Phản hồi bài viết 'TP.HCM: Chuyện gì đang xảy ra tại tòa nhà Victory Tower, quận 7?'

Báo Tiếng nói Việt Nam số ra ngày 9/3/2023 đăng bài: 'TP.HCM: Chuyện gì đang xảy ra tại toà nhà Victory Tower, quận 7?'.

 

 Bài viết phản ánh hành vi tranh chấp việc quản lý vận hành Tòa nhà Victory Tower liên tiếp xảy ra trong những ngày cuối tháng 2/2023. Báo cũng nêu nguyên nhân của vụ việc từ tranh chấp giữa chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Victory Tower Capital (viết tắt là VCG) với Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Sao Kim (gọi tắt là Công ty Sao Kim).

Sau khi báo đăng, ông Nguyễn Thanh Tuấn - Tổng Giám đốc VCG đã ký công văn số 123/VCG-PC (về việc xử lý vi phạm đối với hành vi đăng thông tin sai sự thật, sử dụng hình ảnh của cá nhân, tổ chức khi chưa được sự đồng ý) và ông Dương Văn Trường - Giám đốc Công ty Cổ phần quản lý Tòa nhà PMS (gọi tắt là PMS) ký “Đơn khiếu nại” (về việc đăng tin sai sự thật của Báo VOV). Cả hai văn bản cùng ghi ngày 13/3/2023, cùng gửi nhiều cơ quan và Đài Tiếng nói Việt Nam.

Công văn số 123/VCG-PC cho rằng: “Bài viết sử dụng hình ảnh của cá nhân, tổ chức khi chưa được sự đồng ý của họ” đối với 3 ảnh trong bài báo; và “Thông tin sai sự thật về VCG”. VCG đặt câu hỏi: Làm cách nào Nhóm phóng viên báo VOV có được hình ảnh này trong khi các cơ quan chức năng yêu cầu không quay phim, chụp ảnh?

Về nội dung “thông tin sai sự thật”, VCG cho rằng “Bài viết đưa thông tin Chủ đầu tư từ chối thanh toán nợ là mang tính phán quyết … là mang tính bịa đặt, thông tin sai sự thật, vu khống, xúc phạm uy tín, hình ảnh của chúng tôi, có dấu hiệu quy kết tội danh khi chưa có bản án của Tòa án…vv”. VCG đề nghị: Báo đăng thông tin cải chính, công khai xin lỗi VCG, đồng thời gỡ bỏ ngay bài đăng; đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm các cá nhân; xử phạt vi phạm hành chính; Đề nghị Công an tiến hành điều tra dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự theo điều 331 Bộ luật hình sự…vv.

Về “Đơn khiếu nại”, ông Dương Văn Trường - Giám đốc Công ty PMS. Sau khi nêu một loạt sự kiện (từ ký hợp đồng quản lý vận hành Tòa nhà đến thông báo tới các cơ quan chức năng việc thực hiện hợp đồng và giải trình một số hoạt động của nhân viên PMS tại Tòa nhà Victorry), văn bản cho rằng thông tin: “Một nhóm người tự xưng là đại diện Công ty Cổ phần quản lý tòa nhà PMS có hành vi la lối, gây mất trật tự khu sảnh tòa nhà Victory Tower là hoàn toàn sai sự thật” có dấu hiệu vi phạm pháp luật (“đơn khiếu nại’ trích dẫn nhiều văn bản). PMS đề nghị “ngay lập tức thu hồi lại bản tin không chính xác đã đăng và đăng thông tin đính chính về sự việc trên”.

Sau khi nhận được các công văn nêu trên, ngày 10/4/2023, VOV tại TP.HCM đã có buổi làm việc với đại diện theo ủy quyền của Tổng Giám đốc VCG và Giám đốc PMS. Đại diện hai doanh nghiệp cho biết, vẫn giữ các ý kiến trong 2 văn bản nêu trên. Đại diện VOV đề nghị 2 đơn vị có thể cung cấp thêm thông tin, đồng thời nêu ý kiến như sau: Những hình ảnh đăng tải trong bài viết gắn với nội dung sự kiện nên không vi phạm pháp luật. Nhóm phóng viên đã thu thập thông tin nhiều chiều, riêng Công ty VCG trong vòng 10 ngày, đã 2 lần liên hệ trực tiếp với ông Nguyễn Thanh Tuấn - Tổng Giám đốc nhưng đều không được cung cấp thông tin.

VOV tại TP.HCM đã có buổi làm việc với đại diện theo ủy quyền của Tổng Giám đốc VCG và Giám đốc PMS.

Báo chí nói chung, báo TNVN nói riêng đăng tải nội dung thu thập được, đồng thời thực hiện quy định về trách nhiệm bảo vệ nguồn tin. Nội dung “Bài viết đưa thông tin chủ đầu tư từ chối thanh toán nợ”, Báo TNVN khẳng định không nhằm thông tin sai sự thật, vu khống, xúc phạm uy tín, hình ảnh như nhận định của VCG.

Đối với thông tin “Nhóm người tự xưng là Công ty PMS” như khiếu nại của ông Dương Văn Trường đề cập, Báo TNVN cho rằng, viết như vậy là sự thận trọng cần thiết, không khẳng định là nhân viên của PMS. Bởi thực tế cũng có thể nhóm người khác không phải là nhân viên của PMS cũng đến Tòa nhà.

Liên quan đến vụ việc, ngày 15/5/2023, UBND Quận 7 có văn bản số 2392/UBND-QLĐT gửi VOV TP.HCM về việc cung cấp thông tin liên quan đến tranh chấp phí quản lý trong tòa nhà Petroland Tower giữa chủ đầu tư là CVG với Công ty Sao Kim.

Hiện vụ tranh chấp này đang được TAND Quận 7 thụ lý, giải quyết./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận