Nhập nhèm đất đai tại Ninh Hiệp - Gia Lâm, Hà Nội: Bài 1: Đất ông cha để lại 'biến' thành ngõ đi chung

Nhà thờ dòng họ Nguyễn Khắc tọa lạc tại thôn 6, xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội có cách đây gần một trăm năm mươi năm. Bỗng một ngày ông trưởng tộc Nguyễn Khắc Tiệm nhận được thông báo của UBND xã Ninh Hiệp về việc có đơn tố cáo gia đình ông Tiệm chiếm lối ngõ đi chung.

 

Xã bán đất công sát ngõ đi riêng

Theo phản ánh của ông Nguyễn Khắc Tiệm, gia đình ông có ngôi nhà thờ họ Nguyễn Khắc được dựng vào năm 1873, là đất thổ cư của gia đình, và ông là người được thừa kế. Nhà, đất trên thuộc thửa số 30, tờ bản đồ số 15, tại thôn 6, xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm (thành phố Hà Nội), tổng diện tích là 348m2, bao gồm phần diện tích dành ra làm lối ngõ đi từ nhà ra đường trục của làng, đã đóng thuế nhà, đất đầy đủ.

Ông Tiệm nói rằng, đất này là đất của cụ tứ đại, truyền qua cụ tam đại, truyền qua bố mẹ ông Tiệm, đến nay gia đình ông Tiệm được thừa kế.

Vợ chồng ông Tiệm đứng trước bảng Dấu tích được gắn nơi đầu hồi nhà thờ - những năm trùng tu, tôn tạo được ghi 1873-1931-2001

Ngày 24/6/2014, ông Tiệm xin chữ ký của các hộ liền kề để nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì 6 hộ vui vẻ ký. Riêng hộ gia đình bà Nguyễn Thị Minh không ký, vì cho rằng đất của nhà ông Tiệm là ngõ đi chung. Ông Tiệm đã giải thích rõ ràng cho bà Minh là ngõ đi riêng, đã qua nhiều đời các cụ nhà ông Tiệm sử dụng duy nhất, không hề có nhà nào đi chung cả. Bên phải là tường hậu nhà ông Giao, bà Bích, bên trái ngõ là ranh giới với đất công là rãnh nước rộng 65-70cm.

Còn về nguồn gốc nhà đất của bà Minh, trước đó là khu giếng Điếm Kiều của làng, sau này xã bán thanh lý khu đất giếng công cho 2 nhà: bán cho bà Đính (mẹ bà Minh) và bán cho ông An. Sự nhập nhèm đất đai bắt đầu từ chỗ này. Nhà bà Đính mua, xây nhà sát với rãnh nước, chứ không giáp vào ngõ đi riêng của nhà ông Tiệm. Bà Đính đã từng muốn mở cửa đi vào ngõ riêng nhà ông Tiệm, nhưng bố ông Tiệm là cụ Nguyễn Khắc Du không cho phép nên không được mở. Nay bà Minh lại muốn coi ngõ đi riêng của nhà ông Tiệm là ngõ đi chung để sử dụng thì ông Tiệm dứt khoát không cho phép.

Bức họa dựng lại toàn cảnh Giếng Điếm Kiều của làng (trước khi xã bán cho ông An và bà Đính) và ngõ đi riêng của gia đình ông Tiệm

Trước đó 19 năm, ông Tiệm đã có tờ trình lên UBND xã Ninh Hiệp về nguồn gốc thửa đất và ngõ đi do cụ tứ đại mua và sử dụng, đến ông nội ông Tiệm, đến bố mẹ ông Tiệm và nay đến gia đình ông Tiệm là sử dụng duy nhất. Ngày 12/6/1995, đơn đề nghị giải quyết đảm bảo quyền thừa kế hợp pháp của ông Tiệm đã được Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội hồi đó là ông Nguyễn Vĩnh Oánh bút phê xác nhận. Từ trước đến nay, gia đình ông Tiệm đều thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng thuế sử dụng đất thổ cư, bảo gồm cả ngõ đi, tổng cộng là: 348m2.

Một chủ tịch xã ký 2 kết luận trái ngược

Dù đã được ông Tiệm giải thích rõ ràng đây là ngõ đi riêng, nhưng bà Minh không đồng tình mà gửi đơn khiếu nại lên UBND xã Ninh Hiệp.

Ngày 12/1/2017, UBND xã Ninh Hiệp có Kết luận số 58/KL-UBND, kết luận nội dung tố cáo hành vi lấn chiếm, tự ý làm cửa sắt, bịt lối đi chung tại ngõ Giếng Điếm Kiều của ông Nguyễn Khắc Tiệm, hộ khẩu thường trú tại số 12 ngõ 79A, phố Lương Khánh Thiện, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. Theo kết luận này, UBND xã Ninh Hiệp khẳng định việc bà Nguyễn Thị Minh tố cáo ông Nguyễn Khắc Tiệm có hành vi lấn chiếm, tự ý làm cửa sắt, bịt lối đi chung tại ngõ Giếng Điếm Kiều (Gia Lâm) từ năm 2009 để sử dụng là chưa đủ cơ sở để xem xét giải quyết.

Ngay khi nhận được kết luận số 58 của UBND xã Ninh Hiệp, ông Nguyễn Khắc Tiệm rất vui mừng bởi sự thật đã được làm sáng tỏ, từ nay gia đình ông có thể an tâm giữ gìn đất đai do cha ông để lại.

Không đồng tình với kết luận của UBND xã Ninh Hiệp, bà Nguyễn Thị Minh tiếp tục có đơn khiếu nại, tố cáo về sự việc này. Và hai năm sau, UBND xã Ninh Hiệp ra Kết luận số 13, ngày 16/1/2019 về việc giải quyết đơn tố cáo ông Nguyễn Khắc Tiệm, trú tại số 12 ngõ 79A, phố Lương Khánh Thiện, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. Đọc nội dung kết luận mà ông Nguyễn Khắc Tiệm không thể tin vào mắt mình. Mới cách đây hai năm UBND xã Ninh Hiệp bác đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị Minh thì nay UBND xã Ninh Hiệp lại cho rằng, việc công dân tố cáo ông Nguyễn Khắc Tiệm có hành vi lấn chiếm đất công, tự ý làm cửa sắt, bịt lối đi chung tại ngõ Giếng Điếm Kiều để sử dụng là có cơ sở.

Ông Nguyễn Khắc Tiệm đến Báo TNVN cung cấp thông tin, hồ sơ, gửi đơn tố cáo

Cùng một nội dung tố cáo mà UBND xã Ninh Hiệp lại có hai kết luận trái ngược nhau, do cùng một ông chủ tịch xã ký, khiến dư luận không khỏi bất ngờ, bức xúc. Nguyên nhân vì đâu lại có sự bất nhất, bất thường trong kết luận của UBND xã Ninh Hiệp? Câu chuyện sau 734 ngày (kể từ ngày có Kết luận số 58), UBND xã Ninh Hiệp lại có Kết luận số 13 đẩy gia đình ông Nguyễn Khắc Tiệm vào thế bất lợi, đã và đang diễn ra như thế nào?

Báo Tiếng nói Việt Nam tiếp tục phản ánh nhiều nội dung thông tin bất ngờ./.

Quốc Hưng

 

Bình luận

    Chưa có bình luận