Nguy cơ mất nhà sau gần 50 năm sinh sống

Những bất thường xung quanh 'kỳ án' 70D Trần Xuân Soạn:

 

Phán quyết của Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội khiến nhiều hộ dân sau gần 50 năm sinh sống ổn định tại 70D Trần Xuân Soạn, Hoàn Kiếm, Hà Nội rơi vào tình cảnh bất an. 4 gia đình, 4 thế hệ với hơn 50 người bỗng dưng đứng trước nguy cơ mất nhà.

Sau gần 50 năm an cư lạc nghiệp…

Khu nhà 70D Trần Xuân Soạn (nay là 70K Trần Xuân Soạn) hiện là một khu nhà cũ nát, xập xệ và tiềm ẩn nguy cơ sập đổ, gây nguy hiểm cho người dân. Sở dĩ một khu nhà mặt phố trung tâm ngay sát chợ hôm Đức Viên lại ở trong tình trạng hoang tàn như vậy là bởi “Người dân không được sửa chữa, nâng cấp nơi ở của mình”.

4 hộ gia đình đang sinh sống tại 70D Trần Xuân Soạn, những năm 1968 - 1970 gồm các gia đình: Ông Phùng Mộng Giao (chồng bà Vũ Thị Thanh), ông Lý Văn Phất, bà Nguyễn Thị Lựu và bà Nguyễn Thị Nhạn, đều là cán bộ, công nhân viên của Xí nghiệp Mạ kền Hà Nội (tiền thân của Xí nghiệp Kim Hà Nội và hiện nay là Công ty Cổ phần cơ kim khí Hà Nội), được Xí nghiệp phân nhà với tổng diện tích 113m2 tại địa chỉ trên. Vào thời điểm đó, 4 gian nhà này là nhà kho, dột nát, hư hỏng nên để ở được, các hộ phải xin phép các cấp chính quyền và tự bỏ tiền sửa chữa làm nơi sinh sống.

Sau gần 50 năm an cư lạc nghiệp, 4 gia đình ở 70D Trần Xuân Soạn đối diện với nguy cơ mất nhà. 	Ảnh: T.C

Theo tài liệu các hộ dân cung cấp, ông Nguyễn Văn Sanh, thời điểm đó làm Giám đốc Xí nghiệp Mạ kền và là thành viên Hội đồng phân phối nhà của Xí nghiệp, xác nhận: “Năm 1967, Hội đồng phân phối nhà ở Xí nghiệp Mạ kền Hà Nội đã phân nhà cho Ông Phùng Mộng Giao (chồng bà Vũ Thị Thanh) căn hộ gần 20m2 ...”. Ông Nguyễn Hữu Chính, nguyên là giám đốc kế nhiệm cũng khẳng định: “Nhà ở 70D Trần Xuân Soạn đã được phân cho các hộ cán bộ công nhân viên về ở từ năm 1967...”.

Năm 1996, trong tờ khai sử dụng đất của Ban Giám đốc Xí nghiệp Kim Hà Nội theo Chỉ thị 245/TTg ngày 22/04/1996 của Thủ tướng Chính phủ, có xác nhận của Sở Công nghiệp (cơ quan chủ quản) và của chính quyền phường ghi rõ: khu đất 70D Trần Xuân Soạn, quận Hai Bà Trưng, có diện tích 113m2 đã được “chia cho cán bộ, công nhân viên tự làm nhà ở”.

Trên cơ sở nhà được xí nghiệp phân, cùng với giấy giới thiệu của xí nghiệp, 4 gia đình nói trên đã tiến hành nhập khẩu về số nhà 70D Trần Xuân Soạn. Bà Vũ Thị Thanh cho biết, Viện Quy hoạch Hà Nội cấp Giấy phép xây dựng số 640/GP/VQH cho gia đình ông Phùng Mộng Giao (chồng bà Thanh). Trong đó có nội dung: “Căn cứ thỏa thuận của Phòng quản lý nhà đất khu Hai Bà và cơ quan Xí nghiệp Mạ Kền Hà Nội, ông Phùng Mộng Giao được phép sửa chữa gian nhà ông đang ở... tại 70D phố Trần Xuân Soạn, khu Hai Bà, Hà Nội”. UBND phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng cũng xác nhận “gia đình bà Vũ Thị Thanh đang sử dụng 19,8m2 nhà mặt phố 70D Trần Xuân Soạn đã kê khai đăng ký tại phường và chuyển hộ khẩu đến 70D Trần Xuân Soạn từ năm 1968”. Viện Quy hoạch Hà Nội cấp Giấy phép xây dựng số 188/GP/VQH cho gia đình ông Lý Văn Phất với nội dung tương tự như với gia đình bà Thanh.

Ngoài ra, gia đình bà Nguyễn Thị Lựu được Công an cấp sổ hộ khẩu. Hồ sơ lưu trữ số 20449 tại Công an quận Hai Bà Trưng có lưu lại đầy đủ các đơn (3 lần xin cấp sổ hộ khẩu) và hồ sơ có ghi: “Đồng ý giải quyết cho bà Nguyễn Thị Lựu chuyển đến 70D Trần Xuân Soạn, đã được Xí nghiệp Mạ Kền phân phối nhà theo Quyết định số 286 do ông Lê Mười, Phó Giám đốc xí nghiệp ký ngày 28/3/1973”.

Đối với gia đình bà Nguyễn Thị Nhạn, ngày 10/7/1970, Xí nghiệp Mạ kền đã cấp giấy giới thiệu cho bà Nhạn là công nhân cung tiêu, đến Công an khu Hai Bà Trưng để làm hộ khẩu. Văn bản này ghi rõ: “Xí nghiệp phân phối nhà cho đồng chí Nhạn ở 70D Trần Xuân Soạn là nhà của Xí nghiệp. Đề nghị công an cho di chuyển và nhập hộ khẩu”.

Đến nay, sau gần 50 năm, 4 gia đình đã qua 3 - 4 đời sinh sống ổn định, an cư lạc nghiệp trong điều kiện nhà ở không có tranh chấp. Cả 4 người đầu tiên sinh sống tại đây đều đã qua đời bởi những căn bệnh hiểm nghèo phát sinh do điều kiện làm việc độc hại, vất vả… (chỉ còn một mình bà Vũ Thị Thanh, vợ ông Phùng Mộng Giao đang còn sống). Con cháu họ vẫn đang sinh sống hòa thuận tại địa chỉ trên.

… Bỗng đối diện với nguy cơ mất nhà

“Năm 1999, ông Phùng Mộng Giao đại diện làm các thủ tục xin mua nhà thuộc sở hữu nhà nước theo Nghị định 61/NĐ-CP của Chính phủ đối với lô đất tại địa chỉ 70D Trần Xuân Soạn. Sở Địa chính nhà đất Hà Nội có Công văn số 3246/ĐCNĐ-B61, đề nghị Xí nghiệp Kim Hà Nội bàn giao nhà 70D Trần Xuân Soạn để bán cho các hộ đang ở. Ngày 28/1/2002, Sở Địa chính nhà đất một lần nữa lại có Công văn số 473/ĐCNĐ-B61 đề nghị Công ty Kim Hà Nội - Sở Công nghiệp Hà Nội phối hợp thực hiện việc chuyển giao nhà 70D phố Trần Xuân Soạn, để tạo điều kiện cho CBCNV ở nhà cơ quan được mua nhà thuộc sở hữu Nhà nước theo quy định”, đại diện các gia đình cho biết.

Các ngôi nhà tại 70D Trần Xuân Soạn xuống cấp nghiêm trọng. 	Ảnh: T.C

Bà Vũ Thị Thanh cho biết: “Năm 1992, các hộ dân ký hợp đồng thuê nhà 70D Trần Xuân Soạn với Xí nghiệp Kim Hà Nội khi được Xí nghiệp mời lên ký hợp đồng thuê nhà trong thời gian 8 tháng nhưng không thu tiền thuê, với lý do: Nhằm mục đích chuẩn bị hoàn thiện giấy tờ để xí nghiệp chuyển giao cho cơ quan chức năng TP Hà Nội bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang thuê theo Nghị định 61/NĐ-CP của Chính phủ”.

Điều đáng nói, dù Sở Địa chính Hà Nội đã 2 lần có công văn gửi Xí nghiệp Kim Hà Nội đề nghị phối hợp chuyển giao nhà 70D Trần Xuân Soạn để tạo điều kiện cho cán bộ, công nhân viên ở nhà cơ quan được mua nhà thuộc sở hữu Nhà nước theo Nghị định 61/NĐ-CP. Tuy nhiên, không hiểu vì sao Xí nghiệp Kim Hà Nội vẫn phớt lờ yêu cầu của người dân, đề nghị của Sở Địa chính Hà Nội. Và đến một ngày, 4 gia đình với hơn 50 con người đang sinh sống tại số 70D Trần Xuân Soạn bất ngờ phải đối mặt với kiện tụng khi Xí nghiệp Kim Hà Nội khởi kiện đòi lại nhà với lý do: Xí nghiệp trước đây chỉ cho 4 hộ thuê nhà 70D để ở và đây là tài sản đã được tính vào giá trị doanh nghiệp khi tiến hành cổ phần hóa.

Tại bản án sơ thẩm ngày 18/20/2010 của Tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng và bản án phúc thẩm ngày 28/8/2018 của Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã phán quyết: Buộc các hộ gia đình sinh sống tại 70D Trần Xuân Soạn phải trả lại cho Công ty Cổ phần Cơ kim khí Hà Nội toàn bộ diện tích nhà và các công trình xây dựng đang sử dụng…

Đại diện cho 4 gia đình tại địa chỉ 70D Trần Xuân Soạn, bà Vũ Thị Thanh bức xúc: “Chỉ tính riêng từ cuối tháng 10/2019 cho tới nay, cơ quan thi hành án đã 4 lần tới đây đòi đo đạc, thu hồi nhà của chúng tôi. Chúng tôi ở đây có giấy tờ đàng hoàng, chúng tôi không vi phạm pháp luật, không lấn chiếm, không tranh chấp. Tòa phán quyết chúng tôi phải trả lại nhà cho Công ty Cổ phần Cơ kim khí Hà Nội dựa trên những căn cứ không đúng với quy định pháp luật nên chúng tôi không phục...”.

Những bức xúc của người dân sinh sống tại số 70D Trần Xuân Soạn, Hoàn Kiếm, Hà Nội xung quanh phán quyết của Tòa sẽ được Báo TNVN tiếp tục thông tin tới độc giả./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận