Đà Lạt: Người dân mòn mỏi 10 năm chờ thi hành án

Sau khi Tòa án nhân dân thành phố Đà Lạt tuyên án, Chi cục thi hành án dân sự thành phố Đà Lạt ra Quyết định thi hành án số 238/QĐ-CCTHADS, ngày 19/3/2014, nhưng gần 10 năm qua việc thi hành bản án vẫn chỉ nằm trên 'giấy', mặc dù người dân đã nhiều lần gửi đơn đề nghị. Người dân bức xúc 'tố': 'Chi cục thi hành án dân sự thành phố Đà Lạt có dấu hiệu bao che'.

 

Bản án 10 năm vẫn chưa thi hành

Báo Tiếng nói Việt Nam nhận được đơn kêu cứu của bà Nguyễn Thị Thúy Oanh trú tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng với nội dung: Bà Nguyễn Thị Thúy Oanh là nguyên đơn được thi hành án tại Quyết định thi hành án số: 238/QĐ-CCTHADS ngày 19/3/2014 của Chi cục thi hành án dân sự thành phố Đà Lạt, theo Bản án Dân sự số 11/2014/DSST, ngày 28/02/2014 của Toà án nhân dân thành phố Đà Lạt.

Bị đơn là bà Bạch Thùy Trang, sinh năm 1975, địa chỉ: 27 Bis Ngô Thì Sỹ, phường 4, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng; Ông Trần Anh Kiệt, sinh năm1968, địa chỉ: 55B Trương Công Định, phường 1, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng; Bà Huỳnh Thị Qúy, sinh năm 1957, địa chỉ: 12B/1 Phạm Ngũ Lão, phường 3, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Theo quyết định thi hành án, các khoản phải thi hành gồm: Bà Bạch Thuỳ Trang; bà Huỳnh Thị Quý; ông Trần Anh Kiệt có trách nhiệm thanh toán cho bà Nguyễn Thị Thuý Oanh số tiền 700.000.000đồng (bảy trăm triệu đồng) tiền nợ vay (bà Trang trả: 240.000.000đồng; ông Kiệt trả 230.000.000đồng; bà Quý trả: 230.000.000đồng) và lãi suất chậm thi hành án.

Quyết định thi hành án số: 238/QĐ-CCTHADS ngày 19/3/2014.  Ảnh bà Oanh cung cấp.

Tuy nhiên, từ khi bản án có hiệu lực pháp luật, đến nay đã gần 10 năm, bà Oanh đã nhiều lần đề nghị đến cơ quan chức năng yêu cầu thi hành án. Tại thời điểm đó, ông Thiện – là cán bộ thi hành án của Chi cục thi hành án thành phố Đà Lạt đã có các biện pháp triển khai thi hành án nhưng người phải thi hành án không chấp hành, chống đối và bỏ trốn (ông Thiện thông tin bằng miệng cho bà Oanh) nên việc thi hành án đúng pháp luật đã không thể thực hiện.

Ngày 13/10/2022, ông Nguyễn Ngọc Thiện – Chi Cục phó Chi Cục Thi hành án dân sự thành phố Đà Lạt đã bị Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao khởi tố về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ. Nên vụ việc của bà Oanh không ai thụ lý.

Cũng theo đơn thư bà Oanh cho biết, “trong khi tôi mòn mỏi chờ đợi được thi hành án theo đúng quy định của pháp luật thì đầu năm 2023, qua một số kênh thông tin trên địa bàn, tôi được biết người phải thi hành án nêu trên là: Bà Bạch Thùy Trang (là người phải thi hành án dân sự theo những quyết định nêu trên) đã tham gia đấu giá một số mặt bằng làm bãi giữ xe trên địa bàn thành phố Đà Lạt và đã có quyết định phê duyệt trúng đấu giá của UBND thành phố Đà Lạt. Cụ thể, bà Trang trúng thầu: “ 04 (bốn) bãi giữ xe có thu giá dịch vụ trông giữ xe tại khu vực lân cận Quảng trường Lâm Viên và Công viên Yersin do UBND phường 10 thành phố Đà Lạt quản lý với số tiền: 2.220.000.000đ (hai tỷ, hai trăm hai mươi triệu đồng); 03 bãi giữ xe có thu phí, có thu giá dịch vụ trông giữ xe do UBND phường 1 thành phố Đà Lạt  quản lý với số tiền: 10.000.000.000đ (Mười tỷ đồng)”.

Bà Oanh khẳng định: “Người phải thi hành án nay đã xuất hiện và đủ điều kiện thi hành án nên từ đầu năm 2023 tôi đã nhiều lần gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền đề nghị thi hành Bản án nhưng không được cơ quan chức năng hồi âm. Kể từ thời điểm bản án có hiệu lực đến nay tôi chưa nhận được đồng nào từ phía bà Trang và các đối tượng phải thi hành, cũng như từ cơ quan thi hành án”.

Chi cục thi hành án dân sự thành phố Đà Lạt có dấu hiệu bao che?

Bà Oanh cho biết, bà tin vào pháp luật và đã mòn mỏi chờ đợi hơn 10 năm nay nhưng đến hiện tại đã hết kiên nhẫn. Bà Oanh bức xúc nói: “Bản án đã được tuyên, đã có quyết định thi hành án, trong khi các đương sự liên quan đều đảm bảo điều kiện để thực hiện thi hành bản án nhưng họ không trả tiền cho tôi. Số tiền trên là rất lớn đối với gia đình tôi vậy mà 10 năm rồi họ không trả. Trong khi đó, Chi cục thi hành án dân sự thành phố Đà Lạt vẫn không có biện pháp nào quyết liệt, để họ cứ “cù nhầy” kéo dài, xem thường pháp luật. Chi cục thi hành án dân sự thành phố Đà Lạt có dấu hiệu bao che, không thực hiện bản án có hiệu lực pháp luật đến nay đã gần 10 năm”.

Bà Oanh tố giác: “Chi Cục thi hành án dân sự thành phố Đà Lạt cố tình trốn tránh nhiệm vụ không thi hành án. Việc một số cán bộ thi hành án của thành phố Đà Lạt cố tình dây dưa khiến bản án kéo dài gây ảnh hưởng đến uy tín của ngành tư pháp nói chung, cơ quan thi hành án nói riêng”.

Trụ sở Chi cục thi hành án dân sự thành phố Đà Lạt

Đồng thời bà Oanh đặt câu hỏi: “Một cơ quan hành pháp không thực hiện theo đúng Luật trả lời đơn thư của công dân, buông lỏng quản lý, cố tình gây hậu quả nghiêm trọng trong công việc thi hành án khi bản án đã có hiệu lực pháp luật, chúng tôi là người dân phải tin tưởng tưởng vào đâu? Thượng tôn pháp luật ở đâu trong sự việc này. Như vậy sự nghiêm minh của pháp luật ở đâu? Quyền và lợi ích hợp pháp của tôi được pháp luật bảo vệ ở đâu? Người phải thi hành án đã cù nhầy không chịu thi hành án, vậy vai trò của Chi cục thi hành án dân sự thành phố Đà Lạt ở đâu? Tại sao họ không cưỡng chế để bản án được thực thi?”.

Để có thông tin khách quan, đa chiều phóng viên đã liên hệ với bà Bạch Thuỳ Trang xác minh sự việc. Mới vừa nghe phóng viên xưng danh và nhắc đến tên bà Oanh cùng bản án tòa đã tuyên, chưa kịp để phóng viên nói hết câu, ngay lập tức bà Trang tuôn ra 1 tràng là đã đưa tiền cho ông Thiện (Nguyễn Ngọc Thiện – Chi Cục phó Chi Cục Thi hành án dân sự thành phố Đà Lạt- pv) và bà Oanh để thương lượng hủy hồ sơ với ông Thiện rồi. Ông Thiện đã bị bắt..., giờ bà Trang sẽ gửi đơn kiện ông Thiện… Sau đó bà này lớn tiếng khẳng định: “Mày muốn gì? Mày cứ đưa lên công an làm việc đi. Thứ nhất là tụi mày rất là lừa đảo nghe chưa? Bây giờ, tao không tiếp tụi mày qua điện thoại, mày muốn gì cứ đưa đơn gửi về gia đình tao, tao sẽ làm việc, còn bọn mày lừa tiền tao rất là nhiều rồi. Mày muốn gì…”. Bà Trang không quên hăm dọa phóng viên là “bây giờ muốn ở tù đúng không?”. Rồi bà Trang dập máy mà không để cho phóng viên nói thêm gì nữa.

Trước thông tin trên, đề nghị Cục Thi hành án dân sự tỉnh Lâm Đồng vào cuộc xác minh, kiểm tra làm rõ nội dung mà bà Oanh đã phản ánh và trả lời Báo Tiếng nói Việt Nam theo đúng quy định.

 

 

      

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận