Tam Nông, Phú Thọ: Buông lỏng quản lý, xe quá tải tung hoành

Dù cơ quan chức năng đã lắp đặt biển hạn chế tải trọng là 10T, nhưng thời gian qua, tuyến đường giao thông liên xã Thọ Văn, huyện Tam Nông phải oằn mình cõng hàng trăm lượt xe tải trọng lớn tấp nập vận chuyển đất mà không bị cơ quan chức năng xử lý, gây bức xúc trong nhân dân.

 

Đường giao thông "oằn mình" bởi xe quá tải trọng

Thời gian qua, Báo TNVN liên tục nhận được phản ánh của người dân sinh sống tại xã Thọ Văn, huyện Tam Nông về vấn nạn xe tải trọng lớn vận chuyển đất từ vị trí khai thác rồi chạy trên tuyến đường giao thông liên xã ra quốc lộ 32 đã gây ô nhiễm khói bụi, đường giao thông xuống cấp, tiềm ẩn tai nạn giao thông cho người tham gia giao thông trên tuyến đường này. Điều đáng lo lắng và bất an là Trường tiểu học Thọ Văn nằm ngay tuyến đường giao thông, xe tải trọng lớn lưu thông liên tục nên tiềm ẩn tai nạn giao thông cho các cháu học sinh đến trường cũng như phụ huynh đưa đón con.

Cũng theo phản ánh của người dân, tuyến đường giao thông liên xã được cơ quan chức năng cắm biển hạn chế tải trọng 10T, nhưng từ khi trên địa bàn xã có hai vị trí khai thác đất tại khu 6 thì biển báo hạn chế tải trọng 10T đã bị ai đó cố tình dùng sơn trắng phủ kín. Sau đó, hằng ngày tuyến đường giao thông liên xã “oằn mình” bởi hàng trăm lượt xe tải trọng lớn rầm rập ra vào ăn hàng tại vị trí khai thác đất.

Theo ghi nhận của phóng viên, sau khi các xe tải ăn hàng từ vị trí khai thác thì tiếp tục di chuyển trên tuyến đường liên xã Thọ Văn tới đường Quốc lộ 32.

Một trong những điểm khai thác đất hạ cốt nền tại Khu 6, Thọ Văn, Tam Nông

Tại khu phố 6, xã Thọ Văn có hai điểm khai thác đất với quy mô lớn nên số lượng xe tải ra vào vận chuyển đất rất nhiều, có những lúc trên tuyến đường xuất hiện 4-6 xe tải trọng lớn nối đuôi nhau vào vị khu vực khai thác, có những thời điểm toàn bộ phương tiện giao thông của người dân đang tham gia giao thông nhưng phải dừng sát mép đường, hoặc phải nhường đường cho những chiếc xe tải chật vật tránh nhau, bụi đất bay mù mịt tạt hết vào mặt người đi đường.

Ngay ngã ba giao nhau đường liên xã Thọ Văn với Quốc lộ 32, cơ quan chức năng đã đặt biển hạn chế tải trọng 10T, nhưng tại thời điểm phóng viên Báo TNVN tác nghiệp thì biển báo này đã bị che phủ mờ bởi lớp sơn màu trắng, cùng với đó là xe tải trọng lớn chở đất quá tải nườm nượp lưu thông mà không thấy lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát, xử lý.

Trao đổi với phóng viên, anh K (xin giấu tên) người dân sống ven tuyến đường cho biết: “Tuyến đường giao thông liên xã mới đi vào vận hành và đã được cơ quan chức năng lắp đặt biển hạn chế tải trọng 10T, kể từ khi có hai vị trí khai thác, xe tải trọng lớn vận chuyển đất thì biển hạn chế tải trọng bị sơn phủ kín, đường giao thông có nhiều đoạn bị vỡ, lún, chẳng mấy chốc tuyến đường hư hỏng”.

Để bảo vệ an toàn cho gia đình, người dân cực chẳng đã phải xếp hàng rào gạch đá ra đường giao thông...

Giữa trời trưa nắng, chị T mặt bịt khẩu trang, tay cầm vòi nước rửa đường trước cổng nhà, vừa làm chị T vừa búc xúc: Trong quá trình vận chuyển, đất từ thùng xe rơi xuống, từ lốp xe văng ra, tuyến đường đầy đất. Hôm nào trời mưa thì đường trơn trượt, trời nắng có chút gió hoặc mỗi khi ô tô đi qua, bụi đất bay mù mịt vào tận nhà…

“Trụ sở UBND xã Thọ Văn nằm trên tuyến đường này, tình trạng xe tải trọng lớn vận chuyển đất gây ô nhiễm môi trường, gây hư hỏng đường giao thông, biển báo hạn chế tải trọng bị phủ sơn mà chính quyền không phát hiện, không kịp thời ngăn chặn khiến dư luận không khỏi nghi ngại chính quyền buông lỏng, thậm chí làm ngơ cho sai phạm” - chị T cho biết.

UBND xã không biết hay buông lỏng?

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 10/1/2023, UBND tỉnh Phú Thọ ban hành văn bản số 83/UBND-NNTN về việc chấn chỉnh hoạt động san hạ cốt nền, vận chuyển đất dư thửa trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố, thị xã, các huyện, thực hiện: “Tổ chức kiểm tra, rà soát toàn bộ các trường hợp được chấp thuận cải tạo mặt bằng, san hạ cốt nền có vận chuyển đất dư thừa để đắp nền công trình thuộc địa bàn quản lý. Tạm dừng, thu hồi văn bản chấp thuận đối với các trường hợp thi công không đảm bảo an toàn lao động, ảnh hưởng an ninh trật tự, gây ô nhiễm môi trường; xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng hoạt động cải tạo mặt bằng, san hạ cốt nền để khai thác trái phép khoáng sản…”.

Để làm sáng tỏ những phản ánh của người dân, cũng như việc thực thi văn bản số 83, phóng viên Báo TNVN đã có buổi làm việc với ông Trần Văn Đồng, Phó Chủ tịch UBND xã Thọ Văn. Tại buổi làm việc, ông Đồng đã xem những thông tin, tư liệu mà phóng viên ghi nhận tại hiện trường.

Phóng viên Báo VOV cung cấp tư liệu cho ông Trần Văn Đồng, Phó chủ tịch UBND xã Thọ Văn...

Sau khi ông Đồng xem xong tư liệu, phóng viên đặt câu hỏi: UBND xã có biết sự việc biển hạn chế tải trọng 10T được cơ quan chức năng cắm trên tuyến đường giao thông liên xã nhưng lại bị sơn phủ kín, để rồi trên tuyến dường này xe tải trọng lớn vận chuyển đất lưu hành? Ông Đồng trả lời: Về vấn đề này nay chúng tôi mới nắm bắt được. Sau khi làm việc với phóng viên, chúng tôi sẽ chỉ đạo công an xã kiểm tra, xác minh. Việc xe tải trọng lớn hơn 10T lưu hành trên tuyến đường này là vi phạm, chúng tôi sẽ kiểm tra và báo cáo cơ quan chức năng kiểm tra xử lý. Đối với các đơn vị đang hoạt động khai thác, vận chuyển, sau buổi làm việc với phóng viên, chúng tôi sẽ yêu cầu chở đúng tải trọng.

Đường giao thông liên xã mới đưa vào sử dụng đã bị hư hỏng...

Tiếp tục làm rõ tính pháp lý của việc khai thác, vận chuyển đất dư thừa ra khỏi vị trí khai thác, phóng viên đề nghị ông Đồng cung cấp thông tin. Tuy nhiên, ông Đồng lấy lý do hồ sơ cán bộ địa chính lưu trữ, chỉ sơ bộ thông tin là tại khu phố 6 có hai công ty được cấp phép san hạ cốt nền, được phép tận thu đất dư thừa.

Khi phóng viên hỏi diện tích đất được hạ cốt là bao nhiêu? Độ sâu bao nhiêu? Đất dư thừa được tập kết vị trí nào? Về những vấn đề này ông Đồng trả lời rất chung chung, rất khó thuyết phục. “Phải có hồ sơ tôi mới nắm cụ thể, còn họ được phép tận thu đất chở đi đổ những nơi đúng quy định của pháp luật…”, ông Đồng cho biết.

Liên quan đến tuyến đường bị hư hỏng ai sẽ chịu trách nhiệm, ông Đồng cho biết: “Hai đơn vị này đã ký quỹ với UBND xã 300 triệu đồng, nếu trong quá trình vận chuyển gây ra hỏng hóc đường thì lấy tiền đó để tu sửa…”.

Cũng tại văn bản số 83, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo: Giao Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an huyện phối hợp với UBND cấp xã thường xuyên kiểm tra, giám sát, việc thực hiện cải tạo mặt bằng, san hạ cốt nền, vận chuyển đất dư thừa của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân theo phương án đã được chấp thuận. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong quá trình cải tạo đất, san gạt mặt bằng, hạ cốt nền trên địa bàn huyện; Chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện nếu để xảy ra các trường hợp lợi dụng cải tạo đất, san gạt mặt bằng, hạ cốt nền để khai

thác khoáng sản trái phép; mất an toàn lao động trong quá trình thi công san gạt, hạ cốt nền…

Dư luận quan tâm việc UBND huyện Tam Nông cấp phép cho các tổ chức, cá nhân trong việc hạ cốt nền và tận thu đất dư thừa có đúng tinh thần chỉ đạo theo văn bản số 83 của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ hay không? Trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã Thọ Văn như thế nào khi để xảy ra sự việc xe tải trọng lớn hoạt động trên tuyến đường liên xã khi cơ quan chức năng đã cắm biển hạn chế tải trọng 10T.

Báo VOV tiếp tục phản ánh diễn biến vụ việc./.

Bài viết liên quan:

Thanh Thủy, Phú Thọ: Núp bóng hạ cốt nền để khai thác cao lanh trái phép

Xe quá tải bùng phát và câu hỏi trách nhiệm người đứng đầu?

 

Bình luận

    Chưa có bình luận