Bài 3 - Kết luận sai thực tế, trái luật?

Kết luận của UBND xã Kim Quan về vụ việc do bà Cấn Thị Lan tố cáo có nhiều nội dung sai và trái luật.

 

Nhiều hạng mục công trình lấn đất, rồi việc ông Nguyễn Văn Mô hủy hoại tài sản của gia đình bà Cấn Thị Lan – mâu thuẫn suốt từ năm 1986 đến nay (đã 33 năm), nhưng phải đến cuối năm 2019, UBND xã Kim Quan mới ra được bản kết luận. Không biết do cán bộ kém hiểu biết hay vì động cơ mục đích gì mà bản kết luận này có nhiều nội dung trái ngược, mà ông chủ tịch cũng hạ bút ký?

Vẽ sổ đỏ lấn đất của dân

Bà Cấn Thị Lan ở trên mảnh đất này từ năm 1980, đến năm 1985 ông Nguyễn Văn Mô mua mảnh đất liền kề với bà Lan. Ông Mô thừa nhận: “Về ranh giới giữa hai bên vẫn nguyên trạng, không có gì thay đổi”. Năm 2006, hộ ông Mô được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đất ở lâu dài, diện tích: 293,0m2, chiều dài phía sau thửa đất là 13,7m. Tuy nhiên, thực tế phía sau thửa đất là 12,5m. Như vậy, nếu tính theo sổ đỏ thì đất của ông Mô còn thiếu 1,2m phần đất phía sau.

Vì thế, việc Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất ký GCNQSDĐ cho hộ ông Nguyễn Văn Mô năm 2006 là không đúng với thực tế. Đây cũng là nguyên nhân diễn ra tranh chấp giữa ông Mô và bà Lan. Bà Lan chỉ biết khiếu nại mỗi lần ông Mô xây dựng công trình lấn sang đất của gia đình bà. Còn ông Mô lại nói “đất của nhà tôi vẫn còn mấy chục phân nằm bên phía bà Lan”!?.

Ông Mô để không gian thoáng của công trình XD trái phép trên đất nông nghiệp sang phía nhà bà Lan là không được phép.

Khẳng định của ông Mô có điều mâu thuẫn, bởi ông Mô thừa nhận “ranh giới giữa 2 gia đình vẫn nguyên trạng”, vậy thì đất của ông Mô tại sao vẫn còn bên phía nhà bà Lan?. Thêm nữa, UBND xã Kim Quan yêu cầu: “Trong vòng 10 ngày ông Mô phải cắt bỏ phần ô văng cửa sổ và xây trả tường bao cho bà Lan”. Bởi thế, nếu ông Mô còn đất thì tại sao ô văng các cửa sổ trổ sang phía đất nhà bà Lan lại phải chặt bỏ? Và nếu khẳng định đất của mình vẫn còn ở phía gia đình nhà bà Lan thì tại sao ông Mô phải đề nghị phía bà Lan cho giữ nguyên trụ tường bao của mình. Trong biên bản, ông Mô còn nêu “khi nào gia đình bà Lan xây dựng thì cho thợ đẽo bỏ trụ”? Qua đó càng thấy sự vô lý, mâu thuẫn việc ông Mô cho rằng mình còn đất bên phía đất mà gia nhà bà Lan đang sử dụng. Và có thể khẳng định, việc bà Lan khiếu nại ông Mô xây dựng công trình, lấn chiếm sang đất mà gia đình bà Lan đang sử dụng là có cơ sở.

Bà Cấn Thị Lan cho hay, từ năm 1986, ông Mô xây dựng xây dựng tường rào và các lần tiếp theo nhiều hạng mục công trình cứ lấn dần theo kiểu “gặm nhấm” sang phần đất mà gia đình bà Lan đang sử dụng. Nghiêm trọng hơn 4 lần trước, lần thứ 5 này ông Nguyễn Văn Mô hủy hoại tài sản, đập phá tường rào của gia đình bà Cấn Thị Lan để xây dựng nhà ở trái phép. Hơn 30 năm qua, bà Lan làm đơn gửi đi khắp nơi nhưng không được chính quyền bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bà.

Đứng trên nhà ông Mô dễ dàng quan sát mọi động tĩnh và những hoạt động của gia đình bà Lan.

Tháng 12/2007, UBND huyện Thạch Thất ra quyết định (hợp thức nhiều thửa ruộng là đất nông nghiệp của nhiều xã viên) cho vợ ông Mô được thực hiện Dự án VAC, liền kề với thửa đất gia đình ông Mô đang ở. Dự án này đến ngày 15/10/2013 hết hạn, nhưng ông Mô vẫn xây dựng công trình kiên cố, trái phép thành nhà ở. Và cũng chính công trình trái phép này đã nằm một phần trên đất ở của bà Lan. Để cho “đẹp” vuông vức công trình, ông Mô đã cố tình hủy hoại đập bỏ một phần tường rào của gia đình bà Lan. Hành vi của ông Mô ngày càng nghiêm trọng, bà Lan tiếp tục tố cáo.

Kết luận nhiều nội dung sai, trái luật

Ngày 17-9-2019, UBND xã Kim Quan mới ra được bản Kết luận số: 01/KL-UBND với nội dung:

Nội dung thứ nhất: “Bà Cấn Thị Lan tố cáo ông Nguyễn Văn Mô, bà Nguyễn Thị Minh (vợ ông Mô) xây nhà 2 tầng trên đất nông nghiệp, để mái le sang đất của gia đình là có cơ sở”. Thực tế, bà Lan tố cáo hộ ông Mô xây dựng nhà 2 tầng trái phép trên đất nông nghiệp, lấn chiếm sang đất của gia đình bà; Còn công trình nhà ở 3 tầng hợp pháp của ông Mô có để mái le lấn sang khoảng không của phía bà Lan.

Nội dung thứ hai: “Bà Cấn Thị Lan tố cáo ông Nguyễn Văn Mô, bà Nguyễn Thị Minh đập phá tường bao là không có cơ sở”. Trong nhiều biên bản của xã trước đó, ông Mô đã thừa nhận hành vi đập phá tường rào của bà Lan. Thậm chí ông Đỗ Văn Hậu - Chủ tịch xã; ông Cấn Văn Chung - phó Chủ tịch xã; ông Lê Xuân Ka - Trưởng Công an xã cùng nhiều thành phần cán bộ của Ủy ban xã đã kết luận có việc ông Mô đập phá tường rào và yêu cầu ông Mô phải xây dựng trả lại bà Lan… Ngay trong biên bản do Ban công an xã Kim Quan lập ngày 9/5/2017 có nội dung khẳng định việc ông Nguyễn Văn Mô đập tường không xin ý kiến bà Lan là sai; bản thân ông Mô nhận sai vì không xin ý kiến bà Lan nên ông Mô đề nghị xây lại đoạn tường đã bị đập bỏ. Sự thật là như vậy, nhưng không hiểu vì sao ông Đỗ Văn Hậu, Chủ tịch UBND xã Kim Quan lại kết luận việc ông Mô đập phá tường bao là không có cơ sở.

Nội dung thứ ba: “Bà Cấn Thị Lan tố cáo ông Nguyễn Văn Mô, bà Nguyễn Thị Minh để ô thoáng trông thẳng vào gian giữa của gia đình là không có cơ sở”. Trang 3 của bản Kết luận cũng nhận định “… Trong quá trình xây dựng, gia đình ông Mô có để một ô thoáng kích thước 0,60m x 0,80m lắp kính chớp, chiếu thẳng vào gian bếp chứ không trông thẳng vào gian giữa như bà Lan tố cáo”. Kết luận này hoàn toàn không có cơ sở, vi phạm pháp luật. Bởi lẽ, Khoản 8, Điều 12 Luật Xây dựng 2014 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm: “Xây dựng công trình không tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật được lựa chọn áp dụng cho công trình”. Mặt khác, theo Tiêu chuẩn thiết kế nhà ở riêng lẻ 9411, năm 2012, cụ thể tại mục 6.4.3 quy định: “Không được phép mở cửa đi, cửa sổ, cửa thông gió nếu tường nhà xây sát với ranh giới lô đất hoặc ranh giới nền nhà thuộc quyền sử dụng của người khác. Chỉ được phép mở cửa đi, cửa sổ, lỗ thông hơi nếu tường xây cách ranh giới lô đất, ranh giới nền nhà bên cạnh từ 2,0 m trở lên”. Nhhư vậy, ông Mô phải xây bịt lại ngay cửa ô thoáng này nếu như không được sự đồng ý của gia đình bà Lan.

Nội dung thứ tư: “Đề nghị UBND huyện Thạch Thất xem xét xử lý hành vi xây dựng nhà kho vi phạm quy hoạch xây dựng trong quá trình thực hiện dự án chuyển đổi mô hình được UBND huyện Thạch Thất phê duyệt”. Nội dung kết luận này hoàn toàn sai, bởi trên thực tế, ông Mô xây dựng nhà ở 2 tầng kiên cố, chứ không phải là nhà kho. Khi ông Mô xây dựng, xã biết để cho xây, khi bị dân tố cáo, xã “đá quả bóng” đẩy trách nhiệm cho huyện xử lý!?. Sao lúc ông Mô xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, xã lại không ngăn cản buộc ông Mô phải phá dỡ?

Phần đất lấn chiếm của hộ ông Mô

Nội dung thứ năm: “Đề nghị Đảng ủy xã Kim Quan xem xét kỷ luật Đảng viên vi phạm”. Kết luận để cho oai. Đến nay, còn Đảng viên Nguyễn Văn Mô vẫn không hề hấn gì đối với những vi phạm về vụ việc này.

Nội dung thứ sau: “Đề nghị UBND xã xem xét họp rút kinh nghiệm, kỷ luật tập thể, cá nhân trong việc để xảy ra sai phạm”. Đến nay, những kết luận này vẫn chỉ nằm trên giấy, bởi chưa một ai, tập thể nào bị kỷ luật trong khi để buông lỏng quản lý trật tự xây dựng, Đảng viên vi phạm xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, hủy hoại tài sản của công dân, để xảy ra mâu thuẫn gây mất trật an ninh, gây mất đoàn kết trong một thời gian dài không được giải quyết dứt điểm.

Ông Đỗ Văn Hậu - Chủ tịch UBND xã Kim Quan đã Kết luận nhiều nội dung vô lý và trái luật.

Trên thực tế có những mâu thuẫn nhỏ nhưng không được các cấp chính quyền giải quyết dứt điểm, nên là nguồn cơn xảy ra nhiều sự việc đau lòng và thương tâm, để lại những ký ức buồn, trong đó có chuyện ở Thạch Thất. Thiết nghĩ, để thương tôn pháp luật, bảo đảm an ninh trật tự cơ sở, UBND TP Hà Nội cần chỉ đạo lãnh đạo huyện Thạch Thất giải quyết dứt điểm vụ việc mà bà Cấn Thị Lan đã phản ánh./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận