Bách Đạt An bán đất dự án trái quy định

Dù chưa đủ điều kiện pháp lý, nhưng nhiều lô đất tại dự án mà Bách Đạt An làm chủ đầu tư đã được giao dịch rất sôi động.

 

Chưa hoàn tất thủ tục giao đất, chưa hoàn tất các nghĩa vụ đối với nhà nước nhưng Công ty cổ phần Bách Đạt An (Bách Đạt An) đã chẻ đất đối ứng dự án BT thành nhiều dự án nhỏ, phân lô bán cho khách hàng.

Một góc mô hình thiết kế khu độ thị Bách Đạt Riverside.

Bất thường tại dự án KĐT Bách Thành Vinh

Tháng 6/2019, anh Nguyễn Trọng Bình (Hà Nội) có chuyến công tác vào Quảng Nam và ghé thăm 2 lô đất ký hiệu C2-14 và C13-22 tại dự án Bách Đạt Riverside (Khu đô thị Bách Thành Vinh và Bách Thành Vinh mở rộng) mà anh đã ký hợp đồng đặt mua với chủ đầu tư là Công ty cổ phần Bách Đạt An (Bách Đạt An) (địa chỉ: Lô A7-21, 22 Khu đô thị Sentosa Riverside, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam). Điều khiến anh bất ngờ là tại thời điểm đó, dự án không có bất cứ hoạt động nào, không có công nhân làm việc, cơ sở hạ tầng y nguyên như tại thời điểm mở bán vào tháng 12/2018. Mặc dù theo hợp đồng đặt mua, bên A là Bách Đạt An có trách nhiệm hoàn tất cơ sở hạ tầng, đường giao thông và thủ tục pháp lý theo tiến độ dự án để bàn giao cho khách hàng.

Sau khi tìm hiểu thông tin và tiến độ thực hiện dự án, anh Bình gửi công văn tới Bách Đạt An, đồng thời gửi công văn tới Công ty CPBĐS Thế Kỷ (Cenland) và Công ty cổ phần ĐT&PT BĐS Thế Kỷ (Ceninvest) là hai đơn vị được Bách Đạt An ủy quyền chào bán và thu tiền của khách hàng đối với các lô đất thuộc dự án Bách Đạt Riverside, yêu cầu cung cấp hồ sơ kế hoạch phát triển dự án cũng như các hồ sơ pháp lý để đối chiếu với hợp đồng đã ký. Tuy nhiên, sau 2 lần gửi công văn, phía Cenland, Ceninvest và Bách Đạt An vẫn không có phản hồi. Cực chẳng đã, anh Bình đã gửi công văn yêu cầu chấm dứt hợp đồng và đề nghị hoàn trả số tiền 70% giá trị hợp đồng mà anh đã chuyển cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, cho đến thời điểm tháng 10/2019, các chủ đầu tư gồm Ceninvest, Bách Đạt An và bên môi giới Cenland vẫn chây ỳ, điện thoại dây dưa mà chưa có phản hồi thỏa đáng.

Cơ sở hạ tầng dự án KĐT Bách Đạt River Side vẫn dậm chân tại chỗ từ tháng 12/2018.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo TNVN, tháng 2/2016, UBND tỉnh Quảng Nam giao cho Bách Đạt An thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường nối tuyến ĐT603A với tuyến ĐT607A, đoạn chạy qua thị xã Điện Bàn. Tuyến đường dài 1,9km, tổng mức đầu tư lên tới gần 69,4 tỷ đồng. Để tạo nguồn thanh toán đầu tư cho tuyến đường này, UBND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt chủ trương giao 105ha đất cho Bách Đạt An.

Từ tháng 6/2018, doanh nghiệp này đã chia 105ha đất trên thành 6 dự án gồm: Dự án KĐT 7B có diện tích 29,7ha; KĐT 7B mở rộng (Gaia City) diện tích 20,5ha; KĐT Bách Thành Vinh có diện tích 12,45ha; KĐT Peaceful Land (Sentosa và Hera Complex Riverside) có diện tích lần lượt 20,3ha và 17ha; dự án KĐT An Cư có diện tích 5,3ha và phân lô bán cho khách hàng.

Nhiều lô đất Dự án KĐT Bách Đạt River Side đã được bán khi chưa đủ điều kiện pháp lý.

Bách Đạt An có lừa dối khách hàng?

Chỉ gõ cụm từ “KĐT Bách Thành Vinh” vào cửa sổ google sẽ thấy nhan nhản các thông báo mở bán đất tại dự án KĐT này. Thế nhưng, theo kết luận thanh tra số 06/KL-TTT ngày 12/7/2019 của Thanh tra tỉnh Quảng Nam về việc thực hiện các dự án đầu tư do Bách Đạt An làm chủ đầu tư tại tỉnh Quảng Nam thì lại nhan nhản sai phạm. Theo kết luận, các dự án của Bách Đạt An đều chưa hoàn thiện xây dựng cơ sở hạ tầng công trình và chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý, điều kiện để nhượng quyền sử dụng đất, huy động vốn theo quy định tại Luật đất đai năm 2013; Luật Nhà ở năm 2005; Luật Nhà ở năm 2014; Luật Kinh doanh BĐS năm 2006; Luật Kinh doanh BĐS năm 2014; Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai; Nghị định số 153/2007/NĐ-CP ngày 15/10/2007; Nghị định số 76/2015/NĐ-CP ngày 10/9/2015 quy định chi tiết thi hành Luật Kinh doanh BĐS; Nghị định 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010; Nghị định 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở.

Về hai dự án KĐT Bách Thành Vinh và KĐT Bách Thành Vinh mở rộng, kết luận thanh nêu rõ các dự án này mới chỉ có các hồ sơ: Thông báo thỏa thuận địa điểm giao mốc ranh giới; Thông báo thu hồi đất của CBND thị xã Điện Bàn; Ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án; Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500; Quyết định giao nhiệm vụ cho chủ đầu tư của UBND tỉnh.

Nhiều lô đất KĐT Bách Thành Vinh mở rộng đã được bán cho khác hàng khi chưa đủ điều kiện pháp lý.

Kết luận thanh tra kiến nghị UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì yêu cầu Bách Đạt An hoàn thiện hồ sơ thủ tục theo quy định…

Mới đây, tại kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Nam khóa IX, kỳ họp thứ 11, ngày 03/10/2019, các đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam đã chính thức chấp thuận chủ trương đầu tư 7 dự án bất động sản lớn trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên trong đó vẫn chưa có dự án Bách Đạt Riverside (Khu đô thị Bách Thành Vinh và Bách Thành Vinh mở rộng) của Bách Đạt An.

Dù chưa đủ điều kiện pháp lý, nhưng nhiều lô đất tại dự án mà Bách Đạt An làm chủ đầu tư đã được giao dịch rất sôi động. Mỗi nền đất được rao bán không dưới 1 tỉ đồng với hạ tầng chỗ có, chỗ không và không hề thay đổi dù đã thu gần hết tiền của khách hàng với tổng số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng. Nhiều nhà đầu tư đã đóng số tiền lên đến 85% giá trị lô đất mà không hề biết mình đang mua đất trong dự án chưa đủ điều kiện pháp lý, thậm chí còn chưa có quyết định giao đất.

Sự thật trên khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Đến khi nào những sai phạm của Bách Đạt An sẽ được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật? Sai phạm và trách nhiệm của những công ty môi giới bất động sản, đối tác được Bách Đạt An ủy quyền thu tiền của khách hàng như thế nào khi rao bán bất động sản ở những dự án này?./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận