Thanh tra dự án khu dân cư Cầu Đò và Mỹ Phước 4 tại Bến Cát, Bình Dương: Chủ đầu tư 'mong mỏi' kết luận của đoàn Thanh tra!

Việc quá thời hạn luật định mà Đoàn Thanh tra của Bộ Tư pháp vẫn chưa ra được Kết luận Thanh tra đang làm cho Công ty Thuận Lợi gặp nhiều khó khăn trong triển khai dự án đã đi được 'chặng đường đầu tư' 5 năm. Mong mỏi sớm có kết luận thanh tra của Chủ đầu tư là đòi hỏi chính đáng và hợp pháp được thể hiện trong Đơn kiến nghị của Công ty Thuận Lợi.

 

Việc quá thời hạn luật định mà Đoàn Thanh tra của Bộ Tư pháp vẫn chưa ra được Kết luận Thanh tra đang làm cho Công ty Thuận Lợi gặp nhiều khó khăn trong triển khai dự án đã đi được “chặng đường đầu tư” 5 năm. Mong mỏi sớm có kết luận thanh tra của Chủ đầu tư là đòi hỏi chính đáng và hợp pháp được thể hiện trong Đơn kiến nghị của Công ty Thuận Lợi.

Đấu giá tài sản theo đúng trình tự pháp luật

Thanh tra Bộ Tư pháp đã vào cuộc theo yêu cầu của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thiên Phú (Công ty Thiên Phú) về hoạt động mua lại tài sản bán đấu giá từ Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Chợ Lớn (Agribank CN Chợ Lớn) của Công ty Thuận Lợi với tài sản đấu giá là quyền sử dụng đất của 02 dự án là Khu dân cư Cầu đò có diện tích 465.620,4m2 và dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 có diện tích 358.237,3m2 là vốn tài sản thế chấp đảm bảo vay của Công ty Thiên Phú. Hoạt động của đoàn thanh tra được tiến hành từ tháng 6/2019 nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức.

Trong khi đó, theo phản ánh của đại diện Công ty Thuận Lợi, sự việc có nhiều nội dung rất đáng quan tâm, cần làm rõ và kết luận minh bạch.

Cụ thể, năm 2014 - 2015, Agribank CN Chợ Lớn có tài sản bán đấu giá là quyền sử dụng đất của 02 dự án là Khu dân cư Cầu đò và dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4. Toàn bộ diện tích nói trên trước đây Công ty Thiên Phú đã thế chấp cho Agribank CN Chợ Lớn và sau này đã tự nguyện ký biên bản bàn giao cho Agribank CN Chợ Lớn được toàn quyền bán đấu giá tài sản để thu hồi nợ xấu của Công ty Thiên Phú theo quy định của pháp luật.

Sau khi nghiên cứu hồ sơ pháp lý của 02 dự án, Công ty Thuận Lợi đã tham gia đấu giá và kết quả: Tại buổi đấu giá ngày 5/12/2014, thể hiện tại Biên bản đấu giá, Công ty Thuận Lợi là đơn vị duy nhất tham gia đấu giá 02 dự án này và là đơn vị đã mua được quyền sử dụng đất của Dự án Khu dân cư Cầu đò và quyền sử dụng đất của Khu A thuộc Khu dân cư Mỹ Phước 4 với giá mua là 232.186.640.000 đồng. Ngày 9/10/2015, Công ty Thuận Lợi cũng là đơn vị duy nhất tham gia đấu giá và đã mua được tài sản bán đấu giá là quyền sử dụng đất của Khu B1& B2 thuộc Khu dân cư Mỹ Phước 4 với giá mua tài sản là 77.000.000.000 đồng.

Cả hai buổi đấu giá ngày 5/12/2014 và 9/10/2015 đều được tổ chức công khai, ngay chính tại trụ sở của Công ty Thiên Phú với sự tham gia của đại diện Công ty Thiên Phú; đại diện Agribank CN Chợ Lớn và đại diện Công ty Thuận Lợi. Các bên cũng đã ký vào Biên bản và hoàn tất các thủ tục để Công ty Thuận Lợi được mua các tài sản trúng đấu giá. Căn cứ trên thỏa thuận giữa các bên, Công ty Thuận Lợi đã thanh toán giá mua, thanh toán các khoản phí, lệ phí, thuế và các khoản chi phí khác theo đúng thỏa thuận

Đồng thời, sau khi mua được tài sản đấu giá, Công ty Thuận Lợi đã phối hợp với Công ty Thiên Phú, Agribank CN Chợ Lớn thực hiện các thủ tục tiếp theo như: Ký công chứng hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá, xóa đăng ký thế chấp, đo vẽ cắm mốc, bàn giao đất trên thực địa, đăng ký quyền sử dụng, quyền sở hữu, chuyển đổi chủ đầu tư, bồi thường, hỗ trợ tái định cư còn dang dở, nộp tiền sử dụng đất phải nộp theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ, lập quy hoạch chi tiết 1/500… Toàn bộ những thủ tục, công việc này được các bên triển khai, thực hiện trong một thời gian dài và đều do Công ty Thiên Phú (người đại diện pháp luật là ông Bùi Thế Sơn) trực tiếp ký những hồ sơ, văn bản có liên quan và thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của Công ty Thiên Phú gửi cho các sở, ngành có liên quan và UBND thị xã Bến Cát, UBND tỉnh Bình Dương thẩm định, phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật. Vì vậy, Công ty Thuận Lợi mới đủ điều kiện để đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng và các điều kiện pháp lý khác theo quy định của pháp luật để giao dịch các sản phẩm đất nền ra thị trường.

Dự án đã triển khai xong phần cơ sở hạ tầng, dân cư hiện đang sinh sống ổn định

Các giao dịch giữa Công ty Thuận Lợi và khách hàng đã tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật, vì thế, khách hàng sau khi mua đất của Công ty Thuận Lợi đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp tại 02 dự án này. Do đó, khách hàng đã được cấp giấy chứng nhận xây dựng nhà ở và công trình kinh doanh ổn định trên các diện tích đất.

Mâu thuẫn phát sinh sau 5 năm...

Cũng theo phản ánh của Công ty Thuận Lợi, trong suốt quá trình phối hợp hoàn thiện hồ sơ, Công ty Thiên Phú không hề có ý kiến, khiếu nại hoặc không đồng ý ở bất kỳ giai đoạn hay thời gian nào khi mà các bên thực hiện chuỗi dài những công việc nói trên.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2018 đầu 2019, khi mà việc bán đấu giá toàn bộ những công việc, thủ tục sau đó đã kết thúc được 4-5 năm thì Công ty Thiên Phú mới có đơn gửi đi các cơ quan chức năng có nội dung liên quan đến hai dự án mà Công ty Thuận Lợi đã trúng đấu giá. Việc Công ty Thiên Phú làm đơn gửi các cơ quan chức năng đã gây khó khăn cho các bên có liên quan trong việc cấp QSDĐ cho khách hàng, xâm phạm quyền lợi hợp pháp của Công ty Thuận Lợi và khách hàng đã mua bất động sản của 02 dự án trên.

Căn cứ hoạt động mua tài sản thông qua đấu giá hợp pháp của Công ty, căn cứ sự tuân thủ quy định pháp luật thực hiện hoạt động kinh doanh với tư cách là Chủ đầu tư hai dự án đã mua, Công ty Thuận Lợi chấp hành, thực hiện mọi công việc khi được sự chấp thuận, phê duyệt của cơ quan Nhà nước và quyền lợi hợp pháp của khách hàng Công ty.

Theo Đơn của Công ty Thuận Lợi: Dù hoạt động tố cáo của Công ty Thiên Phú mang tính chất vu khống, Công ty Thuận Lợi vẫn luôn sẵn sàng, nỗ lực đáp ứng, cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu là bằng chứng khẳng định rõ ràng hoạt động mua Dự án khu dân cư Cầu Đò và Dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 là sự thỏa thuận thống nhất giữa các bên liên quan và hoàn toàn được thực hiện hợp pháp.

Khu vui chơi giải trí nằm trong Dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4

Đáng chú ý, vào năm 2018, Công ty Thiên Phú cũng đã có yêu cầu Thanh tra Bộ Tư pháp tổ chức thanh tra Dự án Khu dân cư Hòa Lâm. Vào ngày 24/12/2018, Thanh tra Bộ Tư pháp đã có Kết luận số 62/KL-TTR và tái khẳng định theo Báo cáo số 91/BC - BTP gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 9/3/2019, theo đó, Thanh tra Bộ Tư pháp kết luận nội dung tố cáo của Công ty Thiên Phú là vô căn cứ, việc thực hiện trình tự, thủ tục đấu giá của Công ty Cổ phần Dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn, hoạt động mua lại tài sản bán đấu giá của Công ty Kim Oanh TP.HCM không có vi phạm pháp luật.

Đến nay, cách thức đề nghị thanh tra lại được tiếp tục tái diễn với các vụ việc có tính chất tương tự như đối với Khu dân cư Cầu Đò và Khu dân cư Mỹ Phước 4. Điều rất bất thường cả 02 dự án này đều được mua từ năm 2014- 2015, đã hoàn tất việc chuyển nhượng, đã xây dựng hạ tầng kiên cố, có khoảng 500 giấy CNQSDĐ đã được cấp cho khách hàng, nhiều hộ dân đã sinh sống ổn định.

Với 03 dự án mà các cá nhân liên quan Công ty Thiên Phú khởi kiện: Dự án khu dân cư Cầu Đò và dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 thuộc Công ty Thuận Lợi, Dự án Hòa Lâm thuộc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Kim Oanh TP. HCM. Hai công ty này đều là thành viên của Kim Oanh Group.

Với các dự án mà Công ty Thuận Lợi triển khai, từ bãi đất hoang vu, sau khi đầu tư cơ sở hạ tầng, thiết kế lại hệ thống đô thị, đã làm cho bộ mặt địa phương nơi có Dự án trở nên tươi mới, góp phần phát triển tỉnh nhà. Dù Dự án đã hoàn tất các thủ tục pháp lý hợp nhất từ rất lâu, nhưng không hiểu sao đến nay lại tiếp tục bị thanh tra. Từ thông tin có việc bị thanh tra, hàng loạt thủ tục pháp lý của các Dự án bị ngừng cấp phép, mọi hoạt động phê duyệt Dự án bị ngừng lại để chờ kết luận thanh tra.

Về kiến nghị của mình, bằng văn bản, Công ty Thuận Lợi nêu rõ: Đến nay, hoạt động Thanh tra của Bộ Tư pháp đã được thực hiện 3 tháng nhưng vẫn chưa có kết luận. Ngay từ khi mới bắt đầu hoạt động thanh tra, dù là đơn vị gánh chịu mọi hậu quả nặng nề của việc thanh tra nhưng Công ty Thuận Lợi không nhận được thông báo về việc thanh tra, không được cung cấp thông tin về nội dung thanh tra.

Theo quy định của Luật Thanh tra 2010 và các văn bản hướng dẫn hoạt động thanh tra, hoạt động thanh tra chuyên ngành chỉ được tiến hành không quá 45 ngày, trường hợp phức tạp không kéo dài quá 70 ngày. Sau khi kết thúc thời hạn này không quá 30 ngày, đoàn thanh tra phải báo cáo kết quả thanh tra và ban hành kết luận. Như vậy, tính đến nay, đoàn thanh tra đã quá thời hạn đưa ra kết luận thanh tra. Cũng chính vì lý do này mà Công ty Thuận Lợi vẫn đang tiếp tục tổn thất nặng nề về cả uy tín và tài chính.

Vì vậy, Công ty Thuận Lợi kiến nghị những người có thẩm quyền sớm xem xét toàn diện vấn đề pháp lý hợp pháp liên quan đến Dự án Khu dân cư Cầu Đò và Dự án khu Dân cư Mỹ Phước 4 do Công ty Thuận Lợi làm chủ đầu tư là đúng pháp luật. Đồng thời, Công ty Thuận Lợi kiến nghị sớm có kết luận thanh tra để công ty sớm tiếp tục triển khai thực hiện dự án đảm bảo quyền, lợi ích của hàng ngàn khách hàng và của công ty.

Kiến nghị của Công ty Thuận Lợi cho thấy, Đoàn Thanh tra Bộ Tư pháp cần sớm có Kết luận thanh tra để làm rõ đúng sai, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của chủ đầu tư cũng như người dân liên quan đến dự án.

Báo TNVN tiếp tục phản ánh vụ việc./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận