Sử dụng đất trái phép, Công ty Viglacera Yên Mỹ bị phạt 800 triệu đồng

UBND tỉnh Hưng Yên ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty cổ phần phát triển khu công nghiệp Viglacera Yên Mỹ.

Ngày 21/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Bùi Thế Cử cho biết, tỉnh vừa quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty cổ phần phát triển khu công nghiệp Viglacera Yên Mỹ (Công ty Viglacera Yên Mỹ).

Cụ thể, do tự ý san lấp mặt bằng trái phép và lấn chiếm đất trồng lúa, doanh nghiệp này đã bị phạt tổng số tiền 800 triệu đồng.

Theo kết quả xác minh của UBND huyện Yên Mỹ và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên, Công ty Viglacera Yên Mỹ đã có hai hành vi vi phạm. Công ty đã chuyển đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn mà không được cấp có thẩm quyền cho phép với diện tích đã san lấp là khoảng 10 ha. Hành vi này đã vi phạm điểm h, khoản 3, Điều 9 của Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Với vi phạm này, doanh nghiệp bị phạt 500 triệu đồng.

Đồng thời, công ty này còn lấn chiếm khoảng 2,2 ha đất nông nghiệp là đất trồng lúa tại khu vực nông thôn. Như vậy, đơn vị này đã vi phạm điểm e, khoản 3, Điều 14 của Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, bị xử phạt 300 triệu đồng,

Cả hai hành vi trên đều bị xử phạt với tình tiết tăng nặng do công ty cố tình tái phạm mặc dù trước đó UBND huyện Yên Mỹ đã cảnh báo.

Cùng với xử phạt hành chính, UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu Công ty Viglacera Yên Mỹ dừng ngay việc san lấp mặt bằng, chỉ được san lấp khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất; đồng thời khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về đất đai để trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt. Với hành vi chiếm 2,2 ha đất trồng lúa, công ty phải khôi phục lại tình trạng ban đầu.

Tỉnh Hưng Yên cũng giao UBND huyện Yên Mỹ theo dõi, đôn đốc và giám sát chặt chẽ việc chấp hành pháp luật về đất đai của công ty. Nếu doanh nghiệp không thực hiện nghiêm túc thì sẽ bị áp dụng biện pháp cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Công ty Cổ phần Phát triển Khu công nghiệp Viglacera Yên Mỹ đăng ký hoạt động từ tháng 7/2018 tại xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ. Công ty đang triển khai Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Yên Mỹ thuộc địa bàn 2 xã Tân Lập và Trung Hòa với quy mô 280 ha. Trong quá trình thực hiện dự án công ty đã nhiều lần bị chính quyền các xã và huyện Yên Mỹ phát hiện sai phạm, lập biên bản và xử phạt hành chính nhưng doanh nghiệp vẫn cố tình tái phạm.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận