Vụ người dân Sơn La 'sập bẫy' đất ảo: Chuyển hồ sơ sang Công an

Liên quan đến vụ việc hàng chục hộ dân trên địa bàn 'sập bẫy' dự án thật, đất ảo, UBND tỉnh Sơn La đã chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan Công an điều tra, xử lý.

 

Trót nhận tiền bán đất cho nhiều hộ dân, nhưng không có đất để giao; bán trùng lắp một lô đất cho nhiều người…. doanh nghiệp cam kết sẽ giải quyết bằng việc trả đất, hoặc trả lại tiền cho các hộ dân, nhưng không có đất để trả, đến hạn cũng không trả lại tiền cho người mua đất. Vì vậy, vụ việc đã được chuyển sang Cơ quan Công an để điều tra, xử lý theo quy định.

Cụ thể, thực hiện Thông báo Kết luận số 1278 ngày 05 tháng 8 năm 2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La về các vụ việc, vụ án trọng điểm, tồn đọng, dư luận xã hội quan tâm, ngày 9/9/2020, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành công văn về việc chuyển hồ sơ mua bán, chuyển nhượng đất đai dự án “Dùng quỹ đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng” khu dân cư mới phía Tây Bắc bến xe, thành phố Sơn La sang Công an tỉnh để điều tra theo quy định.

Công văn nêu rõ: Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Công an tỉnh Sơn La điều tra việc mua, bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất của dự án “Dùng quỹ đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng” Khu dân cư Tây Bắc bến xe, thành phố Sơn La (do Công ty cổ phần xây dựng Thanh Tâm làm chủ đầu tư); Giao UBND TP Sơn La chủ trì, phối hợp với các Sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường cung cấp hồ sơ về mua, bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất của dự án “Dùng quỹ đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng” Khu dân cư Tây Bắc bến xe, thành phố Sơn La theo đề nghị của Công an tỉnh...

Như VOV đã phản ánh trước đó, hơn 10 năm trước, Công ty cổ phần xây dựng Thanh Tâm (trụ sở tại số 369, đường Chu Văn Thịnh, TP Sơn La; Chủ tịch Hội đồng quản trị là ông Lê Phúc Thái, thường trú tại Tây Hồ, Hà Nội) được Chính quyền tỉnh Sơn La quyết định cho triển khai thực hiện dự án đổi đất lấy cơ sở hạ tầng tại khu vực Bắc bến xe của TP Sơn La.

Một khu đất tại trong vùng dự án, doanh nghiệp đã nhận tiền của dân, nhưng không có đất để giao.

Quá trình thực hiện dự án, Công ty này đã “vẽ” ra nhiều khoảnh đất không nằm trong dự án được chính quyền cấp phép để bán cho người dân. Có những lô đất còn được bán “chồng” cho 2 đến 3 người… Thống kê đến nay, tổng cộng có tới 18 hộ dân ở các huyện Mai Sơn, Sông Mã, Thuận Châu, TP Sơn La… “sập bẫy” dự án này, với tổng số tiền gần 5 tỷ đồng

Người dân cho rằng Công ty cổ phần xây dựng Thanh Tâm có dấu hiệu lừa đảo khi thực hiện không đúng các điều khoản cam kết trong hợp đồng mua bán, chuyển nhượng các lô đất trong dự án này, nhất là bao lâu nay, doanh nghiệp vẫn “nhởn nhơ” ngoài vòng pháp luật. Trong khi điêu đứng, bởi gánh nặng các khoản nợ phải trả khi vay tiền mua đất, các hộ dân là “nạn nhân” của dự án đã nhiều lần phản ánh trong các cuộc tiếp dân của Lãnh đạo tỉnh Sơn La, thậm chí gửi đơn “kêu cứu” đến chính quyền và ngành chức năng của tỉnh, với mong muốn vụ việc được làm sáng tỏ, song những bức xúc, mong mỏi của họ chưa được giải quyết dứt điểm, vì doanh nghiệp không hợp tác.

Sau khi VOV cùng một số cơ quan báo chí phản ánh và qua nắm bắt vụ việc, UBND tỉnh Sơn La đã giao UBND TP Sơn La, cùng một số sở, ngành cùng vào cuộc để phối hợp giải quyết vụ việc.

Tại cuộc họp bàn giải quyết vướng mắc trong vụ việc này do UBND TP Sơn La chủ trì, phối hợp với các bên liên quan tổ chức vào trung tuần tháng 3/2020, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần xây dựng Thanh Tâm – đơn vị chủ đầu tư dự án đã cam kết đến 30/3/2020 sẽ cung cấp đầy đủ hồ sơ dự án cho các sở, ngành và phối hợp giải quyết dứt điểm vụ việc với các hộ liên quan; UBND TP Sơn La thì gia hạn cho 3 tháng nữa, tức đến hết ngày 30/6/2020, phía Công ty cổ phần xây dựng Thanh Tâm không không giải quyết dứt điểm vụ việc thì sẽ đề xuất chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với PV VOV mới đây, ông Nguyễn Thế Phương, Phó Chủ tịch UBND TP Sơn La cho biết: đến hết tháng 6/2020, Công ty cổ phần xây dựng Thanh Tâm không có động thái gì, tức không thực hiện giải quyết vụ việc theo đúng cam kết, vì vậy, UBND TP đã tham mưu cho UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan chuyển hồ sơ sang Công an tỉnh để điều tra theo quy định của pháp luật./.

Theo VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận