Phản hồi thông tin của Phó Chủ tịch phường Phúc Xá

Báo TNVN nhận được văn bản phản hồi số 987/UBND, ngày 25/6/2020, do ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Xá ký. Báo TNVN phản hồi như sau.

 

          Sau loạt bài: “Con liệt sĩ khốn khổ vì sai phạm của ông Phó Chủ tịch phường”; “Xác minh làm rõ trách nhiệm Phó Chủ tịch phường”; “Thêm những sai phạm của Phó Chủ tịch phường”; “Sai phạm tại phường Phúc Xá và các quyết định… bị lãng quên”, phản ánh những sai phạm của ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Xá; những sai phạm liên quan đến giấy khai sinh, tư pháp;…, mới đây Báo TNVN, Đài TNVN nhận được văn bản phản hồi số 987/UBND, ngày 25/6/2020, do ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Xá ký. Báo TNVN phản hồi những nội dung này như sau.

Liên quan đến công tác tư pháp, văn bản phản ánh hai sự việc

          Thứ nhất: Nội dung văn bản cho rằng, phóng viên Báo TNVN thiếu khách quan, thông tin thiếu chính xác, không trung thực, cẩu thả, cố tình viết sai sự thật nhằm mục đích bôi nhọ danh dự, uy tín của lãnh đạo phường, không nghiên cứu hồ sơ trước khi viết, cụ thể được tóm tắt như sau: Anh Phan Thông Nguyên, sinh năm 1981 ở 28 phố Phúc Xá và chị Nguyễn Thị Ngà ở 24 phố Phúc Xá đã đăng ký kết hôn tại UBND phường Phúc Xá, ngày 23/3/2004. Anh Nguyên và chị Ngà đã ly hôn theo Quyết định 466, ngày 25/10/2018 của TAND quận Ba Đình. Trong thời kỳ hôn nhân của 2 vợ chồng anh chị, chỉ có sinh 02 cháu là Phan Thanh Hiền và Phan Thanh Thảo. Bài báo nêu cán bộ tư pháp có hành vi cố tình thụ lý hồ sơ cấp giấy khai sinh cho 2 cháu là không đúng.  UBND phường Phúc Xá buộc phải thu hồi 2 giấy khai sinh trước đây cấp cho hai cháu và phải thực hiện đúng quy định của pháp luật. Giấy khai sinh này không thể thu hồi vì UBND phường đã cấp đúng trình tự, đúng quy định pháp luật.

Về nội dung này, Báo TNVN phản hồi như sau: Theo hồ sơ, tài liệu mà phóng viên thu thập được thì tên nhân vật trong các văn bản là chị Nguyễn Thu Ngà, chứ không phải Nguyễn Thị Ngà mà UBND phường Phúc Xá nhắc trong văn bản.Thực tế, anh Phan Thông Nguyên và chị Nguyễn Thu Ngà có 02 con chung là cháu: Phan Nguyên Anh và Phan Mạnh Dũng. Còn 02 cháu Phan Thanh Hiền và Phan Thanh Thảo là con riêng của chị Nguyễn Thu Ngà với người đàn ông khác. Khi đến phường làm giấy khai sinh, người kê khai là Nghiêm Thị Trang mà không phải là cha hay là mẹ đẻ. Trên giấy khai sinh của 02 cháu: Phan Thanh Hiền và Phan Thanh Thảo đều thể hiện họ và tên cha là Phan Thông Nguyên. Khi biết chuyện, gia đình anh Phan Thông Nguyên đã tố cáo cán bộ Tư pháp phường Phúc Xá đã có hành vi cố tình thụ lý hồ sơ cấp giấy khai sinh cho hai đứa bé không phải máu mủ của dòng họ Phan…

Tòa án nhân dân quận Ba Đình ra phán quyết: “Chị Nguyễn Thu Ngà phải có trách nhiệm đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền làm thủ tục cải chính, thay đổi lại phần cha đẻ và phần mang họ của 02 cháu Phan Thanh Hiền và cháu Phan Thu Thảo trong giấy khai sinh, cụ thể: đổi họ của 02 cháu từ họ “Phan” thành họ “Nguyễn” (là họ của mẹ).Bản xét nghiệm ADN số: 136/18/AND, ngày 10/9/2018 của Viện Giám định Quốc Gia xác định: Các cháu Phan Thanh Hiền và cháu Phan Thu Thảo là con riêng của chị Nguyễn Thu Ngà. Quyết định của TAND quận Ba Đình số: 466/2018/QĐST-HNGĐ, ngày 25/10/2018 cũng khẳng định: Hai cháu Phan Nguyên Anh và Phan Mạnh Dũng là 02 người con chung của anh Phan Thông Nguyên và chị Nguyễn Thu Ngà. Còn hai cháu: Phan Thanh Hiền và Phan Thu Thảo là con riêng của chị Nguyễn Thu Ngà. Tòa ra phán quyết: “Chị Nguyễn Thu Ngà phải có trách nhiệm đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền làm thủ tục cải chính, thay đổi lại phần cha đẻ và phần mang họ của 02 cháu Phan Thanh Hiền và cháu Phan Thu Thảo trong giấy khai sinh, cụ thể: đổi họ của 02 cháu từ họ “Phan” thành họ “Nguyễn” (là họ của mẹ).

Ngày 05/01/2019, công chức Tư pháp hộ tịch đã tiến hành cải chính thông tin người cha, cải chính họ và cải chính quê quán của con: Từ Phan Thanh Hiền thành Nguyễn Thanh Hiền; cháu Phan Thanh Thảo thành Nguyễn Thanh Thảo.

Nội dung phần cải chính thông tin người cha, cải chính và cải chính quê quán của con.Thứ hai: Cũng liên quan đến công tác tư pháp, văn bản do ông Nguyễn Văn Hưng ký phản hồi nội dung liên quan đến việc cấp giấy khai sinh cho cháu Vũ Hữu Mạnh Thắng, sinh 24/5/2019, bố là Vũ Hữu Doãn, mẹ là Đinh Thị Hội, phường Phúc Xá. Việc thụ lý hồ sơ và cấp giấy khai sinh cho cháu Vũ Mạnh Thắng là đồng chí Quỳnh Anh, cán bộ tư pháp hộ tịch phường (người thay vị trí công tác đồng chí Hoàng Ngọc Thanh từ ngày 1/6/2018) không phải là đồng chí Thanh như phóng viên đã nêu.

Về nội dung này, Báo TNVN phản hồi như sau: Ngày 21/5/2020, Phòng Tư pháp quận Ba đình có văn bản số 141/TP, với nội dung: “Ngày 19/5/2020, Phòng Tư pháp nhận được Công văn số 757/UBND, ngày 18/5/2020, về việc hủy Giấy khai sinh số 108/2019 mang tên Vũ Hữu Mạnh Thắng, đăng ký khai sinh ngày 03/6/2019 tại UBND phường Phúc Xá. Bố mẹ trong Giấy khai sinh của cháu Thắng là ông Vũ Hữu Doãn - SN 1982; Mẹ là Đinh Thị Hội - SN 1983 cùng có hộ khẩu thường trú, phường Phúc Xá, quận Ba Đình (Hà Nội). Sau khi xem xét hồ sơ của UBND phường, để làm rõ vụ việc, Phòng Tư pháp đề nghị: UBND phường phối hợp với cơ quan có liên quan xác minh làm rõ việc đương sự (chị Hội) không mang thai nhưng vẫn được cấp Giấy chứng sinh, cấp không đúng với thực tế …”.

Qua tài liệu thể hiện, mẹ đẻ cháu Thắng là chị Dương Thị Hồng Nhung (không phải chị Hội). Do vậy, UBND quận Ba Đình ra Quyết định số: 1354/QĐ-UBND ngày 18/6/2020, về việc thu hồi và hủy bỏ Giấy khai sinh cấp trái quy định pháp luật số: 108/2019 đã cấp cho cháu Vũ Hữu Mạnh Thắng, để chị Nhung là mẹ cháu Thắng làm lại thủ tục khai sinh cho cháu. Trung tâm y tế huyện Gia Lộc cùng gia đình chị Nhung, anh Doãn thừa nhận có sai sót trong việc cấp giấy chứng sinh. Trung tâm y tế huyện Gia Lộc nhận thấy trong công tác quản lý còn thiếu sót, xin khắc phục và rút kinh nghiệm. Gia đình anh Doãn xin rút kinh nghiệm và sửa chữa. Toàn bộ nội dung liên quan đến việc cấp giấy khai sinh cho cháu Vũ Hữu Mạnh Thắng, Báo TNVN phản ánh về sai phạm Tư pháp chứ không nói đích danh ông Hoàng Ngọc Thanh.

UBND quận Ba Đình ra Quyết định thu hồi và hủy bỏ Giấy khai sinh cấp trái quy định pháp luật.Thực tế trên cho thấy, có sự việc cấp giấy khai sinh cho đứa con mà người mẹ không mang thai. Bởi thế, nội dung mà Báo TNVN phản ánh “những dấu hiệu sai phạm” liên quan đến giấy khai sinh cho cháu Vũ Hữu Mạnh Thắng, do cán bộ tư pháp thực hiện là chính xác.

Về công tác quản lý đất đai

Liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho trường hợp ông Trần Ngọc Thanh (con liệt sĩ), văn bản do ông Nguyễn Văn Hưng ký phản hồi: Việc phóng viên viết: “Ông Nguyễn Văn Hưng dùng bản đồ địa chính năm 1993 (không có thật) để lừa dối người dân hơn chục năm trời và báo cáo gian dối với cấp trên…”. Phóng viên hoàn toàn bịa đặt, không có căn cứ nhằm bôi nhọ danh dự uy tín của Đảng, chính quyền địa phương và cá nhân ông Nguyễn Văn Hưng với mục đích gì?...”. Văn bản này cũng khẳng định: Phòng TNMT quận Ba Đình vẫn đang căn cứ bản đồ địa chính đo vẽ ngày 6/12/1993 và duyệt ngày 15/10/1997 do Sở Địa chính Hà Nội (nay là Sở TNMT) giao cho UBND quận, UBND phường để quản lý, sử dụng xét cấp GCNQSDĐ và hồ sơ do phường đề xuất (chịu trách nhiệm về tính pháp lý) để thực hiện công tác xét cấp GCNQSDĐ cho các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn phường.

Về nội dung này, Báo TNVN phản hồi như sau: Cần phải khẳng định rằng, ông Nguyễn Văn Hưng đã thể hiện sự hấp tấp, quy chụp khi khẳng định phóng viên thông tin bịa đặt, không có căn cứ nhằm bôi nhọ danh dự uy tín của Đảng, chính quyền địa phương và cá nhân ông Hưng. Nội dung và thông tin mà Báo TNVN đã phản ánh liên quan đến những sự việc có dấu hiệu sai phạm của ông Nguyễn Văn Hưng.

Thời gian qua báo chí đã phanh phui nhiều vụ việc tiêu cực; phối hợp với các cơ quan chức năng đưa nhiều vụ ra ánh sáng, xét xử, xử lý nghiêm các cá nhân sai phạm theo đúng quy định pháp luật. Nghị quyết của Đảng đã chỉ rõ, “một bộ phận không nhỏ” cán bộ suy thoái đạo đức, phai nhạt lý tưởng, tự diễn biến, tự chuyển hóa… “Một bộ phận không nhỏ” đó nay đã được chỉ rõ, đó là những cái tên cụ thể, là những con người cụ thể có những hành vi vi phạm, sai phạm làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và cá nhân, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, đến mức phải thi hành kỷ luật; thậm chí “một bộ phận không nhỏ” đó còn phải nhận những bản án nghiêm khắc.

Trở lại sự việc cấp GCNQSDĐ, giải quyết khiếu nại liên quan đến hộ gia đình ông Trần Ngọc Thanh. Ông Nguyễn Văn Hưng khẳng định, việc UBND phường Phúc Xá căn cứ tờ bản đồ 8.H.I.V.28, bản đồ địa chính tỷ lệ 1/200 năm 1993 làm căn cứ để ký văn bản số 943/UBND, ngày 8/10/2019, trả lời đơn thư của công dân là chính xác. Nội dung văn bản 943 có chi tiết: “Tổng diện tích sử dụng do gia đình ông (Trần Ngọc Thanh – PV) và gia đình bà Phạm Thị Đượng và 3 người em cùng mẹ khác cha là 120,6m2 (tại thửa đất số 24, tờ bản đồ 8.H.I.V.28, bản đồ địa chính tỷ lệ 1/200 năm 1993). Theo bản đồ này thì thửa đất có diện tích 120,6m2 là thửa đất duy nhất số 24.

Bản đồ 8.H.I.V.28, năm 1993, thể hiện chỉ là một thửa đất - thửa đất 24, có diện tích 120,6m2. Việc ông Nguyễn Văn Hưng căn cứ tờ bản đồ 8.H.I.V.28, năm 1993  để giải quyết những vấn đề đất đai đã làm ảnh hưởng quyền, lợi ích hợp pháp của gia đình ông Thanh.

Sau nhiều lần phóng viên đặt câu hỏi và đề nghị cung cấp tờ bản đồ làm căn cứ pháp lý để trả lời gia đình ông Thanh, ông Hưng đã cung cấp tờ bản đồ 8.H.I.V.28, bản đồ địa chính tỷ lệ 1/200 có dấu đỏ, có chữ ký duyệt của Giám đốc Sở địa chính Hà Nội vào năm 2000, với nội dung: “Bản đồ giao cho UBND phường để quản lý, sử dụng xét cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở…”. Bản đồ này thể hiện thửa đất 24  trước đây giờ là hai thửa đất, chứ không phải một thửa đất. Cụ thể, thửa đất 24A có diện tích 51,7 m2, thửa đất 24 do gia đình ông Thanh đang sử dụng có diện tích 66,7m2.

 

 

Bản đồ 8.H.I.V.28, bản đồ địa chính tỷ lệ 1/200 có dấu đỏ, chữ ký duyệt của Giám đốc Sở địa chính Hà Nội vào năm 2000.Bản đồ 8.H.I.V.28, bản đồ địa chính tỷ lệ 1/200 có dấu đỏ, chữ ký duyệt của Giám đốc Sở địa chính Hà Nội vào năm 2000, thể hiện thửa đất 24A có diện tích 51,7 m2, thửa đất 24 do gia đình ông Thanh đang sử dụng có diện tích 66,7m2.

Trước máy ghi âm, máy ghi hình của phóng viên và sự có mặt của ông Hoàng Ngọc Thanh – cán bộ tư pháp, ông Dương Trọng Hiệp - cán bộ tiếp dân thì ông Nguyễn Văn Hưng đã phải thừa nhận việc sử dụng bản đồ năm 1993 để giải quyết những vấn đề liên quan đến đất đai, cấp GCNQSDĐ cho hộ gia đình ông Thanh là sai và xin sửa lại.

Biết sai nhưng ông Hưng vẫn dẫn thông tin khẳng định, hiện nay Phòng TNMT quận Ba Đình đang căn cứ bản đồ địa chính đo vẽ ngày 6/12/1993 để thực hiện công tác xét cấp GCNQSDĐ. Sự việc này được hiểu như thế nào? Việc giải quyết những vấn đề đến đất đai của hộ gia đình ông Thanh sẽ không phức tạp khi UBND phường Phúc Xá sử dụng bản đồ 8.H.I.V.28 được xét duyệt năm 2000. Bởi lẽ, bản đồ 8.H.I.V.28 được xét duyệt năm 2000 đã thể hiện rất rõ là hai thửa đất 24A và 24, mỗi thửa có diện tích cụ thể. Dù bản đồ thể hiện là hai thửa, nhưng khi làm hồ sơ cấp GCNQSDĐ, hộ gia đình ông Thanh cần hoàn thiện bản vẽ thửa đất, tài sản trên đất theo hiện trạng đang sử dụng, có chữ ký xác nhận ranh giới của các hộ gia đình.

Thế nhưng, ông Hưng lại không sử dụng bản đồ được duyệt năm 2000 mà lại sử dụng bản đồ năm 1993 để giải quyết những vấn đề đất đai liên quan đến gia đình ông Thanh. Chính điều này đã làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình ông Thanh. Việc sử dụng bản đồ năm 1993 thì diện tích sử dụng đất của gia đình ông Thanh và những người em sẽ nằm chung trong thửa đất 24. Để làm được GCNQSDĐ thì gia đình ông Thanh phải đạt được sự thỏa thuận, giải quyết những vấn đề liên quan về quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình sống chung trong thửa đất 24.

Liên quan đến công tác trật tự xây dựng

Văn bản do ông Hưng ký phản hồi: “Phóng viên Báo TNVN có viết: Ông Chiến tự cải tạo nhà thì cán bộ phường đến phá dỡ mà không có Thông báo, không có Quyết định… Phóng viên không biết lượm lặt, nhặt thông tin ở đâu, hay qua lời kể của ông Chiến - viết thiếu khách quan, trung thực…, bịa đặt vu khống cho UBND phường và cán bộ thực thi công vụ.

Nội dung văn bản cũng phản hồi: Ngày 20/4/2015, ông Chiến ra UBND phường gây rối trong lúc Đảng ủy, HĐND, UBND và các cơ quan đang họp chuẩn bị cho công tác bầu cử HĐND của phường, đồng chí Nguyễn Dương Hải, Chủ tịch phường cử đồng chí Nguyễn Quốc Cường – cán bộ TTXD ra tiếp thì ông Chiến lăn ra  hành lang tầng 2 ăn vạ, chứ không phải đồng chí Cường đánh ông Chiến. Ngay cả ngày tháng năm phóng viên cũng viết sai, ông Chiến ra phường hồi 14h30, ngày 20/4/2016, chứ không phải năm 2015 như phóng viên đã viết…

Liên quan đến những nội dung này, Báo TNVN phản hồi như sau: Tại Thông báo kết quả giải quyết tố cáo của UBND quận Ba Đình số: 255/TB-UBND ngày 30/11/2016 nêu rõ: “… Sau đó Chủ tịch chỉ đạo Đ/c Hưng và tổ Thanh tra XD - tổ địa chính nhà đất tháo dỡ 02 đoạn tường của bể nước và bể phốt đang xây dở. Tuy nhiên tại thời điểm tháo dỡ, UBND phường Phúc Xá chưa có biên bản và quyết định xử lý vi phạm hành chính. Như vậy, nội dung tố cáo ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường không lập biên bản, hay giấy tờ gì mà ông Hưng đưa người vào phá dỡ công trình xây dựng không phép của công dân là có cơ sở”.

Thông báo kết quả giải quyết tố cáo số 255 của UBND quận Ba Đình khẳng định: Nội dung tố cáo ông Nguyễn Văn Hưng không lập biên bản, hay giấy tờ gì mà ông Hưng đưa người vào phá dỡ công trình xây dựng không phép của công dân là có cơ sở.Thể hiện qua các tài liệu, chứng cứ phóng viên thu thập được thì không có việc ông Chu Oanh Chiến ăn vạ tại UBND phường Phúc Xá. Hành vi ăn vạ là hành vi nằm ì ra để đòi cho kỳ được hoặc để bắt đền. Ông Chiến đã có hành vi vi phạm về trật tự xây dựng lại còn đến UBND phường để ăn vạ, thì tại sao lãnh đạo phường Phúc Xá phải đích thân tổ chức vào thăm và động viên ông Chiến khi đang điều trị tại Bệnh viện Thanh Nhàn? Ông Chiến phải nằm viện điều trị mất 01 tháng (vào viện 20/5/2016; ra viện 20/6/2016). Thêm nữa, cụ Nguyễn Thị Thu Ba đã làm đơn tố giác ông Nguyễn Quốc Cường là cán bộ UBND phường Phúc Xá đánh con trai bà là Chu Oanh Chiến. Bên cạnh đó phóng viên còn thu thập được những hình ảnh cho thấy ông Chiến nằm trên sàn, nhiều người đứng xung quanh, có nhân viên y tế sơ cứu và xe của trung tâm cấp cứu đưa ông Chiến đi bệnh viện

Nếu ông Chiến ăn vạ thì cơ quản cảnh sát điều tra, Công an quận Ba Đình không phải ra Quyết định 282, ngày 2/8/2016, trưng cầu giám định tỷ lệ tổn hại sức khỏe đối với ông Chu Oanh Chiến.

Trong khi đó, liên quan đến sự việc UBND phường Phúc Xá yêu cầu gia đình chị Giang (có mẹ là cụ Phạm Kim Chi) ở phố Tân Ấp phải bịt cửa thì không thấy ông Nguyễn Văn Hưng phản hồi. Nhận thấy thông báo số 803, 1040 do ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Xá yêu cầu chị Giang phải bịt lối đi có những dấu hiệu sai phạm, ngày 12/10/2018, UBND phường Phúc Xá đã tổ chức buổi tiếp gia đình cụ Phạm Kim Chi, trực tiếp giao Thông báo số 1124/TB-UBND với nội dung: Vẫn được sử dụng bình thường cửa, lối đi và xin lỗi gia đình; UBND phường nhận thấy còn thiếu sót trong quá trình giải quyết đối với quyền lợi của hộ gia đình cụ Phạm Kim Chi…

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, lãnh đạo UBND phường Phúc Xá cũng yêu cầu ông Hưng tạm dừng điều hành các nhiệm vụ quản lý Nhà nước để tập trung giải quyết những vấn đề còn tồn đọng đảm bảo theo đúng quy định, trình tự của pháp luật trong nhiều năm chưa được giải quyết dứt điểm theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND quận Ba Đình cũng như những khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn phường Phúc Xá; Chủ tịch UBND quận Ba Đình cũng có quyết định thụ lý và giao nhiệm vụ cho Thanh tra quận xác minh nội dung tố cáo liên quan đến ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Xá.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận