Ai đang dồn Kim Oanh Group đến chân tường?

Chỉ đến khi Tổng Biên tập và phóng viên một tờ báo bị đe dọa, âm mưu chơi 'bẩn' Công ty Kim Oanh (thành viên thuộc Kim Oanh Group) của 'một nhóm người giấu mặt' bắt đầu lộ sáng...

 

Thu hồi chủ trương và hậu quả

Doanh nghiệp Kim Oanh kêu cứu Thủ tướng

Vì sao Công ty Kim Oanh phải khiếu nại khẩn cấp?

Những 'nút thắt' của vụ bán đấu giá Dự án KDC Hòa Lân (Bình dương): Agribank kiến nghị Thủ tướng sớm có ý kiến chỉ đạo

Từ Tổng Biên tập và phóng viên Báo Thanh Niên bị đe dọa...

Liên quan dến Dự án Hòa Lân ở tỉnh Bình Dương, Báo Thanh Niên đã có loạt bài phân tích những bất thường, thiếu trung thực của Cty Thiên Phú. Đồng thời, phóng viên báo cũng làm việc với các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương về những nội dung liên quan đến giao đất dự án cho Cty TNHH TM – DV Bất động sản và Xây dựng Phú Phong.

Sau khi loạt bài được đăng tải, lập tức các phóng viên liên tục bị đe dọa, khủng bố tinh thần. Vào lúc 23h ngày 11/4/2019, xuất hiện 2 kẻ bịt mặt, đi xe máy đến nhà riêng của phóng viên tại khu phố 9, phường Phú Lợi, TP Thủ Dầu Một, dùng 2 ổ khóa khóa cửa cổng nhà phóng viên rồi tẩu thoát. Đến ngày 25/4/2019, một người đàn ông xưng là “giang hồ giải nghệ” gọi vào điện thoại bàn của Báo Thanh Niên cảnh báo: Một nhóm người liên quan đến Dự án Hòa Lân sẽ cho “xã hội đen” xử Tổng biên tập. “Giang hồ giải nghệ” còn lưu ý: Nhóm người kia đã có đầy đủ hình ảnh nhà của ông Tổng biên tập. Trước đó ít ngày, có 2 người lạ mặt đến cửa nhà riêng của Tổng biên tập Báo Thanh Niên chụp ảnh cổng rào, khuôn viên gia đình. Sau đó mấy ngày, một người lạ lại xuất hiện và tiếp tục chụp ảnh nhà riêng ông Tổng biên tập.

Khủng bố bằng đầu heo

Tiếp đến, ngày 22 và 23/2/2020, nhà riêng của một phóng viên khác, cũng tham gia thực hiện loạt bài điều tra, tại xã Phước Kiến, huyện Nhà Bè lại bị khóa trái cửa cổng, kèm một cái đầu heo ứa máu ném thẳng vào sân. Tường trình sau đó của phóng viên gửi Báo Thanh Niên cho rằng: Nguyên nhân dẫn đến sự việc là xuất phát từ việc anh đang tiến hành tìm hiểu viết bài về việc tranh chấp Dự án Hòa Lân giữa Cty Thiên Phú và Cty Kim Oanh; và: “ Tôi cho rằng, sự việc do nhóm lợi ích của Cty Thiên Phú đứng sau”.

 

Trước diễn biến sặc mùi đe dọa kể trên, Phó Tổng biên tập Báo Thanh Niên đã ký văn bản gửi Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh: “Từ các hiện tượng bất thường xảy ra, khi chưa xác định được những ai đứng đằng sau vụ việc, Ban biên tập Báo Thanh Niên đã báo cáo và kiến nghị Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh làm rõ những dấu hiệu đe dọa đến tính mạng và sự an toàn của các nhà báo cùng những người thân trong gia đình họ, đồng thời cần có các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời bảo vệ đồng chí Tổng Biên tập và các nhà báo, phóng viên Báo Thanh Niên”.

Đến những người liên quan Dự án Hòa Lân kêu cứu

Ngày 27/5/2019, Cty Thiên Phú cử ông N.V.T đến Cty CP Thẩm định giá và Tư vấn ĐTXD Thế Hệ Mới tại E54 đường D9 khu phố 7, phường Thống Nhất, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai để xin chứng thư thẩm định giá số 246/CT- THM do Cty này thẩm định Dự án Hòa Lân. Cùng đi với ông T. còn có 5 người khác. Tuy nhiên, lãnh đạo Cty Thẩm định giá đã trả lời là không thể cung cấp chứng thư vì theo thỏa thuận với khách hàng. Đồng thời đề nghị ông T. liên hệ với Agribank – Chi nhánh Chợ Lớn để được đáp ứng. Ba ngày sau, tối 1/6/2019, Văn phòng Cty và nhà riêng ông Giám đốc N.C.T bị tạt sơn đỏ cùng mắm tôm. Chưa hết bàng hoàng thì ngày hôm sau, 2/6/2019, ông N.C.T. nhận được tin nhắn từ số máy lạ với nội dung: Nếu không biết điều thì tính mạng vợ con sẽ bị nguy hiểm.

Một diễn biến khác, có tính tương đồng về mặt hành vi và mục đích với các sự kiện trên. Đó là ông Đ.B.A.Tr - thành viên của chính Cty Thiên Phú, trú tại khu phố Bình Hòa, phường Bình Nhâm, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương sau buổi làm việc với Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Bình Dương đã trở thành nạn nhân tiếp theo. Do không chịu ký biên bản làm việc, không chấp nhận chuyển đổi thành viên và chuyển đổi phần tiền mà ông đã góp vốn vào Cty Thiên Phú, một số đối tượng lạ mặt đã tìm gặp đe dọa, gây áp lực để buộc ông phải ký chuyển đổi thành viên nếu không ông và gia đình sẽ gánh hậu quả. Quá hoang mang, lo sợ, ông Tr. đã làm đơn trình bày sự việc gửi Công an phường Bình Nhâm, Công an thị xã Thuận An.

Tổng Giám đốc Kim Oanh Gruop: “Họ đã ép tôi vào chân tường”

Như Báo TNVN đã có loạt bài phản ánh, là doanh nghiệp trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với Dự án Hòa Lân do Cty Thiên Phú thế chấp để vay vốn từ Agribank - Chi nhánh Chợ Lớn nhưng không có khả năng trả nợ rơi vào nợ xấu. Tuy nhiên, sau khi trúng đấu giá hợp pháp, ngay tình, góp phần giải cứu nợ xấu của Cty Thiên Phú, Cty Kim Oanh liền lâm cảnh bế tắc khi không chuyển đổi được chủ đầu tư dự án dù đã thanh toán 1.353 tỷ đồng theo hợp đồng trúng đấu giá. Nguyên nhân do Cty Thiên Phú khởi kiện Agribank ra TAND Q.7, TP.HCM yêu cầu giải quyết tuyên hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá Dự án Hòa Lân vô hiệu, hủy kết quả bán đấu giá. Giải quyết tranh chấp hợp đồng tín dụng giữa Thiên Phú và Agribank. Sau khi thụ lý vụ án, TAND Q.7 đã có Quyết định số 01/2019/QĐ-BPKCTT áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời cấm chuyển dịch quyền về tài sản dưới mọi hình thức đối với các tài sản là quyền sử dụng đất thuộc Dự án Hòa Lân. Đúng vào thời điểm này, nhiều người lạ mặt kéo đến gây sức ép, buộc nhân viên pháp lý của Cty Kim Oanh phải nhận hồ sơ của Cty Thiên Phú...

 

Cty Kim Oanh chỉ là 1 trong 5 Cty thành viên của Kim Oanh Group. Trong quá trình xây dựng và phát triển, Kim Oanh Gruop đã có những đóng góp tích cực cho thị trường địa ốc 2 tỉnh Bình Dương và Đồng Nai, có những hoạt động từ thiện thiết thực, nghĩa tình cho hàng vạn người nghèo trong cả nước; được các địa phương và ban, ngành Trung ương, Chính phủ và Nhà nước ghi nhận.

Tổng Giám đốc Đặng Thị Kim Oanh cho biết, nhiều lần bị người lạ gọi điện đe dọa xử lý bà và cả gia đình. Đồng thời, một số phương tiện truyền thông, mạng xã hội đã đăng tải những thông tin không khách quan, không chính xác về Kim Oanh Group. Cũng theo bà Oanh, không chỉ Dự án Hòa Lân, mà nhiều thông tin sai lệch khác đã liên tiếp được tung ra gây ảnh hưởng đến nhiều dự án của Kim Oanh đang đầu tư, thậm chí còn có đơn đề nghị thu hồi Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba của Kim Oanh được trao tặng nhiều năm trước đây.

Bà Đặng Thị Kim Oanh: “Tôi là người đầu tư minh bạch, ngay tình vào các dự án tại Bình Dương. Ngay tình mà 3 năm không thực hiện được. Cứ khó khăn, vướng mắc này kia nên không cho tôi thực hiện dự án. Hai năm qua xuất hiện nhiều thông tin không đúng sự thật về Kim Oanh, cùng nhiều chiêu trò đủ thứ. Tôi rất áp lực và bức xúc. Tôi đã nghĩ chính quyền và pháp luật sẽ bảo vệ người làm đúng pháp luật. Đặc biệt tôi luôn coi Bình Dương là quê hương thứ 2, nên càng không muốn doanh nghiệp cạnh tranh nhau làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh, ảnh hưởng đến địa phương. Nhưng đến nay họ đã ép tôi vào đường cùng và ép vào chân tường...”

Đưa cho chúng tôi xem Đơn tố cáo và kêu cứu, tiêu đề: “Đề nghị ngăn chặn, xử lý hành vi lợi dụng quyền tự do báo chí, lợi dụng chức năng nhiệm vụ của cơ quan báo chí để xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp”, Tổng Giám đốc Kim Oanh Gruop nói: “Hơn 200 bài viết và 20 tờ báo đánh một doanh nghiệp như vậy mà chưa bao giờ có một phóng viên nào gặp doanh nghiệp để lấy thông tin đưa cho khách quan. Trong khi doanh nghiệp chúng tôi luôn sẵn sàng tiếp cận. 2 năm qua Kim Oanh chưa có cơ quan nào ghi nhận sai phạm điều gì trong 11 năm hoạt động. Vậy mà họ đánh tôi tại thị trường Bình Dương. Bản thân tôi và Tập đoàn bị ảnh hưởng nặng nề, các cơ quan từ địa phương tới Trung ương ai cũng nghĩ tôi sai phạm và ngại gặp gỡ doanh nghiệp để nghe giải trình. Vì vậy tôi phải đứng lên để mọi người hiểu tỏ về sự kìm chế oan ức một doanh nghiệp như chúng tôi. Tôi phải giữ lại doanh nghiệp đã gây dựng thương hiệu hơn 11 năm qua, vì phía sau tôi là cả ngàn gia đình cán bộ nhân viên đang trông chờ và hàng vạn người nghèo trong cả nước cũng đang trông chờ Quỹ từ thiện Kim Oanh Bình Dương hàng năm dành số tiền không nhỏ cho sự chia sẻ và niềm đam mê hoạt động xã hội...”

Báo TNVN sẽ tiếp tục phản ánh những chuyển động tiếp theo của chuỗi sự việc mà ngay nội dung của nó cũng đã nói lên tính cấp thiết về trách niệm phải làm rõ đúng sai của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận