Xung quanh vụ kiện dự án KDC Hòa Lân (Bình Dương): Những người liên quan đáng ngờ?

Vụ kiện tranh chấp dự án Hòa Lân tiếp tục xuất hiện những sự việc đáng ngờ. Mới đây nhất là chuyện lộ diện những người dám bỏ ra tới 90 tỷ đồng để mua 100% vốn góp tại Cty Thiên Phú dù biết rõ Cty này không còn bất cứ dự án, tài sản nào và đang nợ như 'chúa Chổm' hàng trăm tỷ đồng. Xâu chuỗi sự kiện, đang hiện hữu một nhóm người với những hành vi mang dấu hiệu tội phạm mới trên thường trường tỉnh Bình Dương...

 

Giám đốc Công ty Thiên Phú "tiết lộ chiêu trò chơi bẩn"

Có hay không vụ tẩu tán tài sản 89,1 tỷ đồng?

Dự án Khu dân cư Hòa Lân (phường Thuận Giao, TP Thuận An, Bình Dương) từng là của Công ty TNHH Sản xuất &Thương mại Thiên Phú (Cty Thiên Phú), đã bị bán đấu giá để thu hồi nợ xấu. Đấu giá xong, Cty Thiên Phú lại khởi kiện đòi “hủy kết quả đấu giá”, đòi lại dự án. Hơn 1 năm qua, TAND quận 7 (TP HCM) vẫn đang giải quyết vụ tranh chấp với nhiều diễn biến bất thường.

Đầu tiên là quá trình thụ lý của Tòa được báo chí phản ánh có nhiều vấn đề khó hiểu, ưu ái cho Cty Thiên Phú.

Ngày 11/3/2020,Tòa đang xét xử thì phải hoãn do có một đương sự được xác định là F3 của dịch Covid-19.

Tiếp đến là dàn lãnh đạo Cty Thiên Phú gồm Giám đốc Thiên Phú là Bùi Thế Sơn và hai phó GĐ cũ là Trần Văn Tấn và Đặng Bình Anh Trọng bị Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ba người này đã lập khống danh sách để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của Tập đoàn Kim Oanh, đơn vị đã mua trúng đấu giá dự án Hòa Lân .Để tiếp tục theo đuổi vụ kiện, sau khi ông Sơn bị bắt, ông Nguyễn Văn Tuấn (người mới được bổ nhiệm làm Phó GĐ), thế chỗ người đại diện của Thiên Phú.

Ngày 29/3/2020: Cơ quan CSĐT - BCA đã khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, bắt tạm giam 3 lãnh đạo Cty Thiên Phú

Vượt qua sự ê chề vì sự gian dối của dàn lãnh đạo đối với dự án mà họ đang tranh chấp trước tòa, mới đây, ngày 10/4, Cty Thiên Phú lại có đơn yêu cầu gửi đến TAND quận 7 đòi đưa hai cổ đông mới vào vụ kiện với tư cách là “người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan”.

Theo nội dung đơn, hai thành viên Cty Ty Thiên Phú là ông Bùi Thế Sơn, sở hữu phần vốn góp trị giá 89,1 tỷ đồng (tương đương 99% vốn điều lệ) và ông Trương Thành Phú, sở hữu phần vốn góp trị giá 900 triệu đồng (tương đương 1% vốn điều lệ) đã chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp cho hai người khác trước khi 2 ông này bị bắt tạm giam.

Hai người nhận chuyển nhượng là bà Phạm Thị Hường (ngụ số 18B, đường Nguyễn Văn Tiết, phường Lái Thiêu, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương) nhận chuyển nhượng từ ông Sơn phần vốn góp 89,1 tỷ đồng; và bà Nguyễn Ngọc Kim Châu (cùng ngụ đúng địa chỉ với bà Hường) nhận chuyển nhượng từ ông Phú phần vốn góp 900 triệu đồng.

Sau đó, vào ngày 27/3 và ngày 6/4, Cty Thiên Phú đã nộp hồ sơ thay đổi người đại diện theo pháp luật và thay đổi thành viên Cty đến Sở KH&ĐT tỉnh Bình Dương, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được chấp nhận.

Trong đơn yêu cầu do ông Nguyễn Văn Tuấn ký với tư cách là người đại diện của Cty Thiên Phú, nêu lý do bà Hường và bà Châu là hai cổ đông mới nên tòa phải cho hai người này tham gia vụ kiện mà tòa đang giải quyết với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong.

Liệu tòa có chấp nhận yêu cầu nêu trên của Thiên Phú hay không?

LS Nguyễn Hoài Nghĩa (Đoàn LS TP HCM) cho rằng: “Vụ tranh chấp mà Thiên Phú đang khởi kiện ở TAND quận 7 không liên quan phần vốn góp, cổ phần của công ty. Cty Thiên Phú kiện đòi hủy “kết quả đấu giá” và “hợp đồng tín dụng vô hiệu”. Tức là pháp nhân đi kiện. Vụ án không liên quan đến cổ phần, vốn góp. Pháp nhân đi kiện thì tòa chỉ mời người đại diện theo pháp luật của pháp nhân. Trong quá trình giải quyết vụ án, nếu thay đổi người đại diện theo pháp luật thì phải thông báo cho tòa, và việc thay đổi này không ảnh hưởng đến tiến trình giải quyết.” Hiện tại, người đại diện theo pháp luật của Cty Thiên Phú vẫn là ông Tuấn chứ chưa phải là bà Hường hay bà Châu.

Dư luận đang đặt câu hỏi: Cty Thiên Phú không còn bất cứ dự án, tài sản nào và đang nợ hàng trăm tỷ đồng, tại sao lại có người dám mua 100% vốn góp công ty với giá 90 tỷ đồng? Việc ông Bùi Thế Sơn, Giám đốc Cty Thiên Phú chuyển nhượng cổ phần 89,1 tỷ đồng trước khi bị bắt 4 ngày có phải là hành vi “tẩu tán tài sản”?

Nghi án”cướp” vốn tại Thiên Phú và tấn công Kim Oanh.

Vào thời điểm trước khi bị bắtvì đồng phạm với ông Bùi Thế Sơn lừa đảo chiếm đoạt tiền của Tập đoàn Kim Oanh đầu tư vào dự án Hòa Lân, ông Đặng Bình Anh Trọng, nguyên Phó GĐ Thiên Phú, là thành viên góp vốn 1% tại Cty Thiên Phú, từng phản ánh với báo chí về việc bị “giang hồ” ép chuyển nhượng phần vốn góp. Nghi án cướp phần vốn góp đã được báo chí nêu vấn đề từ thông tin này. Ông Trọng cho biết, ông tham gia Thiên Phú từ năm 2005, đến năm 2009 là cổ đông 1% và đến năm 2015 là Phó GĐ Cty.

Ông Trọng cho hay: “Khoảng tháng 5/2019, tôi được Sở KH&ĐT Bình Dương mời làm việc, vì Thiên Phú mà chính ông Sơn có văn bản ký xin thay đổi phần vốn góp, chuyển phần vốn góp 1% của ông tôi cho một người khác. Tại trụ sở Sở KH&ĐT, tôi gặp ông Nguyễn Văn Tuấn và một nhóm người. Tôi không biết ông Tuấn là ai nhưng ông Tuấn tự xưng là Phó GĐmới của Thiên Phú”.

Cũng theo lời ông Trọng, trong khi ông đang có mặt tại Sở KH&ĐT thì một nhóm người xăm trổ tìm đến nhà riêng của ông.“Nhóm này chia thành nhiều tốp, cứ hết tốp này vào, lại đến tốp kia và liên tục hỏi: “Ông Trọng đâu”. Họ chụp hình nhà tôi gửi cho nhóm ở trên Sở và nhóm này đưa cho tôi xem, cùng với lời đe dọa: “Hợp tác thì mọi chuyện sẽ tốt”. Họ ép tôi phải chuyển nhượng 1% vốn của Thiên Phú với giá 900 triệu đồng” – lời ông Trọng.

Sau đó ông Trọng đã làm đơn báo tin đến công an, nhưng sau khi tìm cách trì hoãn đến hai ngày mà vẫn thấy nhóm đối tượng lạ mặt đến nhà đe dọa, nhắn tin gọi điện dọa dẫm, đến ngày thứ 3, do lo sợ gia đình xảy ra chuyện không hay, ông Trọng nói đã đồng ý chuyển nhượng phần vốn góp 1% cho một người tên là Trương Thành Phú, dù chưa nhận được số tiền 900 triệu đồng.

Trong khi đó, phía Kim Oanh, doanh nghiệp mua dự án Hòa Lân từng là của Thiên Phú, cũng phản ánh bị một nhóm đối tượng do người của Thiên Phú chủ mưu, liên tục có những hành vi dọa dẫm, phá rối hoạt động của Kim Oanh. Nhóm người này liên tục có đơn đến Ban Thường trực UBTW MTTQ Việt Nam và một số cơ quan đơn vị, cho rằng Kim Oanh “có nhiều hành vi vi phạm pháp luật và chưa đáp ứng được các điều kiện tặng Huân chương Lao động hạng Nhì”. Sau đó, Sở Nội vụ tỉnh Bình Dương đã phải có văn bản số 432/BTĐKT-NV ngày 23/12/2019 khẳng định việc tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Kim Oanh là đúng quy định, xứng đáng, chính xác, đúng tiêu chí. Tuy nhiên, nhóm người trênvẫn liên tục có đơn “đòi xem xét lại” gửi đi khắp nơi, gây nhiễu loạn thông tin và gây sức ép với Kim Oanh.

Hai căn nhà được xây chui một cách tạm bợ...

Liên hệ sự việc xảy ra tại dự án Cầu Đò – Mỹ Phước 4, Kim Oanh nghi vấn nhóm người này là chủ mưu lập kế hoạch cho hai người xây trộm nhà trên dự án, rồi sau đó vu khống Kim Oanh lừa đảo. Vụ việc này đã gây ảnh hưởng bất lợi cho Kim Oanh trong triển khai dự án dù Bộ Công an sau khi xác minh đã đình chỉ điều tra đơn tố cáo Kim Oanh.

Chưa hết, thông tin về vụ việc giữa Kim Oanh và Thiên Phú, nhiều tờ báo đưa tin chính xác về sự việc, thì ngay cả những phóng viên, lãnh đạotờ báo này liền liên tục bị đe dọa, ném đầu heo vào nhà, khóa trái cửa... Một tờ báo tại TP HCM đã phải có văn bản gửi Công an TP HCM và Công an huyện Nhà Bè về sự việc, đề nghị hỗ trợ bảo vệ.

Cùng với các vụ báo chí bị đe dọa, là vụ hăm dọa, tạt sơn vào trụ sở Cty CP thẩm định giá và tư vấn đầu tư xây dựng Thế Hệ Mới (đơn vị thẩm định giá dự án Hòa Lân). Cụ thể: Nhà riêng của ông Nguyễn Công Tiến, GĐ công ty (R330, đường Võ Thị Sáu, KP7, phường Thống Nhất, TP Biên Hòa, Đồng Nai) và trụ sở công ty (số E54, đường D9, KP7, phường Thống Nhất, TP Biên Hòa, Đồng Nai) bị tạt sơn vào hồi 19h30 ngày 1/6/2019.

Theo Tập đoàn Kim Oanh, chuỗi sự kiện bất thường và nguy hiểm nối tiếp nhau trên đâytrong một thời gian dài là những hành vi tội phạm kiểu mới trên thương trường. Hành vi này do những đối tượng giang hồ núp bóng doanh nhân thực hiện, gây hại cho Kim Oanh nói riêng và môi trường đầu tư tại Bình Dương cũng như cả nước nói chung. Tập đoàn Kim Oanh đề nghị Chính phủ sớm có chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra làm rõ.

“Hiện chúng tôi bị một nhóm lợi ích tấn công nhằm mục đích triệt hạ, không những muốn đẩy chúng tôi ra khỏi thị trường BĐS Bình Dương, mà còn muốn đẩy lãnh đạo DN chúng tôi vào vòng lao lý. Họ đã sử dụng đủ loại thủ đoạn tinh vi để nhằm chiếm đoạt các dự án mà chúng tôi đã đầu tư từ nhiều năm trước, và hiện đất đã lên giá. Trong suốt thời gian vừa qua, trước những đợt tấn công dồn dập của đối tượng xấu,tôi phải kiên cường vì sau lưng tôi là cuộc sống của cả ngàn gia đình nhân viên và quyền lợi của hàng ngàn khách hàng.Tôi tin tưởng trước sự việc vô cùng nghiêm trọng này, Chính phủ sẽ sớm có chỉ đạo, Bộ Công an vào cuộc điều tra làm rõ trắng đen sự việc”.

(Bà Đặng Thị Kim Oanh, TGĐ Tập đoàn Kim Oanh)

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận