Viết tiếp vụ chuyển nhượng 43ha đất thực hiện dự án Tân Phú (Bình Dương): Hé mở những 'nút thắt' vô lối!

Liên quan đến khu đất 43ha thuộc DA Tân Phú. Mới đây, Tổng cục Quản lý đất đai (TCQLĐĐ), Bộ Tài nguyên & Môi trường đã có văn bản làm rõ.

 

Liên quan đến khu đất 43ha thuộc DA Tân Phú, đến nay cơ quan hữu trách tỉnh Bình Dương vẫn chưa đưa ra được kết luận, đồng thời nhiều thông tin trái chiều cho rằng 43 ha đất trên là đất công, việc chuyển nhượng là trái quy định của pháp luật... Mới đây, Tổng cục Quản lý đất đai (TCQLĐĐ), Bộ Tài nguyên & Môi trường đã có văn bản làm rõ.

TCty Bình Dương có quyền chuyển nhượng QSDĐ đối với 43 ha đất

Như Báo TNVN đã đăng tải các bài viết: “Vụ chuyển nhượng 43ha đất thực hiện DA Tân Phú: Ai là nạn nhân, ai thủ phạm?”; “DA Hòa Lân và DA Tân Phú (Bình Dương): “Ngay tình” và “Kiến tạo”; và bài “Những câu hỏi đang được trả lời” (trên các số báo ra ngày 31/10 và ngày 7;14/11/2019), nêu nhiều mâu thuẫn xung quanh vụ chuyển nhượng 43ha đất tại Bình Dương, mà nạn nhân là Cty Kim Oanh, bên thứ ba ngay tình trong việc nhận chuyển nhượng theo đúng qui định của pháp luật để tiếp tục thực hiện DA Tân Phú.

Mới đây, trả lời văn bản xin ý kiến của Sở TN&MT tỉnh Bình Dương, ngày 21/11/2019, TCQLĐĐ, Bộ TN&MT đã có văn bản số 2252/TCQLDĐ - CĐKĐĐ gửi Sở TN&MT tỉnh Bình Dương về việc hướng dẫn vướng mắc trong lĩnh vực đất đai đối với 43ha đất thực hiện DA Tân Phú.

Về việc góp vốn, chuyển nhượng QSDĐ 43ha để thực hiện DA Tân Phú, trái với ý kiến cho rằng có vi phạm pháp luật, TCQLĐĐ nêu rõ: Cty Tân Phú là Cty liên doanh được thành lập do TCty Bình Dương hợp tác với Cty Âu Lạc vào năm 2010, là thời điểm pháp luật đất đai năm 2003 có hiệu lực thi hành. Do TCty Bình Dương chỉ góp bằng tiền trong Cty liên doanh, không góp vốn bằng giá trị QSDĐ do thời điểm này TCty Bình Dương chưa được giao đất, nên việc các cơ quan có thẩm quyền không thực hiện trình tự, thủ tục chuyển nhượng QSDĐ, góp vốn bằng giá trị QSDĐ khi thành lập Cty Tân Phú và không cấp GCNQSDĐ cho Cty Tân Phú là phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai.

Tại thời điểm TCty Bình Dương thực hiện thủ tục chuyển nhượng QSDĐ cho Cty Tân Phú (năm 2016, 2017): căn cứ quy định tại Điểm a, Khoản 2 Điều 174 và Khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai năm 2013, do TCty Bình Dương đã được UBND tỉnh Bình Dương giao đất có thu tiền sử dụng đất, đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, tiền sử dụng đất đã nộp không có nguồn gốc từ ngân sách Nhà nước, đã được cấp GCNQSDĐ nên TCty Bình Dương có quyền chuyển nhượng QSDĐ.

Trình tự, thủ tục thực hiện chuyển nhượng QSDĐ được thực hiện theo quy định tại Điều 79 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ, Khoản 2 Điều 9 của Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ TN&MT quy định về hồ sơ địa chính. Hồ sơ theo đúng trình tự của pháp luật. Theo quy định thì hồ sơ nộp không yêu cầu phải có văn bản đồng ý của cơ quan chủ quản (hoặc cơ quan đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước đầu tư) của bên chuyển nhượng. Do đó, ý kiến về thành phần hồ sơ chuyển nhượng QSDĐ phải có văn bản thể hiện ý kiến đồng ý của cơ quan chủ quản của bên chuyển nhượng là không có cơ sở.

Doanh nghiệp nhà nước tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc chuyển nhượng QSDĐ không có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp.

Công ty Kim Oanh có quyền triển khai thực hiện DA Tân Phú

Việc chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện DA Tân Phú tại thời điểm giao đất cho TCty Bình Dương (năm 2012), Văn bản số 2252/TCQLĐĐ – CĐKĐĐ của TCQLĐĐ nêu rõ: căn cứ quy định tại Điểm d, Khoản 2, Điều 13, Khoản 4 Điều 34, Khoản 3 Điều 67 và Khoản 1 Điều 93 Luật Đất đai năm 2003 thì tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân được giao đất làm mặt bằng xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất với thời hạn trên cơ sở dự án đầu tư nhưng không quá 50 năm; đất làm mặt bằng xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh có các loại đất, trong đó có đất để xây dựng cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ và các công trình khác phục vụ cho sản xuất, kinh doanh. Do vậy, UBND tỉnh Bình Dương quyết định giao đất có thu tiền sử dụng đất cho TCty Bình Dương (Quyết định số 2631/QĐ-UBND ngày 28/9/2012) để sử dụng vào mục đích kinh doanh dịch vụ với thời hạn sử dụng đất đến ngày 28/9/2052 là phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai nêu trên.

Căn cứ quy định tại Điều 52; Điều 57, khoản 3 Điều 58, Khoản1 Điều 109, Điều 114, Khoản 2 Điều 127 Luật Đất đai; Điều 14 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, Nghị định số 45/2014/NĐ-CP quy định về thu tiền sử dụng đất, Nghị định số 46/2014/NĐ-CP quy định về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước và các Thông tư hướng dẫn thi hành, trường hợp Cty Tân Phú đề nghị chuyển mục đích sử dụng đất nêu trên phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện đã được phê duyệt, Cty Tân Phú có đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật về đất đai và các pháp luật khác có liên quan (như điều kiện về năng lực tài chính, ký quỹ, không vi phạm quy định của pháp luật về đất đai...) thì UBND tỉnh Bình Dương xem xét quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất theo thẩm quyền.

Khi được phép chuyển mục đích sử dụng đất, Cty Tân Phú phải thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai theo quy định của pháp luật, có quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất được áp dụng theo loại đất sau khi được chuyển mục đích sử dụng.

Như vậy, với quan điểm và hướng dẫn nêu trên của TCQLĐĐ – Cơ quan có thẩm quyền quản lý nhà nước về đất đai – Công ty Kim Oanh, chủ sở hữu duy nhất hiện nay của Cty Tân Phú, có quyền được cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương chuyển đổi mục đích sử dụng 43ha đất để triển khai thực hiện DA Tân Phú theo đúng quy định của pháp luật.

Cận cảnh hàng chục nghìn tỷ đồng “phơi sương”…

Tháng 11/2019, nhóm PV Báo TNVN được ông Trần Đăng Toàn, Phó Tổng giám đốc Cty Kim Oanh dẫn đi thực địa nhiều dự án của Cty Kim Oanh trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Trong đó có nhiều DA đã được Cty Kim Oanh triển khai đưa vào hoạt động đem lại hiệu quả cao, nhiều DA đang phải ngừng triển khai do có nhiều “vướng mắc”, gây khó khăn cho doanh nghiệp và hàng chục ngàn nhà đầu tư.

 Cty Kim Oanh đã xây dựng xong nhiều công trình phúc lợi  đã hiện hữu trong DA KDC

Đó là các DA KDC Cầu Đò, DA KDC Hòa Lân và DA Tân Phú mà Báo TNVN đã phản ánh. Mỗi DA một kiểu “khó khăn”, nhưng tựu chung, như trong Đơn kiến nghị gửi Thủ tướng Chính Phủ, Kim Oanh Group mong muốn được các cơ quan chức năng thực hiện đúng pháp luật, đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo điều kiện cho nhà đầu tư thực hiện tâm huyết của mình theo đúng tinh thần “Chính phủ kiến tạo”.

Tâm huyết trong Đơn kiến nghị gửi lên Thủ tướng của doanh nghiệp này có thể thấy ở ngay các DA đang còn dở dang như DA Cầu Đò và Hòa Lân mà chúng tôi được “mục sở thị”. Đó là phần cơ sở hạ tầng đang triển khai với những con đường nhựa hai làn xe ô tô rộng thênh thang chạy khắp nội KDC; hệ thống đèn đường chiếu sáng hiện đại, tuyệt nhiên không có một đường dây điện nào lơ lững trên cao; cùng những hàng cây xanh mướt, những công trình xã hội như: cây cầu, công viên, khu vui chơi, vườn hoa chạy dọc dòng kênh... tạo nên một khu dân cư đáng sống trong tương lai.

Cơ sở hạ tầng đồng bộ, hệ thống đường điện được thiết kế hạ ngầm...

Tại khu đất 43ha thuộc DA Tân Phú, trái với những bức ảnh chụp thể hiện trên một số tờ báo, với vị trí “đắc địa” giao nhau hai mặt đường lớn, với hệ thống tường rào được dựng lên, quy mô và vị thế một khu dân cư đáng sống là không thể phủ định. Do phải tạm dừng, dự án được khởi động gần 10 năm nay hiện vẫn chỉ là khu đất trống, cỏ dại mọc um tùm.

Chỉ tay vào những con bò đang vô tư gặm cỏ, Phó TGĐ Trần Đăng Toàn cho biết: “Chúng tôi như đang ngồi trên đống lửa. Ngoài chi lương cho hơn 1000 cán bộ nhân viên, khoản cay đắng nhất là hàng chục ngàn tỷ đồng đã đầu tư vào đây, bao năm nay phơi nắng phơi sương, còn doanh nghiệp thì chịu cảnh “lãi mẹ đẻ lãi con”, loay hoay tứ bề mà không sao nhúc nhích lên được...”

Nhìn những con bò đang vô tư gặm cỏ, Phó Tổng giám đốc Trần Đăng Toàn nói: “Chúng tôi như đang ngồi trên đống lửa...”

Theo tìm hiểu của chúng tôi, với những DA đã và đang triển khai, Kim Oanh Gruop đã trở thành thương hiệu của một tập đoàn làm ăn có hiệu quả, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, cũng như có trách nhiệm xã hội cao trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Bảng thành tích đầy đặn của Tập đoàn Kim Oanh được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành và các địa phương ghi nhận trong 9 năm qua đã nói lên điều đó. Riêng thực hiện nghĩa vụ thuế, 2 năm vừa qua Kim Oanh Gruop đã đạt con số trên 100 tỷ đồng/năm.

Chia sẻ cảm nhận từ thực tế của chúng tôi về các dự án của Kim Oanh Group, bà Đặng Thị Kim Oanh, Tổng giám đốc cho biết: “Tiêu chí hàng đầu của dự án chúng tôi là chất lượng, là tầm nhìn trong tương lai. Chúng tôi không tiếc tiền cho tiêu chí này, ví dụ như đường điện ngầm mà các anh vừa nói. Ngay từ dự án đầu tiên chúng tôi đã thực hiện dù biết chi phí lớn hơn nhiều so với đường điện trên cao, nhưng đổi lại là mỹ quan môi trường và an toàn cho người sử dụng...”

Trở lại ách tắc của DA Tân Phú, bà Kim Oanh cho biết, đang có nhiều ý kiến, dư luận trái chiều, thậm chí đã xuất hiện những nhóm lợi ích, những lời đe dọa của cả những đối tượng “xã hội đen”, nhưng bà vẫn vững tin doanh nghiệp làm đúng thì sẽ được bảo vệ. Những ngày này bà hầu như không có thời gian để nghỉ ngơi, bà hy vọng với cố gắng của mình mọi ách tắc sẽ được cơ quan chức năng của Trung ương và địa phương tháo gỡ, không đẩy doanh nghiệp đến bước đường cùng...

 

Bình luận

    Chưa có bình luận