Độc đáo nghi lễ kéo co Việt Nam – Hàn Quốc

Giao lưu trình diễn nghi lễ và trò chơi giữa các đội kéo co Juldarigi đến từ Yeongsan, Hàn Quốc và Kéo co ngồi đền Trấn Vũ, Hà Nội.

 

Hưởng ứng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu và phát huy giá trị Di sản văn hóa (thuộc Hội Di sản văn hóa Việt Nam) phối hợp cùng Hiệp hội Bảo tồn nghi lễ và trò chơi kéo co truyền thống Hàn Quốc tổ chức: Tọa đàm về các biện pháp bảo tồn và hợp tác bảo vệ di sản kéo co trong tương lai.


Rước lễ thắp hương tại đền Trấn Vũ trước khi trình diễn kéo co

Kéo co Juldarigi có từ lâu đời tại Hàn Quốc, được thực hành ở nhiều nơi và vào những thời điểm khác nhau. Dây kéo co được bện thủ công từ rơm và có nhiều loại dây như dây đơn, dây kép. Lễ hội Kéo co của Hàn Quốc có thể thu hút từ hàng chục, hàng trăm đến hàng nghìn người tham gia và không giới hạn độ tuổi, giới tính.

Đối với Kéo co ngồi đền Trấn Vũ, đây là một tập quán xã hội, tín ngưỡng có từ lâu đời trong hội làng Cự Linh, phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội. Theo phần ghi chép lại từ tư liệu khi khôi phục Hội đền được lưu trong đền thì trò kéo co ngồi đã có vào năm 1938.


Làm lễ với dây mây và rước dây mây ra sân kéo co

Tại buổi giao lưu, ông Ngô Quang Khải, Trưởng ban quản lý di tích đền Trấn Vũ chia sẻ: Mặc dù nền văn hóa, phong tục tập quán của hai nước có khác nhau, song kéo co lại có sự tương đồng về ý nghĩa trong dân gian, cầu cho đất nước bình yên, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt… Vì thế, cộng đồng dân cư phường Thạch Bàn mong muốn cùng Hiệp hội trò chơi kéo co truyền thống Hàn Quốc giao lưu thường xuyên ở Việt Nam cũng như trên đất nước Hàn Quốc.


Luồn dây mây vào cột tre, chêm chặt để định vị vị trí trước khi có hiệu lệnh kéo

Hiện nay, phường Thạch Bàn nói riêng và quận Long Biên đang cố gắng giữ gìn, phát huy nghi lễ và trò chơi kéo co ngồi, chú trọng trao truyền cho thế hệ trẻ. Hai nam qua, khoảng 4.570 học sinh từ 15 trường trên địa bàn quận Long Biên đến sinh hoạt ngoại khóa tại di tích đền Trấn Vũ, cùng trải nghiệm nghi lễ và trò chơi kéo co ngồi./.


Các vận động viên Việt – Hàn cùng trải nghiệm trò chơi Kéo co ngồi


Các vận động viên Việt – Hàn cùng trải nghiệm trò chơi kéo co Juldarigi của Hàn Quốc


Niềm vui cùng di sản kéo co Việt - Hàn

Ngày 2/12/2015, Nghi lễ và trò chơi kéo co ở Việt Nam, Campuchia, Hàn Quốc, Philippines đã chính thức được UNESCO ghi danh tại Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây là hồ sơ di sản đa quốc gia đầu tiên mà Việt Nam tham gia đệ trình và được UNESCO ghi danh.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận