Bà Rịa - Vũng Tàu: 30 năm... lấp lửng việc cấp sổ đỏ cho dân

  • 02/03/2023 02:48:10
  • Nhóm Phóng viên/VOV-TP.HCM
  • Pháp luật
  • 0

Hơn 30 năm kể từ khi nhận chuyển nhượng đất khai hoang cũng là quãng thời gian một gia đình ở Bà Rịa - Vũng Tàu xin cấp và mỏi mòn chờ 'sổ đỏ'.

 

Trong khi chính quyền địa phương chưa có câu trả lời dứt khoát, thì khu đất này lại mọc lên nhiều biệt thự tiền tỷ.

Lập lờ các lý do không cấp “sổ đỏ”

Phản ánh đến Đài Tiếng nói Việt Nam, chị Phạm Thị Thu Trang (con gái bà Bùi Thị Nghì, ngụ tại phường 8, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, năm 2003, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có quyết định thu hồi đất trên đồi Ngọc Tước thuộc Phường 8, TP. Vũng Tàu để làm Dự án Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh khu biệt thự đồi Ngọc Tước 2.
Dự án biệt thự ở khu vực đồi Ngọc Tước 2 đang được triển khai

Là hộ gia đình đang sử dụng hơn 26.000m2 đất khu vực này từ năm 1990, nhưng khi chính quyền thu hồi để chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Phát triển nhà Bà Rịa - Vũng Tàu (HODECO) thực hiện dự án, gia đình chị không được thông báo.

26.000m2 đất đứng tên là bà Bùi Thị Nghì vốn là đất khai hoang trước năm 1975. Trước đây, diện tích đất này thuộc quyền sử dụng của bà Võ Thị Định và ông Đỗ Minh Đức. Năm 1976, ông Đức và bà Định được Phòng Nhà đất thị xã Vũng Tàu công nhận và đưa tên vào “Sổ đăng ký đất”.

Ngày 16/2/1990, ông Đức và bà Định đã uỷ quyền sử dụng đất cho bà Bùi Thị Nghì. Tiếp đó, ngày 26/2/1992, ông Đức và bà Định làm giấy tờ “Chuyển nhượng thành quả lao động, kết quả đầu tư” cho bà Nghì để tiếp tục canh tác và sử dụng. Việc chuyển nhượng được UBND phường 8 xác nhận.

Bản kết luận giám định chữ ký, con dấu liên quan hồ sơ đất gia đình bà Nghì

Sử dụng đất liên tục, không có tranh chấp, nhưng suốt 30 năm qua, dù đã rất nhiều lần làm đơn xin được cấp “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” (sổ đỏ) nhưng gia đình bà Nghì chỉ nhận được câu trả lời của ngành chức năng TP. Vũng Tàu là diện tích này “nằm chồng lấn với bản đồ thiết kế trồng rừng năm 1984 của ngành lâm nghiệp” .

 Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Vũng Tàu, năm 2017 qua xác minh nguồn gốc đất theo bản đồ đo vẽ thời kỳ 2001 - 2002 thì phần diện tích đất của bà Nghì không thể hiện các thửa đất riêng biệt mà nằm trong khu vực "nghi là rừng phòng hộ”. Trung tâm quỹ đất TP. Vũng Tàu cũng đã chuyển cơ quan quản lý rừng xem xét.

Trong lúc cơ quan quản lý đất rừng địa phương này chưa có ý kiến rõ ràng, thì cơ quan chức năng lại có thông tin “giấy tờ đất của gia đình bà Nghì có dấu hiệu giả mạo nên yêu cầu phải có giám định".

Khu vực trồng điều, tràm trên diện tích đất 26.000m2 trước khi bị chặt hạ.

Tháng 4/2017, gia đình có đơn đề nghị và được Phòng Kỹ thuật Hình sự- Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giám định. Theo nội dung kết luận chữ ký, con dấu có thể khẳng định không có giả mạo như nghi vấn đặt ra. Nhưng khi gia đình bà Nghì nộp kết quả này cho ngành chức năng TP.Vũng Tàu thì lại rơi vào... im lặng (?!).

Yêu cầu xong, rồi lại… để đó

Trong lúc khiếu nại về đất đai của gia đình bà Nghì chưa chấm dứt, thì Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh khu biệt thự đồi Ngọc Tước 2 vẫn tiếp tục triển khai.

Điều đáng nói là, trong một đêm đầu tháng 12/2021, một nhóm người đã sử dụng phương tiện để san ủi mặt bằng, cưa cắt hàng trăm cây điều, cây tràm trên diện tích mà gia đình bà Nghì đang khiếu kiện. Cho rằng, đây là việc làm thiếu minh bạch, gia đình đã làm đơn lên lãnh đạo tỉnh và Bộ Tài nguyên - Môi trường.

Biệt thự trăm tỷ được xây trên khu đất mà gia đình bà Bùi Thị Nghì đang khiếu nại.

Mới đây, trong công văn trả lời phòng Tài nguyên & Môi trường TP. Vũng Tàu, UBND phường 8 lại tiếp tục cho rằng, hồ sơ đất đai của gia đình bà Nghì có dấu hiệu giả mạo và đề nghị phòng Tài nguyên & Môi trường yêu cầu gia đình “cung cấp các bản chính giấy tờ để chuyển lên cơ quan công an giám định chữ ký, con dấu theo quy định”.

Hạ tầng của dự án biệt thự ngàn tỉ vẫn đang được thi công.

“Gia đình tôi một lần nữa vẫn đang chờ đợi được chính quyền địa phương giám định hồ sơ, làm rõ đúng - sai thì ngành chức năng lại vẫn chưa có sự phối hợp nào để giải quyết dứt điểm vụ việc” - con gái bà Nghì bức xúc.

Gia đình bà Bùi Thị Nghì vẫn cứ chờ. Cơ quan chức năng vẫn lấp lửng. Còn Dự án khu biệt thự ngàn tỷ trên đồi Ngọc Tước 2 vẫn cứ triển khai./.

Liên quan sự việc đốn hạ hàng trăm cây tràm, cây điều trên diện tích đất đang có khiếu kiện, ngày 22/2/2023, trả lời phóng viên VOV, ông Lê Viết Liên- Tổng Giám đốc Công ty HODECO cho rằng: “Doanh nghiệp thực hiện dự án đồi Ngọc Tước 2 là do UBND tỉnh ra quyết định thu hồi đất và giao đất cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp không tổ chức chặt hạ cây trái, hoa màu của hộ dân trong lúc triển khai thi công hạ tầng”.

 

Luật sư Nguyễn Thành Ngoan, Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh: Người sử dụng đất có một trong những giấy tờ sau đây và được UBND cấp xác xác nhận không có tranh chấp thì được cấp Giấy CNQSDĐ theo điều 50, Luật Đất đai 2003: Những giấy tờ về quyền sử dụng đất trước ngày 15/10/1993 do cơ quan có thẩm quyền cấp trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc có tên trong sổ đăng ký ruộng đất, sổ địa chính; giấy tờ giao nhà tình nghĩa gắn liền với đất; Giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà ở gắn liền với đất ở trước ngày 15/10/1993, nay được Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn xác nhận là đã sử dụng trước ngày 15/10/1993./.

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận