'Trạm tóc ước mơ'

'Tôi mong muốn bất cứ ai khi không may phải đối diện với căn bệnh ung thư cũng sẽ mạnh mẽ, lạc quan để chiến thắng'.

 

“Với những gì đã trải qua, giữa ranh giới sự sống và cái chết, tôi đã tìm ra giá trị của cuộc sống. Tôi mong muốn bất cứ ai khi không may phải đối diện với căn bệnh ung thư cũng sẽ mạnh mẽ, lạc quan để chiến thắng”. Đó là chia sẻ của chị Hoàng Thị Diệu Thuần, sinh năm 1987 ở Nghệ An, người đã 12 năm chống chọi với căn bệnh ung thư máu khi ở cái tuổi 20 với bao ước mơ, hoài bão.

Ngày đêm làm thiện nguyện

Diệu Thuần được biết đến như một hiện tượng kỳ tích trong y học khi cô đã được các bác sĩ của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương ghép tế bào gốc thành công vào năm 2012. Trở lại cuộc sống bình thường sau bao nỗ lực của bản thân và gia đình, cô gái nhỏ nhắn, xinh đẹp, ẩn bên trong là sức sống phi thường ấy đang ngày đêm làm việc thiện nguyện với nhiều dự án dành cho bệnh nhân ung thư. Diệu Thuần là người sáng lập và là Giám đốc điều hành của Mạng lưới Vì trẻ em ung thư. “Trạm tóc ước mơ” do Diệu Thuần sáng lập năm 2021 đang hoạt động hiệu quả, mỗi tuần mang tặng những bộ tóc giả cho bệnh nhi ung thư, giúp các em tự tin hơn và có thêm niềm tin vào cuộc sống.

Diệu Thuần (người đứng ngoài cùng bên phải) và các tình nguyện viên bên các em nhỏ đang điều trị ung thư.

Đều đặn thứ sáu hằng tuần, Hoàng Thị Diệu Thuần lại có mặt ở Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương để thực hiện chương trình tặng những bộ tóc được làm từ tóc thật của những người hiến tóc cho trẻ em ung thư. Những em bé tay cắm kim truyền, mái đầu không còn tóc, nước da xanh xao do nhiều ngày chống chọi với những đợt truyền hóa chất đã nở nụ cười vui khi được trao tặng mái tóc mới.

Ngắm nhìn con gái 8 tuổi Trần Thảo Nguyên trở nên xinh đẹp hơn khi có bộ tóc mới đen óng mượt chấm vai, anh Trần Văn Thắng ở Sơn La nở nụ cười trên môi với dòng nước mắt lăn dài trên má. Ngay lúc đó, anh cầm điện thoại, gọi hình ảnh cho vợ mình cùng chung niềm hạnh phúc nhỏ bé này khi con gái có diện mạo mới. “Người ta nói “Cái răng cái tóc là góc con người. Sự quan tâm của cô Thuần cũng như các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm rất ý nghĩa để các cháu có niềm vui, gia đình có thêm niềm tin. Lúc cháu khỏe, tôi vẫn cho cháu đến lớp. Nhà trường cũng tạo điều kiện cho con”, anh Thắng chia sẻ.

Có cả những em còn rất nhỏ cũng được bố mẹ đưa đi hiến tóc.

Đón nhận bộ tóc mới mà chương trình “Trạm tóc ước mơ” trao tặng, nhiều bệnh nhi điều trị bệnh ung thư máu tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương không giấu được xúc động, nở nụ cười lấp lánh niềm vui. Em Lê Quỳnh An, 13 tuổi, ở Thái Nguyên, đang điều trị ung thư máu chia sẻ: “Đội bộ tóc lên, con thấy mình xinh hơn, bộ tóc rất đẹp. Con cảm ơn các bạn nhỏ đã tặng bộ tóc, giúp con có thêm động lực để chiến thắng bệnh tật”.

Đến nay, chương trình “Trạm tóc ước mơ” mà Hoàng Thị Diệu Thuần sáng lập đã nhận hơn được gần 4.000 lượt tặng tóc của người hiến tóc, không chỉ khu vực Hà Nội mà còn các tỉnh, thành phố khác gửi về. Chương trình luôn có sự đồng hành của những tình nguyện viên, nhà tạo mẫu tóc.

Khi biết được ý nghĩa của chương trình Hiến tóc cho bệnh nhân ung thư, chị Phùng Ngọc Hoa, ở Mê Linh, Hà Nội đã rất hào hứng tham gia.       “Nhà mình ở cách Viện khá xa, hơn 30km. Sáng nay, từ 6 giờ, 2 mẹ con đã di chuyển bằng xe máy về Viện. Đối với những người thu nhập trung bình như mình, để làm những việc thiện nguyện to tát thì khó. Những hành động thực tế như hiến tóc vừa với sức mình mà lại có thể mang đến cho các bệnh nhân niềm vui trong cuộc sống nên mình rất vui khi được tham gia chương trình”. Nhiều em nhỏ tham gia hiến tóc cũng thổ lộ: “Nhiều bạn không có mái tóc dài như con. Con muốn hiến tặng tóc cho các bạn. Việc này mang lại niềm vui cho các bạn và con cũng thấy vui”.

Hoàng Thị Diệu Thuần trong Ngày hội hiến tóc.

Tạo giá trị cho cộng đồng

Những bộ tóc được làm từ tóc thật của những người hiến tặng, phải trải qua nhiều công đoạn với sự đồng hành của những tình nguyện viên, các nhà tạo mẫu tóc. Không ít salon tóc trên cả nước đang đồng hành cùng chương trình tặng tóc cho bệnh nhân ung thư. Anh Lưu Quang Cường, nhà tạo mẫu tóc Hà Nội, hiện đang làm việc ở Sơn La chia sẻ, từ khi biết đến chương trình “Trạm tóc ước mơ” của Hoàng Thị Diệu Thuần, anh đã vận động, thuyết phục nhiều người tặng lại bộ tóc dài của mình cho bệnh nhân ung thư: “Mọi người xung quanh tôi ủng hộ rất nhiều. Có những chị nhất quyết không bán tóc dù có người đi theo hỏi mua nhưng đi quãng đường xa tới cửa hàng tôi để xin tặng tóc cho bệnh nhân ung thư. Tôi cảm nhận được sự sẻ chia và yêu thương của mọi người dành cho bệnh nhân ung thư khi đến ủng hộ chương trình”.

“Trạm tóc ước mơ” là dự án do chị Hoàng Thị Diệu Thuần, Giám đốc Mạng lưới Vì trẻ em ung thư sáng lập, phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức, được thực hiện lần đầu vào tháng 10/2022. Đến nay, cứ thứ sáu hằng tuần, Diệu Thuần lại mang những bộ tóc mới vào tặng bệnh nhi khi có gia đình các em đăng ký. Chương trình xuất phát từ nhu cầu thực của các em và sự ủng hộ của cộng đồng, mang lại niềm vui, sự tự tin cho trẻ em ung thư.

Hoàng Thị Diệu Thuần chia sẻ: “Đối với tôi, chương trình này mang nhiều giá trị nhân văn, bởi nó kết nối sự sẻ chia, yêu thương của cộng đồng khắp Việt Nam. Rất nhiều người ở khắp đất nước đã gửi tóc đến cho chương trình. Cùng với đó là những lá thư mà ở đấy họ cũng chia sẻ câu chuyện của riêng mình. Khi được trao đi mái tóc của mình, họ cảm thấy tình cảm yêu thương ấy được dành riêng cho người thân của mình và có ý nghĩa cho xã hội nữa. Chương trình có thể lan tỏa tình yêu thương đến rất nhiều người. Đây là điều mà tôi cảm thấy hạnh phúc nhất khi được triển khai và tiếp tục đồng hành cùng bệnh nhi ung thư”.

Nhiều người biết được chương trình ý nghĩa này đã tới hiến tóc cho bệnh nhân ung thư.

Là người luôn đồng hành với các hoạt động thiện nguyện, bà Lý Thị Hảo, Trưởng Phòng Công tác xã hội, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, mỗi ngày Viện có từ 1.100 - 1.200 bệnh nhân điều trị, trong đó có 20 - 25% là trẻ em mắc bệnh máu di truyền và các bệnh máu khác. Với các em nhỏ bị ung thư máu, sau một thời gian điều trị hóa chất đều bị rụng tóc. Có một mái tóc mới là mơ ước của rất nhiều trẻ em đang ngày đêm chiến đấu với căn bệnh này. “Những hoạt động mà Thuần đưa ra rất sâu sắc và được các em nhỏ đón nhận. Một cô gái nhỏ nhắn, bình thường những có thể làm được những việc lớn lao bằng tất cả tình yêu thương tự đáy lòng mình, muốn cống hiến, trao tặng, chia sẻ cho những mảnh đời và những em bé còn nhiều khó khăn”, bà Hảo tâm sự.

“Tôi rất ấn tượng về chị Diệu Thuần, không chỉ trao tặng những mái tóc cho bệnh nhân ung thư mà chị còn luôn sát cánh cùng các em bệnh nhi và người nhà của các em trong quá trình chiến đấu với bệnh tật”.

Nhà tạo mẫu tóc Lưu Quang Cường

Không chỉ là “Trạm tóc ước mơ”, Hoàng Thị Diệu Thuần còn có nhiều hoạt động khác cho bệnh nhi ung thư và người nhà của các em như duy trì “Lớp học gieo mầm”, tạo việc làm cho cha mẹ các em trong thời gian rảnh rỗi… Diệu Thuận chia sẻ, ý nghĩa của cuộc sống không phải chúng ta sống bao lâu mà chúng ta đóng góp được gì cho xã hội, tạo được giá trị gì cho cộng đồng. Thông qua các hoạt động thiện nguyện, chúng ta học được cách sẻ chia, cảm thông, yêu thương nhiều hơn, những người trao đi và những người nhận lại đều cảm thấy hạnh phúc. Cuộc sống sẽ trở nên tốt đẹp hơn nếu có thêm nhiều những tấm lòng nhân ái.

“Trạm tóc ước mơ” cùng những hoạt động đầy ý nghĩa dành cho bệnh nhi ung thư và gia đình người bệnh, Diệu Thuần đã, đang và tiếp tục đóng góp sức mình mang nhiều niềm vui hơn nữa đến cho trẻ em ung thư, là nguồn động viên tinh thần, động lực giúp các bé chiến đấu với bệnh tật, lan tỏa những điều tốt đẹp trong cộng đồng. mang tới niềm tin trong cuộc sống./.

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận