Kết cục có hậu sau nhiều năm theo đuổi

Viết tiếp bài: 'Không đủ căn cứ vẫn thu hồi giấy phép kinh doanh?' số báo 16, ra ngày 20/4/2017 và số báo 25 ra ngày 22/6/2017.

 

Bản án của TAND Cấp cao tại Hà Nội nhận định: Sở KH-ĐT, Bộ KH-ĐT, Văn phòng Chính phủ đều đã có văn bản khẳng định không có việc kê khai giả mạo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Bởi thế không thể bác bỏ vai trò, quyền, lợi ích hợp pháp của ông Đoàn Minh Quân tại Công ty TNHH Kim Anh.

Không có việc kê khai giả mạo

Trong các số báo 16, ra ngày 20/4/2017 và số báo 25 ra ngày 22/6/2017, Báo TNVN có bài: “Không đủ căn cứ vẫn thu hồi giấy phép kinh doanh?”; “Chưa trung thực khi báo cáo Phó Thủ tướng?”. Nội dung bài báo phản ánh, gia đình ông Đoàn Minh Quân (trú tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội) góp vốn làm ăn với ông Nguyễn Lương Thế. Công ty TNHH Kim Anh (Kim Anh) được thành lập, ông Đoàn Minh Quân sở hữu 50% vốn điều lệ của công ty.

Ngày 8/1/2015, tức sau gần 3 năm hoạt động bình thường và đã hết thời hiệu khiếu nại đối với việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (GCNĐKKD) thay đổi lần 5 cho Kim Anh, đột nhiên ông Nguyễn Lương Thế, Giám đốc công ty gửi đơn yêu cầu loại bỏ tư cách thành viên của ông Đoàn Minh Quân. Lý do đề nghị thu hồi là phát hiện hồ sơ đăng ký thay đổi lần 5 của công ty (đang được lưu giữ tại Phòng ĐKKD) bị giả mạo.

Một dự án bất động sản của Công ty TNHH Kim Anh.

Giải quyết sự việc liên quan tới Kim Anh, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở Kế hoạch và đầu tư thu hồi GCNĐKKD lần thứ 5 đã cấp cho Kim Anh. GCNĐKKD thu hồi cũng đồng nghĩa việc loại bỏ tư cách, vai trò của ông Quân tại Kim Anh cũng như tại Dự án khu nhà ở phố Wall mà doanh nghiệp này đang là chủ đầu tư, nhất là khi ông Quân đã đầu tư hơn 300 tỷ đồng vào công ty. Đứng trước nguy cơ bị “bật bãi” khỏi Kim Anh, nhiều năm qua gia đình ông Đoàn Minh Quân đội đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng.

Về việc giải quyết đơn thư của ông Thế, các cơ quan chức năng, Phòng ĐKKD số 2 TP.Hà Nội; Sở KH-ĐT; Bộ KH-ĐT; Phòng An ninh kinh tế PA81, Công an thành phố Hà Nội; Cục CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng, Bộ Công an; Thanh tra Chính phủ… kết luận: “Chưa đủ căn cứ cơ sở kết luận hồ sơ giả mạo”. Bởi vậy, theo quy định của Luật doanh nghiệp, nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký kinh doanh của Kim Anh không giả mạo thì không thể thu hồi GCNĐKKD của doanh nghiệp này.

Liên quan tới tranh chấp nội bộ Kim Anh, ngày 6/3/2019, TAND thành phố Hà Nội đã tuyên bản án sơ thẩm số 07/2019/KDTM-ST. Tuy nhiên cả nguyên đơn và bị đơn đều kháng cáo.

Ngày 12/8/2019, TAND Cấp cao tại Hà Nội ban hành bản án phúc thẩm số 13/2019/KDTM-PT liên quan đến vụ kiện tranh chấp nội bộ Kim Anh. Theo đó, TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên xử không chấp nhận kháng cáo của nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, giữ nguyên bản án sơ thẩm số 07/2019/KDTM-ST ngày 6/3/2019 của TAND thành phố Hà Nội.

Bản án của TAND Cấp cao tại Hà Nội nhận định: Sở KH-ĐT, Bộ KH-ĐT, Văn phòng Chính phủ đều đã có văn bản khẳng định không có việc kê khai giả mạo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp; GCNĐKKD thay đổi lần thứ 5 của Kim Anh là hợp pháp… Vì thế, TAND Cấp cao tại Hà Nội không chấp nhận yêu cầu của ông Nguyễn Lương Thế về việc tuyên bố các hợp đồng chuyển nhượng phần vốn mà vợ chồng ông Thế đã ký chuyển nhượng cho ông Đoàn Minh Quân vô hiệu. Bản án của toà cũng buộc ông Nguyễn Lương Thế phải thành lập Chi nhánh của Kim Anh theo Biên bản họp Hội đồng thành viên Kim Anh ngày 11/01/2013.

Tìm hiểu kỹ khi mua nhà tại dự án khu nhà ở Phố Wall

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện gia đình ông Đoàn Minh Quân đang rất lo lắng do nhiều căn nhà của Dự án Phố Wall D4 Trần Thái Tông đã được bán. Về sự việc này, ông Quân mong muốn các nhà đầu tư đang cân nhắc việc mua nhà ở của Dự án khu nhà ở phố Wall tại lô A - ô D4 khu đô thị mới Cầu Giấy cần phải tìm hiểu kỹ tính pháp lý khi công ty chưa có Nghị quyết của HĐTV về việc bán nhà của Dự án để tránh những phiền toái, rủi ro do tranh chấp nội bộ của công ty gây ra.

Mong muốn và nhắn nhủ của ông Quân hoàn toàn có cơ sở, bởi ngay trong nội dung bản án phúc thẩm của TAND Cấp cao tại Hà Nội cũng nhận định: “Trong trường hợp việc ông Thế ban hành các văn bản mà gây thiệt hại cho công ty và các thành viên của công ty thì ông Thế phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 18/9, ông Lê Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự thành phố Hà Nội đã ký quyết định cho thi hành án đối với ông Nguyễn Lương Thế (số nhà 132 Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa, Hà Nội). Theo đó, buộc ông Thế phải tiến hành các thủ tục thành lập chi nhánh của Kim Anh theo biên bản họp Hội đồng thành viên ngày 11/01/2013.

“Người phải thi hành án có trách nhiệm tự nguyện thi hành án trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được hoặc được thông báo hợp lệ quyết định này”, văn bản nêu rõ.

Nhìn lại chặng đường đã qua, ông Quân bày tỏ sự cảm ơn đến các cơ quan, ban ngành đã vào cuộc xem xét, giải quyết công bằng, khách quan sự việc tranh chấp tại Kim Anh, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho gia đình ông Quân theo đúng quy định của pháp luật và Luật doanh nghiệp. Phán quyết của tòa án là khách quan, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của ông Đoàn Minh Quân tại Kim Anh.

Ngày 10/09/2019, ông Quân cũng có đơn khởi kiện ra tòa yêu cầu ông Thế bồi thường việc gây thiệt hại cho Kim Anh hàng trăm tỷ đồng./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận