Viết tiếp vụ chuyển nhượng 43ha đất thực hiện dự án Tân Phú (Bình Dương): Những câu hỏi đang được trả lời!

Vụ chuyển nhượng 43ha đất thuộc dự án Tân Phú tiếp tục có nhiều diễn biến bất ngờ...

 

Vụ chuyển nhượng 43 ha đất thực hiện Dự án Tân Phú: Ai là nạn nhân, ai thủ phạm? 

Viết tiếp vụ Dự án Hòa Lân và Dự án Tân Phú ở Bình Dương: 'Ngay tình' và 'Kiến tạo'

Những 'nút thắt' của vụ bán đấu giá Dự án KDC Hòa Lân (Bình dương): Agribank kiến nghị Thủ tướng sớm có ý kiến chỉ đạo

Vì sao Công ty Kim Oanh phải khiếu nại khẩn cấp?

Vụ chuyển nhượng 43ha đất thuộc dự án Tân Phú tiếp tục có nhiều diễn biến bất ngờ. Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương, cơ quan chủ quản của TCty Bình Dương, tổ chức họp báo lần hai, thông tin: Thanh tra tỉnh không ra kết luận vì vượt quá thẩm quyền mà chuyển hồ sơ sang Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Dương giải quyết. Tuy nhiên, Bộ Công an đã vào cuộc điều tra vụ việc này...

Những câu hỏi bỏ ngỏ?

Như Báo TNVN đã đăng tải các bài viết: “Vụ chuyển nhương 43ha đất thực hiện Dự án Tân Phú: Ai là nạn nhân, ai thủ phạm?” và “Dự án Hòa Lân và Dự án Tân Phú ở Bình Dương: “Ngay tình” và “Kiến tạo”” (trên các số báo ra ngày 31/10 và 7/11/2019), nêu nhiều mâu thuẫn xung quanh vụ chuyển nhượng 43ha đất tại Bình Dương, mà nạn nhân là Cty Kim Oanh, bên thứ ba ngay tình trong việc nhận chuyển nhượng để tiếp tục thực hiện Dự án Tân Phú.

Cụ thể, TCty Bình Dương là doanh nghiệp do Tỉnh ủy Bình Dương sở hữu 100% vốn điều lệ, được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương giao đất, cho đền bù giải phóng mặt bằng để phát triển Dự án Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị Bình Dương, trong đó có khu đất 43ha thuộc Dự án Tân Phú.

Khu đất 43 ha thuộc Dự án Tân Phú (Bình Dương)

Ngày 1/7/2010, TCty Bình Dương và Cty Âu Lạc ký kết hợp đồng liên doanh để thành lập Cty Tân Phú, nhằm thực hiện Dự án Tân Phú, với tỷ lệ góp vốn: TCty Bình Dương 60 tỷ đồng (30%), Cty Âu Lạc 140 tỷ đồng (70%). Ngày 28/9/2012, UBND tỉnh Bình Dương có Quyết định số 2631/QĐ-UBND về việc giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với 43ha đất cho TCty Bình Dương. Ngày 8/12/2016, TCty Bình Dương chuyển nhượng QSDĐ 43ha kể trên cho Cty Tân Phú. Ngày 1/3/2017, Giấy CNQSDĐ 43ha đã được cơ quan nhà nước chỉnh lý biến động người đứng tên từ TCty Bình Dương thành Cty Tân Phú. Ngày 2/8/2017, TCty Bình Dương ký kết hợp đồng chuyển nhượng 30% phần vốn góp của mình tại Cty Tân Phú cho Cty Âu Lạc với giá 161.105.500.000 đồng.

Ngày 2/10/2017 và ngày 6/2/2018, bằng 2 hợp đồng ký với Cty Kim Oanh, Cty Âu Lạc đã chuyển nhượng 100% phần vốn của mình tại Cty Tân Phú cho Cty Kim Oanh với giá 350 tỷ đồng. Đến ngày 14/3/2018, theo Giấy Chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cấp cho Cty Tân Phú, Cty Kim Oanh chính thức trở thành chủ sở hữu duy nhất của Cty Tân Phú. Sau đó, Cty Tân Phú tiếp tục thực hiện các thủ tục để xin chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Tân Phú.

Tuy nhiên, ngày 8/5/2019, UBND tỉnh Bình Dương bất ngờ ban hành Quyết định thanh tra số 1188/QĐ-UBND để thanh tra việc góp vốn và chuyển nhượng vốn góp tại Cty Tân Phú đối với khu đất 43ha. Đây là vụ việc liên quan trực tiếp giữa TCty Bình Dương và Cty Âu Lạc, không liên quan đến Cty Kim Oanh. Nhưng Cty Kim Oanh lại trở thành nạn nhân vì không thể triển khai được dự án.

Quá thời hạn luật định, Thanh tra tỉnh Bình Dương vẫn chưa ra được kết luận thanh tra. Tại cuộc họp báo sáng 4/10/2019, ông Lê Hữu Phước - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương cũng chỉ cung cấp thông tin: “Thanh tra tỉnh đã vào cuộc, sau khi có kết luận sẽ đưa ra hướng xử lý và thông tin cho báo chí, sai phạm tới đâu xử lý tới đó”.

Tại thời điểm này, một câu hỏi được dư luận quan tâm là Tỉnh ủy Bình Dương thu hồi chủ trương cho phép TCty Bình Dương chuyển nhượng vốn góp sẽ được giải quyết ra sao?

Theo đó, vào ngày 20/4/2017, Tỉnh ủy Bình Dương có Thông báo số 287-TB/TU thông báo kết luận của Thường trực Tỉnh ủy, nêu rõ: “Đồng ý cho TCty Bình Dương được chuyển nhượng 30% vốn góp tại Cty Tân Phú cho Cty Âu Lạc. TCty phải thuê đơn vị tư vấn độc lập thẩm định giá đất làm cơ sở đàm phán ký hợp đồng chuyển nhượng và chịu trách nhiệm ký kết hợp đồng, thu tiền đúng quy định”.

Nhưng 1 tháng sau, ngày 19/5/2017, Tỉnh ủy Bình Dương lại có Văn bản số 974-CV/TU đính chính nội dung tại Thông báo số 287-TB/TU, thành: “TCty phải thuê đơn vị tư vấn độc lập thẩm định giá trị tăng thêm của phần vốn góp 30% tương ứng với 60 tỷ đồng làm cơ sở đàm phán ký hợp đồng chuyển nhượng và chịu trách nhiệm ký kết hợp đồng, thu tiền đúng quy định”, và giải thích việc phải đính chính này là do “lỗi kỹ thuật trong soạn thảo văn bản có sai sót”.

1 năm 4 tháng sau, vào ngày 10/8/2018, cũng Tỉnh ủy Bình Dương, lại có Thông báo kết luận số 512/TB-TU với nội dung: "Thu hồi chủ trương đã cho TCty Bình Dương chuyển nhượng 30% vốn góp tại Cty Tân Phú".

Hậu quả là đến thời điểm Tỉnh ủy thu hồi chủ trương của mình thì việc chuyển nhượng giữa TCty Bình Dương và Cty Âu Lạc đã hoàn tất. Không những thế, Cty Âu Lạc cũng hoàn tất việc chuyển nhượng toàn bộ vốn của mình tại Cty Tân Phú cho Cty Kim Oanh. Cty Kim Oanh không những chính thức trở thành chủ sở hữu duy nhất của Cty Tân Phú trước thời điểm Tỉnh ủy ra Thông báo thu hồi chủ trương là 5 tháng, mà còn hoàn tất thủ tục pháp lý và đã được cấp Giấy Chứng nhận đăng ký doanh nghiệp vào ngày 14/3/2018.

Theo diễn biến vụ việc, Cty Kim Oanh là nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án với tư cách “bên thứ ba ngay tình” theo qui định của pháp luật, vậy quyền và lợi ích hợp pháp sẽ được đảm bảo sao đây nếu thực hiện đúng nội dung Thông báo thu hồi của Tỉnh ủy Bình Dương? Thiệt hại Cty Kim Oanh đã và đang phải gánh chịu ai chịu trách nhiệm?

Còn Cty Âu Lạc, tại văn bản gửi Thanh tra tỉnh Bình Dương, đã cho rằng: Thông báo kết luận số 512/TB-TU của Tỉnh ủy Bình Dương về thu hồi chủ trương cho chuyển nhượng 30% vốn góp tại Thông báo số 287-TB/UB là không có giá trị pháp lý. Vì từ tháng 4/2017, Tỉnh ủy Bình Dương đồng ý cho TCty Bình Dương chuyển nhượng 30% vốn góp, mãi đến tháng 10/2018 mới thu hồi chủ trương. Trong thời gian này hai bên đã hoàn tất mọi thủ tục chuyển nhượng, kể cả việc thanh lý hợp đồng, đổi đăng ký kinh doanh và 2 lần thay đổi chủ sở hữu. Việc làm của Tỉnh ủy Bình Dương là dựa vào ý chí chủ quan.

Những câu hỏi “nóng”?

Sáng 8/11/2019, tại cuộc họp thông tin cho báo chí, ông Bùi Hữu Toàn, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Bình Dương cho biết: Liên quan đến việc góp vốn và chuyển nhượng vốn góp 43ha đất của TCty Bình Dương “Do nội dung, phạm vi vi phạm vượt quá thẩm quyền của Đoàn thanh tra, nên Đoàn thanh tra đã có báo cáo, kiến nghị và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Công an tỉnh Bình Dương tiếp tục điều tra xử lý theo quy định của pháp luật”.

Hàng loạt câu hỏi “nóng” từ các phóng viên tham dự cuộc họp...

Thông tin kể trên đã được đón nhận bằng hàng loạt câu hỏi “nóng” từ các phóng viên tham dự cuộc họp.

Nhiều phóng viên đặt câu hỏi: Vì sao chưa có kết luận thanh tra đã chuyển qua cơ quan công an, việc làm này có trái luật? ...

Trả lời, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lê Hữu Phước chỉ cho biết: Trong quá trình thanh tra, nhận thấy vụ việc vượt quá phạm vi của đoàn thanh tra nên mới chuyển cơ quan công an.

Một câu hỏi đáng quan tâm khác: Đó là việc góp vốn, chuyển nhượng vốn góp bằng 145 ha đất của TCty Bình Dương cho Cty Tân Thành có hình thức tương tự như việc chuyển nhượng 43 ha đất cho Cty Tân Phú; tuy nhiên, tính chất và mức độ có dấu hiệu sai phạm là nghiêm trọng hơn. Vậy, vì sao Tỉnh uỷ Bình Dương chỉ thông tin, hoặc chuyển cơ quan thanh tra, điều tra vụ 43 ha mà không chuyển luôn vụ 145 ha? Vụ chuyển nhượng 145ha "đất vàng" hiện nay đã có cơ quan chức năng nào thanh tra, điều tra hay chưa?..

Ông Lê Hữu Phước, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương trả lời: “Hiện nay Thanh tra tỉnh Bình Dương mới chuyển hồ sơ vụ 43ha sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương. Trong quá trình điều tra, nếu thấy cần thiết thì cơ quan điều tra sẽ mở rộng điều tra vụ chuyển nhượng 145ha; và sau này, Cơ quan CSĐT sẽ thông tin toàn bộ quá trình điều tra này cho báo chí”.

Sau cuộc họp, nhiều tờ báo công bố thông tin: Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) Bộ Công an vừa có văn bản gửi các công ty liên quan, yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu liên quan việc chuyển nhượng 43ha "đất vàng” ở Bình Dương. Đáng chú ý, trong thời điểm C03 đang điều tra, xác minh việc chuyển nhượng này thì bất ngờ Thanh tra tỉnh Bình Dương kiến nghị chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương và được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thông tin rộng rãi cho báo chí tại cuộc họp ngày 8/11, dù việc thanh tra đang dở dang, chưa có kết luận.

Với sự vào cuộc của Bộ Công an, hy vọng những câu hỏi đang lơ lửng xung quanh vụ việc này sẽ được làm sáng tỏ.

Vụ chuyển nhượng 145ha “đất vàng”

145 ha “đất vàng” ở Khu liên hợp công nghiệp – dịch vụ - đô thị Bình Dương (P.Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một) được Nhà nước giao cho Tcty Bình Dương có thu tiền sử dụng đất, thời hạn sử dụng đến 2056. Khi góp vốn bằng giá trị QSDĐ tại Cty Tân Thành lần 1 vào năm 2007 và lần 2 vào năm 2017, TCty Bình Dương tự ấn định một mức giá 6USD/m2, tỷ giá qui đổi chỉ 16.000VNĐ/1USD, tương đương 96.000đ/m2, thấp hơn Bảng giá đất do UBND tỉnh Bình Dương ban hành năm 2016 tại khu vực này từ hàng chục đến hàng trăm lần (từ 2,45 - 19,66 triệu đ/m2). Nhờ thế, sau chuyển nhượng, giá trị Cty Tân Thành từ 650 tỷ đồng tăng vọt lên hơn 5.700 tỷ đồng. Đại diện hai cổ đông Cty chiếm 70% vốn tại Cty Tân Thành là ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch HĐQT Cty CP Hưng Vượng (chiếm 38%) và bà Nguyễn Thục Anh, Chủ tịch HĐQT Cty TNHH Phát triển (chiếm 32%). Điều không thể vô tư là ông Nguyễn Văn Minh cũng chính là Chủ tịch HĐQT TCty Bình Dương, đồng thời là bố của bà Nguyễn Thục Anh!?..

Báo TNVN sẽ tiếp tục phản ánh diến biến tiếp theo của vụ việc này./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận