Làng nghề hấp cá Bình Minh vào vụ

Làng chài Bình Minh luôn đỏ lửa, cho ra những mẻ cá khô thơm ngon.

 

Những ngày này, làng chài Bình Minh - miệt biển nghèo gắn với thảm nạn bão biển Chanchu năm 2006 - luôn đỏ lửa, cho ra những mẻ cá khô thơm ngon. Những tấn cá tươi rói được người dân xã Bình Minh đưa từ khoang tàu lên bờ, rửa sạch, rồi hối hả mang vào lò hấp. Nghề hấp cá thoạt nhìn tưởng đơn giản, chỉ là hấp cá rồi đem phơi khô, đóng bao rồi xuất bán. Nhưng phải là người có bí quyết và kinh nghiệm trong nghề mới cho ra được những mẻ cá khô được khách hàng ưa chuộng.

Trung bình một ngày, các cơ sở hấp cá thu mua hàng tấn cá các loại, từ cá cơm, cá de, cá nục tươi của ngư dân ngay khi cá được đưa từ dưới khoang tàu lên bờ. Trước dịch Covid-19, vào mùa, mỗi ngày xã Bình Minh cung ứng cho thị trường hàng tấn cá khô, trong đó có cả xuất khẩu đi Trung Quốc... Thành phẩm làm ra bao nhiêu được tiêu thụ hết bấy nhiêu. Hầu hết sản phẩm cá hấp xuất bán cho thương lái ở Khánh Hòa./.

 Làng chài Bình Minh, tỉnh Quảng Nam nhìn từ trên cao.

Từ tháng 4 là thời điểm nghề hấp cá ở Bình Minh bắt đầu tất bật vào vụ, kéo dài cho tới hết tháng 8.

Mỗi ngày, các cơ sở hấp cá thu mua hàng tấn cá các loại, từ cá cơm, cá de, cá nục tươi của ngư dân ngay khi cá được đưa từ dưới khoang tàu lên bờ.

Các loại cá được chế biến tùy theo ngư dân đánh bắt, chủ yếu là cá de, cá nục, cá cơm, mực…

Lò có nhiệt độ cao, cá được hấp liên tục từ 3 - 5 phút tùy loại, đòi hỏi kinh nghiệm của người phụ trách lò.

Kiểm tra mẻ cá.

Người phụ nữ này gác lại việc gánh cá thuê và dành toàn bộ quỹ thời gian ban ngày để làm công cho lò hấp cá ở thôn Tân An. Công việc mang tính thời vụ này gắn bó với bà hàng chục năm qua.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận