Chủ đầu tư không làm sổ hồng, người dân nên làm gì?

Với những chung cư đã đến thời hạn cấp sổ hồng, nhưng chủ đầu tư vẫn chậm trễ không làm, người dân có thể kiện ra toà để vô hiệu hợp đồng.

 

Thời gian gần đây, cư dân tại nhiều chung cư đã treo băng rôn phản đối việc chủ đầu tư không chịu làm sổ hồng cho người dân theo đúng cam kết trong hợp đồng.

Có thể kế đến như chung cư Star City Lê Văn Lương, hàng trăm cư dân đã nhiều lần xuống đường để phản đối chủ đầu tư trong việc không thực hiện đầy đủ các cam kết. Trong đó, việc chờ sổ hồng là bức xúc lớn nhất của người dân khi họ đã bỏ ra vài tỷ đồng mua nhà tại dự án.

Hay chung cư Westa (Hà Đông) do CTCP COMA 18 làm chủ đầu tư, người dân cũng phản ánh được nhận bàn giao nhà từ năm 2014 nhưng đến giờ vẫn chưa được làm sổ đỏ. Qua thông tin từ Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, cư dân mới được biết nguyên nhân là chủ đầu tư đang thế chấp cả toà nhà trong ngân hàng.

Tương tự, tại chung cư The Golden Palm (Lê Văn Lương), hàng trăm hộ dân cũng đã tố việc cấp sổ hồng cho cư dân vẫn đang “dậm chân tại chỗ” dù đã ở gần 2 năm.

Việc nhận nhà nhưng “treo” sổ hồng đã khiến quyền lợi của cư dân bị ảnh hưởng rất nhiều. Nhiều trường hợp cư dân muốn vay tiền, thế chấp ngân hàng để kinh doanh buôn bán thì không có cơ sở pháp lý; hoặc trường hợp muốn thay đổi chỗ ở, cư dân cũng khó chuyển nhượng được.

Nguyên nhân chính của việc bị “treo” sổ hồng này, theo các chuyên gia là do chủ đầu tư cầm cố dự án tại ngân hàng hoặc do dự án vi phạm, không đủ điều kiện để cấp sổ hồng.

Về quy trình cấp sổ hồng, trong Luật Nhà ở quy định rất rõ người mua nhà phải đóng đủ 95% theo giá trị hợp đồng thì chủ đầu tư sẽ có trách nhiệm hoàn thiện hồ sơ để làm sổ hồng. Trong luật cũng quy định rõ quy trình để được nhận sổ hồng đó là sau khi đủ hồ sơ, trong thời gian 7 – 15 ngày các cơ quan chức năng có trách nhiệm hoàn tất và cấp hồ sơ.

Nguyên tắc trong Luật đã quy định rõ, chủ đầu tư sau khi hoàn thiện 20% hợp đồng thì phải làm báo cáo thường xuyên cho Sở Xây dựng về tiến độ bán nhà, nhưng nhiều khi chủ đầu tư không làm. Trong khi đó, bản thân người mua nhà không biết quy định trên, không thể giám sát.

Theo Luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc công ty Luật Minh Bạch (Đoàn Luật sư Tp. Hà Nội), trường hợp những dự án vi phạm, chủ đầu tư “treo” sổ hồng của người dân, người dân có thể khởi kiện, các bên hoàn trả cho nhau những gì đã nhận. Tức là chủ đầu tư phải trả lại tiền cho người mua nhà. Sau đó, người mua nhà có thể sử dụng số tiền đó để mua nhà khác. Hoặc chủ đầu tư phải trả cho người mua nhà một căn hộ có giá trị tương đương tại tòa nhà họ đã mua.

Chung cư Star City Lê Văn Lương

Để tránh mua phải các dự án vi phạm, người mua nhà cần tham vấn pháp luật trước để có thể tránh thiệt hại về diện tích nhà ở, giá trị công trình và rủi ro pháp lý khác về thủ tục giấy tờ.

Châu Anh/VTC.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận