầu tư, cải tạo đất và trồng thêm nhiều cây lâu năm như cây thông và cây hồi. Đến năm 2005 thì có một số người lạ đến lấn, chiếm đất của gia đình tôi”, chị Hoàng Thị Như khẳng định.

Giấy chuyển nhượng đất đai và hoa màu

“Năm 1998 đến 2001 nhà nước có chủ trương giao đất giao rừng cho hộ gia đình, gia đình tôi có xin nhận quản lý đất lâm nghiệp có xác nhận của trưởng xóm Tô Quang Nhật và UBND xã.

Ngày 3/12/2002, gia đình tôi nhận được quyết định của UBND huyện Trà Lĩnh giao đất rừng và đất lâm nghiệp cho hộ gia đình quản lý, bảo vệ và sử dụng lâu dài, QĐ số 772 và 790. Năm 2002 có Công ty Măng Gan Cao Bằng đến thỏa thuận đền bù đất đai và hoa màu có mặt đầy đủ các bên cùng ký số tiền 4.665.000 (Bốn triệu sáu trăm sáu mươi năm nghìn đồng chẵn). Năm 2003, có chủ trương đo đạc đất để cấp quyền sử dụng đất cho hộ gia đình. Gia đình tôi và các hộ đất giáp ranh với nhau có mặt đầy đủ 3 bên ký ranh giới rõ ràng không có tranh chấp gì”, chị Hoàng Thị Như nói.

Gia đình chị Như cung cấp thông tin cho phóng viên

“Từ trước năm 2005, toàn bộ diện tích rừng của gia đình tôi sử dụng ổn định không ai tranh chấp, khiếu nại. Tuy nhiên đến 2006 đến nay gia đình tôi liên tục bị gia đình bà Hà Thị Duyên tranh chấp và đe dọa tinh thần cũng như tính mạng.

Ngày 11/03/2020, bà Hà Thị Duyên cho người đến khu đất Co Pùng chặt phá rừng, tôi đến can ngăn không cho chặt thì bị Vũ Xuân Sang con bà Duyên đánh, đến nay cơ quan công an chưa giải quyết dứt điểm. Gia đình tôi đã nhiều lần khiếu nại lên các cấp chính quyền nhưng không được giải quyết thỏa đáng”, chị Hoàng Thị Như bức xúc cho hay.

Niềm tin vào chính quyền lung lay!

Chia sẻ với chúng tôi trong làn nước mắt, chị Hoàng Thị Như kể lại: Năm 2006 có một số người đến lấn, chiếm đất của gia đình tôi. Gia đình tôi đã gửi đơn kiến nghị đến UBND huyện. Sau đó UBND huyện đã gửi văn bản giải quyết tranh chấp đất đai số 338/QĐ-UBND cho gia đình tôi. Tuy nhiên gia đình tôi không đồng ý với quyết định của UBND huyện. Gia đình tôi tiếp tục khiếu nại đến chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng.

Đã 17 năm trôi qua, với tư cách là một người công dân, người lao động, chị Hoàng Thị Như đã nhiều lần viết đơn khiếu nại gửi đến các cơ quan chức năng của tỉnh Cao Bằng để đòi công lý nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Cụ thể: “ngày 11/3/2020 tôi đi làm về thấy người đang chặt phá cây rừng tại Co Pùng do gia đình tôi quản lý. Tôi vào can ngăn không cho chặt thì bị đánh, tôi đã kêu cứu được nhiều người đến can ngăn; Bà Hà Thị Duyên đã cho người đến khu đất gia đình tôi đang quản lý chặt phá rừng, tôi nhiều lần gửi đơn đến UBND xã nhưng UBND xã không tiếp nhận đơn của tôi...; Ngày 1/11/2021 tôi đi làm về phát hiện đồi cây keo của tôi bị kẻ gian phá hoại tôi có trình báo đến công an xã Quang Trung đến nay công an huyện đang điều tra; Ngày 15/05/2022 tôi đi làm về thấy người đang chặt phá rừng, tôi có báo UBND xã có lên hiện trường nhưng không lập biên bản cũng không tiếp nhận đơn của tôi. Ngày 16/5/2022 gia đình bà Hà Thị Duyên tiếp tục cho người chặt phá rừng của gia đình tôi, tôi có gọi điện cho hạt kiểm lâm huyện xuống lập biên bản nhưng đến nay không thấy giải quyết gì. Như vậy từ trước năm 2005, toàn bộ diện tích rừng của gia đình tôi sử dụng ổn định không ai tranh chấp, khiếu nại. Tuy nhiên, từ 2006 đến nay gia đình tôi liên tục bị gia đình bà Hà Thị Duyên tranh chấp và đe dọa tinh thần cũng như tính mạng”, chị Như bức xúc chia sẻ.

Biên bản

17 năm trôi qua, từng ấy năm gia đình tôi bảo ban nhau tuân thủ pháp luật. Nhưng các cấp chính quyền vẫn bảo vệ những người có tính chất côn đồ khiến niềm tin vào các cấp chính quyền của gia đình tôi lung lay”, chị Như chua xót thốt lên.

Để xác minh thông tin trên, phóng viên đã tiến hành thu thập thông tin, cụ thể ngày 09/8/1992 âm lịch, ông Hoàng Văn Nành, Hoàng Văn Hữu có mua lại của chủ đất và hoa màu là các ông: Nông Văn Mộc, ông Nông Văn Lâm và ông Nông Văn Sướng (chủ nhà): 02 đám ruộng, 01 đám đất trước nhà tại Pò Khoang; Cốc Tào 6 đám- Nà luông; rẫy 2 đám Pò khoang; Cobo: vầu và cây cối xung quanh nhà (trừ 1 cây xoan 1 cây mác lai và 100 cây vầu giao anh Mộc). Ngoài ra đất 03 đám ruộng Nà Mầm, 01 đám rẫy Cốc Mười bên nhận chuyển nhượng không có quyền sở hữu.

Đến ngày 27/11/1998 âm lịch, tại phần ghi chú trong “Giấy chuyển nhượng đất đai và hoa màu” thì phần mộ và khu nhà xây giao cho ông Nông Văn Mộc và ông Nông Văn Lâm quản lý. Rừng Pò Khoang và toàn bộ cây cối, phần đất nhà ông Nông Văn Sướng giao cho ông Hoàng Văn Hữu quản lý.

Ngày 30/7/1998, ông Hoàng Văn Nành bố bà Hoàng Thị Như đã có bản kê khai đất lâm nghiệp có xác nhận của trưởng bản ghi rõ gia đình ông Hoàng Văn Nành đang sử dụng 5ha đất lâm nghiệp Nà luông.

Điều ngạc nhiên, sau 14 năm gia đình ông Hoàng Văn Nành sử dụng toàn bộ diện tích đất trên thì phía gia đình ông Nông Văn Sướng, ông Nông Văn Mộc, ông Nông Văn Lâm cũng như các gia đình giáp ranh không có một tranh chấp, khiếu nại nào. Bỗng dưng đến năm 2006, bà Ngô Thị Tiên vợ ông Nông Văn Mộc (đã mất) bán lại diện tích đất gia đình ông Hoàng Văn Hữu đang sử dụng cho bà Hà Thị Duyên trú tại tổ 1 phường hợp Giang, Thành Phố Cao Bằng và tranh chấp bắt đầu từ đây.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận