Về phản hồi của Công ty TNHH Kiều Oanh Lâm Đồng

Sau khi Báo TNVN đăng tải bài viết: 'Công ty TNHH Kiều Oanh Lâm Đồng bị 'tố': Lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản?', ngày 14/3/2024, Báo TNVN nhận được văn bản số 321/TTra-BCXB, đề ngày 12/3/2024, của Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, về việc chuyển đơn thư của bà Đỗ Thị Minh Thu, Giám đốc Công ty TNHH Kiều Oanh Lâm Đồng, để giải quyết theo thẩm quyền.

 

12 lần chuyển tiền vào tài khoản cá nhân

Theo nội dung đơn thư của bà Đỗ Thị Minh Thu: “Công ty TNHH Kiều Oanh Lâm Đồng và Công ty TNHH Tư vấn môi trường và Phát triển bền vững (bà Hoàng Thị Tuyết PGĐ công ty) ký hợp đồng tư vấn số 07/2023 HĐKT-NV. Tổng số tiền bà Tuyết (đại diện Công ty TNHH Tư vấn môi trường và Phát triển bền vững) đã nhận 02 đợt là 1 tỷ đồng. Do đó, phóng viên nêu việc chuyển khoản từ tài khoản cá nhân đến tài khoản cá nhân, rồi chiếm đoạt tài sản, như vậy từ động cơ gì mà phóng viên nghe lời từ 1 phía, không có cơ sở mà đi bêu xấu Công ty TNHH Kiều Oanh Lâm Đồng”.

Bà Đỗ Thị Minh Thu cho rằng: “Bài viết có nội dung không chính xác, thể hiện sự thu thập thông tin một chiều từ lời nói trực tiếp mà không có cơ sở. Bài viết đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự, quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân tôi cũng như Công ty TNHH Kiều Oanh Lâm Đồng do tôi làm giám đốc và đại diện pháp luật”; “Nhà báo Ánh Phương-Báo VOV đăng bài viết trên thể hiện việc thu thập thông tin một chiều chỉ dựa vào thông tin không đúng sự thật do Công ty TNHH Lê Chương Đà Lạt cung cấp không có sự kiểm chứng để viết bài,…”.

Nhưng thực tế, bài báo đã đăng tải nội dung như sau (trích nguyên văn nội dung): “Trong quá trình chuyển khoản, Công ty Lê Chương đề nghị chuyển khoản từ tài khoản ngân hàng của Công ty Lê Chương vào tài khoản của Công ty TNHH Kiều Oanh thì bà Đỗ Thị Minh Thu và bà Hoàng Thị Tuyết lấy nhiều lý do yêu cầu Công ty Lê Chương phải thực hiện chuyển tiền từ tài khoản cá nhân qua tài khoản cá nhân của hai người này” mà không hề có câu nào khẳng định: “Việc chuyển khoản từ tài khoản cá nhân đến tài khoản cá nhân, rồi chiếm đoạt tài sản” như trong đơn tố cáo của bà Thu.

Ngày 01/01/2023, Công ty TNHH Lê Chương và Công ty TNHH Kiều Oanh Lâm Đồng đã ký Hợp đồng Hợp tác kinh doanh số 02/HĐHTKD. Tuy nhiên sau khi ký, bà Thu và bà Tuyết liên tục giục Công ty TNHH Lê Chương chuyển tiền cho bà Tuyết để đẩy nhanh tiến độ dù giữa Công ty TNHH Lê Chương và Công ty TNHH Tư vấn môi trường và Phát triển bền vững không có quan hệ làm ăn nào.

Theo biên lai và số tài khoản mà Công ty TNHH Lê Chương cung cấp, thể hiện rõ các khoản tiền công ty này đã chuyển vào tài khoản cá nhân của bà Đỗ Thị Minh Thu và bà Hoàng Thị Tuyết. Cụ thể từ ngày 5/1/2023-22/5/2023, có đến 12 lần bà Triệu Thị Lan, Giám đốc Công ty TNHH Lê Chương chuyển tiền từ tài khoản cá nhân bà Lan vào tài khoản cá nhân của bà Đỗ Thị Minh Thu và bà Hoàng Thị Tuyết. Trong đó chuyển cho bà Đỗ Thị Minh Thu 10 lần (có 2 lần bà Thu vay với số tiền 7 triệu đồng và 10 triệu đồng) và chuyển 02 lần cho bà Hoàng Thị Tuyết.

Để xác minh, kiểm chứng những vấn đề mà Công ty TNHH Lê Chương đã phản ánh, phóng viên Báo TNVN đã 10 lần gọi điện liên hệ với bà Đỗ Thị Minh Thu, nhưng bà Đỗ Thị Minh Thu chỉ nghe máy cuộc gọi đầu tiên. Sau khi nghe xưng danh phóng viên ở Báo TNVN, bà Thu cho biết bà đang bận và tắt máy (có ghi âm). Sau đó, dù phóng viên nhiều lần cố gắng gọi lại cho bà Thu nhưng bà này không nghe máy.

Trong quá trình thực hiện dự án, bà Thu thường nhắn tin vay tiền bà Lan.

Với mong muốn có được thông tin từ phía bà Thu, phóng viên tiếp tục gửi tin nhắn cho bà Thu với nội dung: “Chào chị Thu, tôi là nhà báo Ánh Phương,Báo TNVN, Đài TNVN. Hôm qua tôi có gọi cho chị nhưng chị đang bận đấy ạ. Tôi có nhận được đơn thư khiếu nại của Công ty Lê Chương về Công ty Kiều Oanh và cá nhân chị đã vi phạm nghĩa vụ hợp đồng, lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Để có thông tin khách quan, đa chiều, tôi đã liên hệ nhiều lần với chị nhưng không được. Nhờ chị liên hệ lại giúp tôi để cung cấp thông tin cụ thể. Xin cảm ơn chị!”. Sau khi nhắn tin, phóng viên đã chủ động gọi lại 02 cuộc nữa cho bà Đỗ Thị Minh Thu nhưng bà này cũng không nghe máy.

Vì vậy, không thể khẳng định phóng viên thu thập thông tin một chiều, không có sự kiểm chứng. Bởi vậy, những thông tin mà Báo TNVN đăng tải là có cơ sở, đúng quy định.

Cũng trong đơn này, bà Thu còn khẳng định cuối tháng 7/2023, bà Triệu Thị Lan đơn phương soạn sẵn Biên bản thanh lý hợp đồng hợp tác kinh doanh số 02/HĐHT-LCKO gửi qua bưu điện cho bà Thu ký mà chưa có sự thỏa thuận trước với bà Thu. Tuy nhiên, theo tin nhắn giữa bà Thu và bà Lan thì ngày 2/8/2023, chính bà Thu là người gửi thanh lý hợp đồng cho bà Lan. Sau khi gửi thanh lý hợp đồng bà Thu còn nhắn tin: “Lan ơi, chị làm cái thanh lý hợp đồng, em xem qua cho chị nhé. Giờ chị về Hà Nội mấy hôm. Có gì lát nữa Huy về qua em ký cho chị cái nhé”. Bà này cũng nhắn tin địa chỉ để bà Lan gửi thanh lý hợp đồng.

Đối với nội dung không có năng lực thực hiện xin cấp phép

Liên quan đến đến việc thực hiện dự án du lịch nghỉ dưỡng tại thôn Ntol, xã Đạ Tông, Đam Rông, Lâm Đồng, nội dung đơn của bà Thu phản ánh: Việc chi phí viết dự án hết 150 triệu đồng thì bà Lan mới gửi cho tôi để tôi trả cho tư vấn kỹ thuật số tiền 110 triệu đồng, còn nợ tôi 40 triệu đồng. Tôi đã nói rất nhiều lần cho bà Lan và ông Lê Chương biết là dự án chưa quy hoạch du lịch, chỉ là 1 phần đất nông nghiệp và đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản thôi, còn lại là đất rừng. Đây là việc bà Lan nhờ tôi chứ không phải do tôi mồi chài.

Nội dung đơn thư của bà Thu cũng cho rằng: “Nhà báo Ánh Phương bôi nhọ danh dự Công ty TNHH Kiều Oanh Lâm Đồng không có năng lực thực hiện xin cấp phép là hoàn toàn sai sự thật, lý do: Luật khoáng sản thay đổi thì công ty chúng tôi phải chấp hành theo đúng văn bản quy định của Nhà nước và đi theo đúng quy trình hướng dẫn của chính quyền địa phương”.

Song thực tế, bài viết đăng tải dựa trên căn cứ thu thập thông tin từ các hồ sơ, tài liệu của cơ quan chức năng như Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk, Sở Công Thương tỉnh Đắk Nông, văn bản xin cấp phép nạo vét ở địa bàn tỉnh Đắk Nông do Công ty TNHH Kiều Oanh Lâm Đồng và Công ty TNHH Tư vấn môi trường và Phát triển bền vững nộp cho Sở Công Thương tỉnh Đắk Nông cũng như các bên có liên quan chứ không như đơn của bà Thu đã trình bày.

Cụ thể, ngày 28/06/2023, Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk ban hành văn bản số 885/SCT-QLCN nêu rõ: “Dự án Nạo vét cục bộ lòng hồ thủy điện Buôn Tua Srah để thu gom bùn đất, rác kết hợp thu hồi khoáng sản làm vật liệu xây dựng, lập bãi tập kết nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, vật tư và các hoạt động nằm trong hành lang bảo vệ an toàn đập, hồ chứa thủy điện Buôn Tua Srah là không nhằm mục đích bảo trì, nâng cấp để đảm bảo an toàn cho hồ, đập thủy điện theo quy định của Luật Thủy lợi, Nghị định 114/2018/NĐ-CP ngày 4/2018 của Chính phủ về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước và Nghị định 67/2018/NĐ-CP ngày 14/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thủy lợi. Mặt khác, Công ty TNHH Kiều Oanh Lâm Đồng không phải là chủ sở hữu, chủ quản lý công trình nên Sở Công Thương không xem xét tham mưu cấp chủ trương Dự án nạo vét cục bộ lòng hồ thủy điện Buôn Tua Srah”.

Bà Thu nhắn tin lăng mạ phóng viên.

Ngày 01/08/2023, Sở Công Thương tỉnh Đắk Nông cũng ban hành văn bản số 1126/SCT-QLNL nêu rõ: “Hồ sơ đề nghị cấp phép các hoạt động còn thiếu theo quy định tại Điều 22 Nghị định số 118/NĐ-CP ngày 04/09/2018 và Điều 22 Nghị định số 67/2018/NĐ-CP; đập, hồ chứa thủy điện Buôn Tua Srah là đập, hồ chứa nước lớn trên địa bàn 03 tỉnh theo Quyết định 472/QĐ-BCT ngày 5/3/2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành danh mục đập, hồ chứa thủy điện lớn, vừa, nhỏ xây dựng trên địa bàn 02 tỉnh trở lên thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ Công Thương”.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, tại giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Lâm Đồng cấp mà Công ty TNHH Kiều Oanh Lâm Đồng gửi kèm trong hồ sơ xin cấp phép thì công ty này chỉ mới thành lập tháng 9/2018 với vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3 tỷ đồng. Trong khi đó tại văn bản xin cấp phép nạo vét ở địa bàn tỉnh Đắk Nông do Công ty TNHH Kiều Oanh Lâm Đồng và Công ty TNHH Tư vấn môi trường và Phát triển bền vững nộp cho Sở Công Thương tỉnh Đắk Nông ghi rõ diện tích xin nạo vét lòng hồ thủy điện Buôn Tua Srah là 68.33ha, tương đương khối lượng nạo vét là 1.680.737m3; trong đó: cát xây dựng:1.220.047m3, sạn sỏi: 69.751m3, bùn đất, bột sét thải: 390.939m3.Thời gian xin nạo vét 05 năm.

Đồng thời tại phương án kỹ thuật thi công nạo vét, các giải pháp kỹ thuật công nghệ nạo vét, Công ty TNHH Kiều Oanh Lâm Đồng đưa ra danh mục các thiết bị, máy móc dự kiến đầu tư: Ô tô tải tự đổ 15 tấn số lượng 12 chiếc; Máy xúc thuỷ lực gầu ngược Komatsu 03 chiếc; Thuyền vận chuyển tải trọng 150 tấn, 03 chiếc; Máy bơm hút bùn cát mã hiệu XBS250 06 bộ;  Sàng lưới sắt 10x10mm 03 bộ. Tổng số tiền để đầu tư máy móc thiết bị này lên tới 40.260.000.000 đồng gấp 13,42 lần vốn điều lệ của công ty.

Đối với dự án du lịch nghỉ dưỡng tại thôn Ntôl, xã Đạ Tông, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng, theo hồ sơ phóng viên thu thập được, bà Thu là người đứng ra soạn Hợp đồng hợp tác giữa Công ty Lê Chương với vợ chồng bà là ông Hoàng Ngọc Thanh và vợ là bà Đỗ Thị Minh Thu cùng thỏa thuận và đồng ý ký kết hợp đồng hợp tác thực hiện dự án: Khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng (lưu trú ngắn ngày) kết hợp với giải trí, du lịch dã ngoại dưới tán rừng và chăm sóc bảo vệ rừng dự án 2 khu du lịch sinh thái. Góp vốn đợt 1 là 150 triệu đồng. Trong đó, Công ty Lê Chương góp 110 triệu đồng, phía bà Thu góp 40 triệu đồng. Nhưng không hiểu sao, trong nội dung đơn thư thì bà Thu lại khẳng định bà Lan nhờ bà Thu viết dự án hết 150 triệu đồng nhưng mới chuyển cho bà Thu 110 triệu đồng và còn nợ bà Thu 40 triệu đồng?.

Trong đơn bà Thu cũng cho biết, ngày 25/1, phóng viên đã nhắn tin gửi bài cho bà. Nhưng thực tế, ngày 26/1 sau khi bà này gọi điện và đề nghị phóng viên gửi links bài viết thì phóng viên mới gửi bài qua zalo cho bà. Sau khi nhận được links bài báo, bà Thu liên tục nhắn tin lăng mạ phóng viên.

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận