Tâboo - người hóa thân cho tre

Nghệ nhân Võ Tấn Tân được du khách châu Âu gọi cái tên trìu mến: 'Hoàng tử tre'.

 

Tâboo là thương hiệu của nghệ nhân Võ Tấn Tân, người nổi tiếng chế tác tre thành hàng ngàn sản phẩm độc đáo tại thôn Thanh Tam, xã Cẩm Thanh, TP. Hội An, Quảng Nam. Anh Tân được du khách châu Âu gọi cái tên trìu mến: “hoàng tử tre”.

Nói đến thương hiệu xưởng tre Tâboo, đây không chỉ là cơ sở sản xuất hàng thủ công bằng tre bình thường, mà còn là thương hiệu tre tầm cỡ quốc tế. Cách đây 15 năm, xưởng tre này đã sản xuất xe đạp bằng tre xuất khẩu đi khắp thế giới, chủ yếu tại châu Âu.

“Lúc trước khách đặt xe đạp số lượng nhiều lắm, nhưng không thể nào làm xuể, vì mỗi chiếc xe làm ra tốn rất nhiều thời gian, từ khâu tìm - xử lý nguyên liệu đạt chuẩn mới làm. Đặc biệt khi lắp ráp phải kỳ công cho từng công đoạn”, anh Tân chia sẻ.

Lúc chưa xảy ra dịch Covid-19, xưởng tre Tâboo là điểm tham quan nổi tiếng của du khách quốc tế tại rừng dừa Bảy Mẫu. Tại đây, mỗi ngày có từ 3 - 5 lớp học làm sản phẩm từ tre, chủ yếu là khách quốc tế tìm đến đăng ký học làm các sản phẩm tre mà họ yêu thích.

3 năm dịch bệnh hoành hành, lượng khách du lịch không còn nữa, anh Tân chuyển qua sản xuất các mặt hàng trang trí cao cấp như đồng hồ, đèn lồng các kiểu dáng phong phú cho đến lọ hoa, vỏ điện thoại… chủ yếu phục vụ theo đơn đặt hàng trong và ngoài nước. Xưởng tre với hàng ngàn sản phẩm đa dạng, đủ loại mặt hàng từ trang trí đến cả đồ dùng bằng tre cao cấp.

Nay du lịch phục hồi, tuy lượng khách đến Hội An còn khiêm tốn, nhưng xưởng tre Tâboo luôn nhộn nhịp bởi các du khách châu Âu tìm đến học. “Hiện nay mỗi ngày có 1 đến 2 lớp, mỗi lớp từ 5 đến 20 người”, anh Tân thổ lộ./.

 

Anh Tân cùng thợ đang gấp rút hoàn thành chiếc đèn lồng hình cá Koi trị giá gần 3 ngàn USD để giao cho khách.

Du khách học làm tre.

Không gian của xưởng lúc nào cũng đông đúc học viên đến từ châu Âu.

Học làm lọ hoa.

Học viên chăm chỉ sáng tác món đồ mình thích.

 

Không thể thiếu những hoa văn đẹp.

Những chiếc xe đạp tre xuất qua châu Âu.

Điện thoại tre cao cấp được đặt hàng.

Anh Tân hướng dẫn học viên.

Niềm vui được học làm tre.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận