Khu đô thị mới Dương Nội: Thừa 511 căn biệt thự do lỗi đánh máy?

'Băm nát' quy hoạch khu đô thị mới Dương Nội để 'nhồi' thêm 511 căn biệt thự, Nam Cường đổ lỗi do đánh máy.

 

“Băm nát” quy hoạch

Ngày 15/11/2007, Thủ tướng Chính phủ ban hành Văn bản số 1739/TTg CP-CN, về việc chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường trục phát triển phía Bắc TP. Hà Đông, tỉnh Hà Tây (nay là quận Hà Đông, TP. Hà Nội) nối liền với đường Lê Văn Lương kéo dài của TP. Hà Nội theo hình thức BT và đầu tư Khu đô thị mới (KĐT) Dương Nội.

Ngày 23/11/2007, UBND tỉnh Hà Tây (nay là Tp. Hà Nội) có quyết định chấp thuận hồ sơ đề xuất đầu tư Dự án đường trục phát triển phía Bắc thành phố Hà Đông (nối liền với đường Lê Văn Lương kéo dài của thành phố Hà Nội) và Dự án phụ trợ KĐT mới Dương Nội theo hình thức hợp đồng BT của Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Nam Cường.

Theo hợp đồng xây dựng- chuyển giao Dự án đường trục phát triển phía bắc thành phố Hà Đông, tỉnh Hà Tây, Công ty TNHH Thương mại- Du lịch Nam Cường đầu tư xây dựng dự án đường Lê Văn Lương kéo dài (chiều dài 5,07km (từ km 2+667 theo lý trình đường Lê Văn Lương kéo dài thành phố Hà Nội đến km 7+742), có tổng mức đầu tư  hơn 700 tỷ đồng theo hình thức BT (xây dựng- chuyển giao), Nam Cường được đối ứng bằng quỹ đất của KĐT Dương Nội rộng 197,3ha.

Ngày 26/12/2007, UBND tỉnh Hà Tây có Quyết định 2568/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch chi tiết  xây dựng tỷ lệ 1/500 KĐT mới Dương Nội là 197,3ha, dân số 2,5 - 3 vạn người. Trong đó, quy định rõ, tiêu chuẩn đất nhà vườn 200 - 300m2/hộ, mật độ xây dựng 30 - 70%; đất nhà chung cư 70 - 250m2 sàn/hộ, mật độ 30 - 60%, tầng cao 15 - 51 tầng.

“Băm nát” quy hoạch khu đô thị mới Dương Nội, nhồi thêm 511 căn biệt thự rồi đổ lỗi do đánh máy.

Đến ngày 21/7/2008, UBND tỉnh Hà Tây lại ra Quyết định số 1955/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 KĐT mới Dương Nội, mục 5.1 thể hiện tổng số biệt thự là 2.253 căn, tổng số liền kề là 544 căn. Song, trong bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/500, có dấu của Sở Xây dựng tỉnh Hà Tây (cũ) lại thể hiện tổng số biệt thự là 2.716 căn, số hộ liền kề là 592 căn. Đối chiếu 2 số liệu này có thể thấy, bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/500 tăng so với Quyết định số 1955/QĐ-UBND là 511 căn biệt thự. Trong đó, biệt thự nhà vườn tăng 463 căn, liền kề tăng 48 căn. Cụ thể, đối với biệt thự nhà vườn, khu A tăng 9 căn, khu B tăng 40 căn, khu C tăng 12 căn, khu D tăng 30 căn, khu E tăng 47 căn, khu F tăng 48 căn, khu G tăng 41 căn, khu H giảm 10 căn, khu K tăng 182 căn…Từ 2.797 căn hộ theo quy hoạch ban đầu đã bị Nam Cường ‘nhồi” thêm 511 căn, đưa tổng số căn khu đô thị Dương Nội lên đến 3.308 căn hộ.

 

Ngoài ra, tại ô đất ký hiệu K10 có diện tích khoảng 4.875m2 theo quy hoạch là 2 lô đất, nhưng hiện nay lại được dồn xây dựng thành một khu tư dinh, chủ sở hữu là bà Lê Thị Thúy Ngà, Chủ tịch Tập đoàn Nam Cường. Khu tư dinh này xây dựng sai phép, phá vỡ quy hoạch, không hề có giấy phép xây dựng.

Lỗi do đánh máy?

Tiếp tục tìm hiểu có hay không việc “băm nát” quy hoạch, phóng viên đã liên hệ với bà Hằng Nga, đại diện truyền thông của Tập đoàn Nam Cường để đặt lịch làm việc. Phóng viên được bà Nga gửi cho đường links một báo mạng và yêu cầu lấy thông tin trả lời của Nam Cường trên đó và đề nghị nếu cần thêm thông tin gì thì gửi câu hỏi cho bà này.

Bà Nga gửi cho phóng viên đường links một báo mạng và yêu cầu lấy thông tin trả lời của Nam Cường trên đó.

Sau khi đọc kỹ bài viết mà bà Hằng Nga chuyển, phóng viên thấy một số thông tin chi tiết không rõ ràng, cụ thể như: “Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội tại Văn bản số 1206/SXD-QLDA ngày 26/2/2013, thời điểm đó khu nhà biệt thự và khu nhà liền kề đã thi công xong phần kết cấu chính và đang hoàn thiện theo các bản vẽ quy hoạch chi tiết đã đóng dấu thẩm định của Sở Xây dựng tỉnh Hà Tây. Nhằm đảm bảo sự thống nhất về mặt pháp lý giữa hồ sơ bản vẽ quy hoạch đã được thẩm định và Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết, đồng thời để nhà đầu tư có đủ cơ sở tiếp tục triển khai dự án theo quy định, Bộ Xây dựng đề nghị Sở Xây dựng TP Hà Nội báo cáo UBND TP Hà Nội xem xét, hiệu chỉnh lại các số liệu trên trong Quyết định số 1955/QĐ-UBND ngày 2/7/2018 của UBND tỉnh Hà Tây”.

Trong khi đó, Hà Tây đã sát nhập Hà Nội từ ngày 1/8/2008, vậy làm sao còn có quyết định Quyết định số 1955/QĐ-UBND ngày 2/7/2018 của UBND tỉnh Hà Tây?

Ngoài ra, trả lời tờ báo trên, đại diện Nam Cường cho rằng: “Đã có sự sai sót lỗi đánh máy về số lượng các căn biệt thự tại Quyết định phê duyệt của UBND tỉnh Hà Tây với số liệu trong bản vẽ của thiết kế cơ sở được duyệt”. Cũng tại nội dung bài báo đó, đại diện Nam Cường khẳng định các chỉ tiêu diện tích lô đất đều phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế.

Trong khi đó, theo tìm hiểu thực tế của phóng viên một số căn biệt thự của Nam Cường đang được rao bán trên thị trường chỉ có diện tích 158-180 m2. Nếu đối chiếu theo Quyết định số 1955; quy hoạch 1/500 đã được phê duyệt và quy hoạch điều chỉnh, các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật của đồ án thì tiêu chuẩn đất ở ghi rõ, diện tích tối thiểu là 200 và tối đa là 300 m2. Như vậy, diện tích các căn biệt thự đã bị thu hẹp rất nhiều so với quy hoạch đã được phê duyệt.

Để làm rõ những thông tin trên, ngày 30/7, phóng viên đã đề nghị phía Nam Cường cung cấp một số quyết sau: Quyết định phê duyệt hiệu chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/500 như thực tế xây dựng; Giấy phép xây dựng khu “dinh thự” rộng hơn 4.000 m2 của bà Lê Thị Thúy Ngà, Chủ tịch Tập đoàn Nam Cường; Quyết định số 1955/QĐ-UBND ngày 2/7/2018 của UBND tỉnh Hà Tây; Văn bản thể hiện sự sai sót lỗi đánh máy về số lượng các căn biệt thự tại Quyết định phê duyệt của UBND tỉnh Hà Tây với số liệu trong bản vẽ của thiết kế cơ sở được duyệt. Song, phóng viên không nhận được phản hồi.

Ngày 2/8, phóng viên tiếp tục liên hệ với bà Huyền, bộ phận truyền thông của Nam Cường. Bà Huyền đề nghị phóng viên chuyển câu hỏi qua địa chỉ email. Tuy nhiên, đến khi bài báo này lên khuôn, phóng viên vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía Nam Cường.

Vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cũng thừa nhận dư luận xã hội đang rất bức xúc về tình trạng điều chỉnh quy hoạch chạy theo nhà đầu tư và tiến hành tuỳ tiện như nâng tầng, tăng mật độ xây dựng làm gia tăng dân số, giảm không gian công cộng...

Phó Thủ tướng cho biết sẽ thanh kiểm tra, xử lý nghiêm và dừng ngay thực hiện các quy hoạch điều chỉnh vi phạm quy chuẩn, thậm chí xử lý cán bộ vi phạm. Như vậy, có hay không việc “băm nát” quy hoạch tại KĐT Dương Nội, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc làm rõ thông tin vì sao lại có sự chênh lệch số liệu căn biệt thự giữa quyết định phê duyệt và bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/500.

Báo TNVN sẽ tiếp tục thông tin!

Bắt tạm giam 3 cán bộ liên quan đến sai phạm ở chung cư Bemes

Cơ quan điều tra Công an TP. Hà Nội đã khởi tố bị can, bắt tạm giam một chủ tịch phường, một nguyên phó chánh Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông để điều tra về hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” tại dự án đầu tư xây dựng tổ hợp chung cư Bemes, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông.

Trước đó, cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Thanh Thản, giám đốc Công ty Bemes do liên quan đến các sai phạm tại tổ hợp chung cư, thương mại CT6 Xa La do Công ty cổ phần sản xuất - xuất nhập khẩu Bemes thuộc tập đoàn Mường Thanh làm chủ đầu tư.

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận