Phó Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc báo nêu

Người dân Vĩnh Hưng 'ngã ngửa' khi đất ở bỗng nhiên vào quy hoạch Bài 5: Phó Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc báo nêu

 

Sau khi Báo Tiếng nói Việt Nam phản ánh vụ việc đất ở của các hộ dân phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội đang quản lý, sử dụng ổn định bỗng nhiên rơi vào quy hoạch, ngày 17/5/2023, Chính phủ đã có công văn yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội kiểm tra, rà soát, giải quyết phản ánh, kiến nghị của Báo Tiếng nói Việt Nam.

Văn bản số 3502/VPCP-V.I., do Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Cao Huy ký, nêu rõ:

“Ngày 25 tháng 4 năm 2023, Báo Tiếng nói Việt Nam (Báo VOV) có Văn bản số 26/TNVN-BaoVOV gửi Thủ tướng Chính phủ phản ánh, kiến nghị về một số nội dung liên quan đến quy hoạch đất đai và kế hoạch sử dụng đất tại ngõ 259 phố Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội (văn bản, tài liệu sao gửi kèm), Phó Thủ tướng Lê Minh Khái có ý kiến chỉ đạo như sau:

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội kiểm tra, rà soát, giải quyết phản ánh, kiến nghị của Báo Tiếng nói Việt Nam tại Văn bản số 26/TNVN-BaoVOV ngày 25 tháng 4 năm 2023; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả giải quyết trước ngày 31 tháng 5 năm 2023”.

Xin nhắc lại: Báo Tiếng nói Việt Nam nhận được đơn tố cáo: Đất ở ổn định tại ngõ 259 Vĩnh Hưng từ năm 2005 đến nay bỗng dưng rơi vào quy hoạch mà chính hàng chục hộ dân với hàng trăm nhân khẩu đang sinh sống trên mảnh đất đó không hề hay biết. Chỉ đến khi UBND phường Vĩnh Hưng, UBND quận Hoàng Mai gửi thông báo, các hộ gia đình mới biết đất đai, nhà cửa mà họ đang quản lý, sử dụng ổn định rơi vào quy hoạch, thuộc khu đất tại ô F2/NT3, dự kiến xây dựng trường mầm non.

Người dân sống trong thấp thỏm.

Theo bà Dương Thị Trà, con gái Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Dương Văn Phồ, từ năm 2005, toàn bộ khu đất mà hàng chục hộ gia đình đang sử dụng đã được UBND TP Hà Nội quy hoạch là đất ở, vậy mà khi UBND phường Vĩnh Hưng, UBND quận Hoàng Mai thực hiện các bước thay đổi quy hoạch sử dụng đất, người dân không được lấy ý kiến, người dân không biết. Cách làm đó là vi phạm chủ trương của Đảng. “Đảng ta luôn quán triệt quan điểm dân là gốc, thật sự tin tưởng, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Đảng đề ra phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”… vậy nhưng 14 hộ dân chúng tôi là người đang quản lý, sử dụng đất lại không biết đất của mình rơi vào quy hoạch dự án, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân. Tôi đề nghị Thành ủy Hà Nội, Ủy ban kiểm tra Thành ủy Hà Nội làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc thực thi dân chủ khi thay đổi quy hoạch sử dụng đất ở sang quy hoạch đất dự án…”, bà Dương Thị Trà bức xúc cho biết.

Không chỉ người dân mà tổ trưởng tổ dân phố số 4, phường Vĩnh Hưng qua các thời kỳ cũng không hề hay biết về việc thay đổi quy hoạch đất ở thành đất dự án. Trao đổi với phóng viên, ông Trần Đức Tính, nguyên là tổ trưởng tổ dân phố số 4, khẳng định: “Khi tôi làm tổ trưởng thì không nghe nói gì đến dự án ở đây. Năm 2011 tôi nghỉ làm tổ trưởng, không liên hệ với phường nữa, không thấy họp dân lần nào nên việc này thì tôi không nắm được”.

Còn ông Tạ Ngọc Đông, tổ trưởng dân phố số 4, phường Vĩnh Hưng - người trực tiếp tham gia công tác tại khu vực này - cũng khẳng định, không biết chủ trương điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất như thế nào, thời điểm có quyết định chuyển đổi quy hoạch thì ông Đông chưa làm Tổ trưởng tổ dân phố nên không nắm được sự việc như thế nào.

Quyết định cấp sổ đỏ năm 2008.

Từ năm 2005, toàn bộ khu đất mà các hộ gia đình đang sử dụng đã được UBND TP Hà Nội quy hoạch là đất ở và một số hộ dân đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do vậy, việc điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phải tuân thủ theo Điều 46, Luật Đất đai năm 2013. Điều 43, Luật Đất đai 2013, quy định: “Cơ quan tổ chức lập công tác quy hoạch, thay đổi kế hoạch sử dụng đất có trách nhiệm tổ chức lấy ý kiến đóng góp của nhân dân về quy hoạch, thay đổi quy hoạch, thay đổi kế hoạch sử dụng đất. Báo cáo tổng hợp, tiếp thu, giải trình ý kiến của nhân dân về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được công khai trên trang thông tin điện tử của Bộ Tài nguyên và Môi trường”.

Pháp luật quy định rõ như vậy, nhưng UBND quận Hoàng Mai không hề lấy ý kiến của người dân, khiến đất ở bỗng dưng rơi vào quy hoạch, đẩy hàng trăm nhân khẩu sống trong lo lắng. Ngay cả tổ trưởng tổ dân phố ở ngõ 259 Vĩnh Hưng qua các thời kỳ cũng không hề hay biết về việc thay đổi quy hoạch này.

Không lấy ý kiến người dân trong việc thay đổi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nhưng UBND quận Hoàng Mai vẫn có văn bản gửi Viện QHXDHN khẳng định đã lấy ý kiến của chính quyền địa phương, cộng đồng dân cư khu vực theo quy định. Từ đó dẫn đến ngày 27/11/2015, UBND TP Hà Nội có quyết định số 6499/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch phân khu đô thị H2-4, tỷ lệ 1/2000, khiến toàn bộ đất ở mà các hộ dân đang quản lý, sử dụng ổn định rơi vào quy hoạch đất dự án.

Việc UBND phường Vĩnh Hưng, UBND quận Hoàng Mai thực hiện các bước thay đổi quy hoạch sử dụng đất nhưng không lấy ý kiến nhân dân là vi phạm chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận