Làng nghề làm nhang 100 tuổi

Làng nhang Lê Minh Xuân là nơi cung cấp nhang chủ yếu cho thành phố và nhiều tỉnh, thành khu vực Nam bộ trong gần 100 năm.

 

Là làng nghề truyền thống lâu đời nhất của TP. Hồ Chí Minh, làng nhang Lê Minh Xuân (huyện Bình Chánh) trở thành nơi cung cấp nhang chủ yếu cho thành phố và nhiều tỉnh, thành khu vực Nam bộ trong gần 100 năm.

Bắt đầu từ tháng 11 mỗi năm, các hợp tác xã và hộ gia công nhỏ bước vào vụ hàng Tết. Tiếng máy trộn bột, se nhang, tiếng người nói cười rộn ràng khắp từng con hẻm. Ấp 2, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh là nơi tập trung đông đúc các hợp tác xã và hộ dân làm nghề se nhang. Thợ trẻ đa phần đảm trách khâu trộn bột, se nhang, trong khi người lớn tuổi thường phụ trách công đoạn đếm và bó nhang. Nếu các hộ dân phải mất nhiều giờ liền canh nắng phơi nhang sau quá trình se thì tại các hợp tác xã, xưởng nhang lớn trong làng, người ta đầu tư máy sấy lạnh giúp giảm tối đa nhân công, thời gian.

Nhang của làng nghề Lê Minh Xuân được khách hàng ưa chuộng vì có độ thơm đặc biệt tùy thuộc vào công thức pha bột se nhang của từng hộ gia đình.

Người thợ trộn bột từ gỗ vụn, hương trầm, hương quế cùng nhiều nguyên liệu khác.

Thợ trẻ đa phần đảm trách nhiệm vụ trộn bột, se nhang, trong khi người lớn tuổi thường phụ trách công đoạn đếm và bó nhang.

Những người thợ lành nghề bắt đầu công đoạn se nhang bằng máy. Đây là công đoạn mang lại thu nhập cao nhất trong quá trình làm nhang.

Nhang se xong được xếp đều trên giá, mỗi giá gồm nhiều tầng để rải đều nhang, tiện cho việc xử lý độ ẩm, kiểm tra chất lượng từng cây.

Các hợp tác xã, xưởng nhang lớn trong làng đầu tư máy sấy lạnh giúp giảm tối đa nhân công, thời gian.

 

Công việc không bó buộc thời gian này có thể đem lại khoản thu từ 150 - 300 ngàn đồng/ngày/người tùy thời điểm.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận