Hồi âm loạt bài: 'Những chuyện 'đắng lòng' tại HTX Đông Ba'

Không thể im lặng trước nhiều sai phạm

 

Hàng loạt sai phạm liên tục diễn ra trong nhiều năm tại nhiều phường trên địa bàn quận Hai Bà Trưng (HBT), Hà Nội - trong phạm vi đất nông nghiệp của HTX Đông Ba… Báo TNVN đã có loạt bài “Những chuyện đắng lòng tại HTX Đông Ba” và có công văn với nhiều câu hỏi cụ thể gửi lãnh đạo UBND quận HBT. Phóng viên đã liên hệ nhiều lần, nhưng UBND quận HBT vẫn im lặng. Nguyên nhân vì đâu?

Vi phạm đến mức đáng báo động

Trước tình trạng vi phạm nghiêm trọng về đất nông nghiệp tại HTX Đông Ba để xảy ra tình trạng kéo dài như: mua bán, chuyển nhượng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp trái pháp luật - buông lỏng quản lý dẫn đến san lấp, xây dựng tràn lan các công trình trên đất nông nghiệp tại HTX Đông Ba… UBND quận HBT đã ra văn bản 143/CV-UB ngày 20/9/1999 và văn bản số 412/UB ngày 9/8/2000 về quản lý đất nông nghiệp theo địa giới hành chính giao cho UBND phường Trương Định chủ trì cùng với Ban quản trị HTX Nông nghiệp Đông Ba cắm mốc toàn bộ diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn phường Trương Định.

Văn bản chỉ đạo của UBND quận HBT rất quyết liệt và rõ ràng, thậm chí còn nêu từng trường hợp cụ thể sai phạm về đất đai... Thế nhưng, chỉ đạo chỉ nằm trên giấy. Việc chuyển nhượng, mua bán trái phép đất nông nghiệp vẫn diễn ra và ngày càng nghiêm trọng; các công trình nhà ở kiên cố cao tầng xây dựng không phép mọc lên ngày một nhiều hơn. Mọi diễn biến gần như đi ngược lại chỉ đạo của UBND quận!?

Vậy UBND phường Trương Định và Ban quản trị HTX Đông Ba có thực sự nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND quận hay không? Trách nhiệm của HTX và chính quyền sở tại ở đâu khi buông lỏng quản lý đất nông nghiệp để xảy ra nhiều sai phạm về đất đai trong nhiều năm?

Những dãy nhà mọc lên trong khu vực phường Trương Định đã cho quây tôn để quản lý. 	Ảnh: Q.H

Sau khi Báo TNVN liên tục đăng tải loạt bài điều tra về hàng loạt sai phạm mua bán, chuyển nhượng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp trái pháp luật, cấp sổ đỏ trái phép trên đất của HTX Đông Ba thì UBND phường Trương Định và UBND quận HBT không những không “xốc lại” công tác quản lý nhà nước mà còn làm ngơ để liên tiếp các công trình mọc lên trong chính khuôn viên đã được quận chỉ đạo - phường rào tôn xác định là khu đất phải quản lý.

Khi phóng viên liên lạc với ông Nguyễn Hoành Dũng - Chủ tịch phường Trương Định, thì ông Dũng không nghe máy. Còn ông Phạm Ngọc Hưng - Phó Chủ tịch phường thì hứa hẹn: Chúng tôi sẽ cho kiểm tra. Đến nay hơn 1 tháng, vị Phó Chủ tịch vẫn chưa kiểm tra được để trả lời Báo TNVN.

Những công trình tiếp tục mọc lên như một sự thách thức, coi thường kỷ cương phép nước.

Né tránh sự thật

Ngày 19/4/2019, Sở TN&MT Hà Nội đã có văn bản số 845 đôn đốc UBND quận HBT (lần thứ nhất) yêu cầu cung cấp thông tin những nội dung phản ánh của Báo TNVN. Sau khi không có ý kiến phản hồi từ UBND quận HBT, Sở TN&MT tiếp tục đôn đốc lần thứ 2 bằng công văn số: 1357 ngày 21/5/2019. Lần này Sở TN&MT không chỉ đốc thúc UBND quận HBT mà còn đốc thúc cả UBND phường Trương Định: “Về việc đôn đốc lần 2 cung cấp thông tin phản ánh của báo TNVN”.

Công văn của Sở TN&MT (lần thứ 2) đôn đốc UBND quận HBT và UBND phường Trương Định khẩn trương cung cấp thông tin Báo TNVN đã phản ánh

Nội dung công văn 1357/STNMT-TTr ngày 21/5/2019: “Sở TN&MT nhận được văn bản số: 70/Bao-TNVN của Báo TNVN đề ngày 10/12/2018 về việc cung cấp tài liệu, thông tin liên quan đến đơn tố cáo của xã viên HTX Đông Ba, trong đó Báo TNVN đề nghị Sở TN&MT làm rõ một số nội dung liên quan đến tố cáo của công dân về quản lý, sử dụng đất của HTX Đông Ba, nội dung cần làm rõ theo yêu cầu của Báo TNVN. Ngày 25/1/2019, Sở TN&MT đã có Biên bản làm việc với UBND quận HBT và UBND phường Trương Định để đề nghị phối hợp cung cấp thông tin liên quan đến các nội dung trên; Nội dung cụ thể: Đề nghị UBND quận HBT và UBND phường Trương Định có văn bản cung cấp thông tin và tài liệu để làm rõ các nội dung theo yêu cầu của Báo TNVN. Tài liệu và văn bản cung cấp thông tin gửi Sở TN&MT trước ngày 30/1/2019.

Ngày 19/04/2019, Sở TN&MT đã có Văn bản số: 845/STNMT-TTr gửi UBND quận HBT đôn đốc cung cấp thông tin của báo TNVN theo nội dung Biên bản làm việc ngày 25/1/2019; Thế nhưng đến nay, Sở TN&MT chưa nhận được văn bản và tài liệu do UBND quận HBT cung cấp.

Để có cơ sở phúc đáp ý kiến của Báo TNVN, Sở TN&MT đề nghị UBND quận HBT, UBND phường Trương Định “khẩn trương phối hợp cung cấp thông tin và tài liệu liên quan đến nội dung trên”.

Với hàng loạt sai phạm mua bán, chuyển nhượng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp trái pháp luật xảy ra tại HTX Đông Ba và việc buông lỏng quản lý của UBND phường Trương Định, UBND quận HBT không thể né tránh trách nhiệm. Cơ quan chức năng cần vào cuộc để ngăn chặn tình trạng cơ hội “nhóm lợi ích” trục lợi tài nguyên đất đai của quốc gia.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận