Bác sĩ quân y Huỳnh Hữu Nguyên - 'cứu tinh' của hàng nghìn bệnh nhân về mắt

Thiếu tá, bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Hữu Nguyên - Chủ nhiệm Khoa Ngoại Chuyên khoa được xem là " vị cứu tinh' của hàng nghìn bệnh nhân mắt.

 

Với trình độ chuyên môn cao cùng sự tận tâm, tận tình của đội ngũ y, bác sĩ nơi đây đã giúp nhiều bệnh nhân khỏi bệnh, sống vui, sống khỏe. Thiếu tá, bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Hữu Nguyên - Chủ nhiệm Khoa Ngoại Chuyên khoa là một người điển hình như thế, BS Nguyên được xem là " vị cứu tinh” của hàng nghìn bệnh nhân mắt.

Năm 2009, khi tốt nghiệp ra trường, bác sĩ Huỳnh Hữu Nguyên nhận công tác tại Bệnh viện quân y 120. Là cán bộ trẻ, bác sĩ Nguyên rất có nhiều cố gắng, nỗ lực, rèn luyện chuyên môn, trau dồi y đức hết lòng cứu chữa bệnh nhân được đồng nghiệp và lãnh đạo tín nhiệm, đánh giá cao.

Năm 2014, bác sĩ Nguyên được cử đi học chuyên khoa 1, rồi đến chuyên khoa 2 chuyên ngành mắt. Vào năm 2023, thiếu tá BSCK2 Huỳnh Hữu Nguyên được Quân khu 9 tin tưởng trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Chủ nhiệm Khoa Ngoại chuyên khoa – Bệnh viện quân y 120.

Mỗi ngày, sau khi hết bệnh nhân người thầy thuốc này mới được nghỉ dù rất muộn. (ảnh: Ngọc Cường)

Với tinh thần lao động hăng say, tỉ mỉ, tận tâm với nghề nghiệp bác sĩ Nguyên đã tiếp cận kỹ thuật mổ Phaco (phẫu thuật đục thủy tinh thể) và làm chủ được kỹ thuật này với thành tích ấn tượng trong ngành phẫu thuật mắt ở Việt Nam, hiếm có y, bác sĩ nào đạt được. Năm 2022, sau dịch bệnh Covid-19 lắng dịu, số bệnh nhân về mắt tăng đột biến, mỗi ngày bác sĩ Nguyên phải đảm nhận phẫu thuật đến vài chục ca bệnh. Tính trong năm người thầy thuốc này đảm nhận phẫu thuật cho hơn 1.000 ca và đến năm 2023 là hơn 2.500 ca.

Là chủ nhiệm khoa ngoại chuyên khoa -là một trong những khoa trung tâm của Bệnh viện Quân y 120 với 15 cán bộ, nhân viên. Nhiệm vụ chính của Khoa là thu dung, cấp cứu, điều trị và chăm sóc bệnh nhân nặng, đồng thời phục vụ phẫu thuật theo 03 chuyên khoa (Tai - Mũi - Họng, Răng -Hàm - Mặt và Mắt).

Trong công tác lãnh đạo, quản lý, BS Nguyên luôn chú trọng công tác giao ban, hội ý, phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ, nhân viên, duy trì nghiêm túc các chế độ, nhất là chế độ bệnh án, chế độ trực, chế độ điểm bênh, kê đơn thuốc hợp lý an toàn, chế độ tâm lý tiếp xúc, quản lý buồng bệnh, chống nhầm lẫn thuốc và tai nạn trong điều trị…

Bác sĩ Nguyên khám bệnh cho bệnh nhân trên tinh thần làm hết việc chứ không hết giờ.

Năm qua, tổng số thu dung mà Khoa thực hiện được trên 3.200 ca; tổng số khám kê toa ngoại trú hơn 41.100 ca; trị bệnh Mắt: trên 18.800 ca, Tai - Mũi - Họng gần 18.200 ca, Răng - Hàm - Mặt hơn 4.100 ca. Đặc biệt năm qua, khoa đã phẫu thuật Phaco được 2.200 ca, Mắt khác 300 ca, Tai - Mũi - Họng: 180 ca. Đặc biệt phẫu thuật về mắt ở khoa do thiếu tá BSCK2 Huỳnh Hữu Nguyên trực tiếp thực hiện được xem là một bước đột phá, tạo nên dấu ấn đậm nét có tầm ảnh hưởng lớn cho sự phát triển của bệnh viện.

Về nỗ lực trong công tác phẫu thuật bệnh nhân mắt, Bác sỹ Nguyên chia sẻ:“Mình cố gắng làm hết mức thôi. Sáng đi làm sớm, làm xuyên trưa đến chiều tối muộn khi hết bệnh nhân thì mới được nghỉ để phục vụ cho bà con, giúp bà con không phải đi lại quá nhiều, hoặc tốn quá nhiều chi phí do phải đi đến các tuyến cao hơn hay xa hơn. Để đảm bảo chất lượng điều trị bệnh vừa tiếp thu vận dụng kiến thức đã học vừa phải trao đổi học hỏi kinh nghiệm với các thầy đi trước, cũng như các anh chị ở các bệnh viện khác. Trước khi phẫu thuật phải kiểm tra thật kỹ khâu chuẩn bị bệnh nhân, khám kỹ bệnh nhân đến khâu chuẩn bị vật tư, trang bị luôn luôn đảm bảo an toàn”.

Bệnh nhân Phạm Thị Hoa, ở huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre sau phẫu thuật phaco 3 ngày, mắt đã nhìn rõ mà không cần đeo kính và bày tỏ lòng biết ơn đến, bác sĩ Nguyên cũng như các cộng sự tại bệnh viện.

Chị Phạm Thi Hoa phấn khởi cho biết: "Tôi rất cảm ơn bác sĩ Huỳnh Hữu Nguyên cũng như các cán bộ, nhân viên y tế của bệnh viện rất nhiệt tình điều trị bệnh cho tôi cũng như các bệnh nhân khác. Người dân đến đây rất hài lòng về phong cách phục vụ bệnh nhân, luôn tận tình giúp đỡ bệnh nhân như người thân trong gia đình".

Tất cả bệnh nhân đến khám và điều trị tại Khoa Ngoại chuyên khoa đều bảo đảm an toàn tuyệt đối, được bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đánh giá cao, dành thiện cảm rất nhiều đối với cán bộ, nhân viên. BS Nguyên và tập thể khoa coi đó là niềm vui, là niềm tự hào của người lính quân y, mang trên người chiếc áo trắng thanh tao, với sứ mệnh cao cả, chăm sóc sức khỏe và mang đến niềm vui cho người bệnh.

Bác sĩ Huỳnh Hữu Nguyên khám bệnh nhân mắt.

Trong công tác chuyên môn, thiếu tá, BS Huỳnh Hữu Nguyên luôn quan tâm đến công tác nghiên cứu khoa học, đã hoàn thành 01 đề tài nghiên cứu khoa học “Đánh giá hiệu quả điều trị khô mắt ở người cao tuổi bằng Diquafosol 3%” và 1 đề cương nghiên cứu “Đánh giá kết quả phẫu thuật đục thủy tinh thể nhân cứng”, đó là những thành quả sau những cố gắng không biết mệt mỏi của người bác sỹ tận tâm với người bệnh.

Với ý chí và niềm tin mạnh mẽ, BS Nguyên luôn nêu cao tinh thần tự học, tự rèn, ngày càng hoàn thiện nâng cao trình độ chuyên môn, khát vọng chiếm lĩnh y thuật mới, góp phần nâng cao hiệu quả trong việc khám và điều trị của Bệnh viện quân y 120.

Thiếu tá, bác sĩ Huỳnh Hữu Nguyên 2 năm liền là chiến sĩ thi đua cơ sở (2022 - 2023), hiện là Đảng ủy viên được Đảng ủy, Ban giám đốc bệnh viện giao phụ trách “Trung tâm điều trị kỹ thuật cao” sẽ khánh thành và ra mắt vào dịp kỷ niệm 69 năm ngày thầy thuốc Việt Nam (27/2/2024); Trung tâm này có các chuyên khoa bao gồm: Chuyên khoa mắt, chuyên khoa Tai Mũi Họng, răng hàm mặt, chuyên khoa thẩm mỹ và da liễu. Ông Trần Ngọc Cường, cán bộ của Bệnh viện Quân y 120 cho biết, bác sĩ Huỳnh Hữu Nguyên là cán bộ trẻ, rất giỏi chuyên môn luôn được đồng nghiệp yêu mến, kính trọng.

Thiếu tá, bác sĩ Huỳnh Hữu Nguyên tư vấn cho bệnh nhân đến khám mắt.

"Là đồng nghiệp của bác sĩ Nguyên tôi rất trân trọng tính cách của anh, làm việc với tinh thần trách nhiệm rất cao. Mỗi ngày bác sĩ Nguyên phẫu thuật từ 10 đến 20 ca, có ngày cao điểm trên 30 ca, phải phẫu thuật từ sáng đến tối. Hiện tại bệnh viện đang cử thêm bác sĩ đi học chuyên khoa mắt để về hỗ trợ khoa ngoại chuyên khoa nhằm giảm bớt áp lực cho bác sĩ Nguyên”, ông Trần Ngọc Cường nói.

Ở tuổi 40, thiếu tá, bác sĩ Huỳnh Hữu Nguyên chưa phải là người thầy thuốc nhiều năm công tác, nhưng với kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn và lòng nhiệt huyết thì không hề nhỏ, luôn hết mình với bệnh nhân. Bác sĩ Nguyên nói:

"Nếu được sự tin tưởng của người bệnh thì tôi vẫn tiếp tục thực hiện công tác này với phương châm “Vì người là chính” và phục vụ hết mình để đem lại ánh sáng cho bệnh nhân”, bác sĩ Huỳnh Hữu Nguyên nói.

Đại tá, BSCK2, Thầy thuốc ưu tú Trần Mạnh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Quân y cho biết, thiếu tá, bác sĩ Huỳnh Hữu Nguyên và Khoa Ngoại chuyên khoa là điểm sáng của bệnh viện về gương người tốt việc tốt và công tác điều trị bệnh nhân. Bác sĩ Nguyên luôn tận tụy với công việc, tận tâm với nghề là tấm gương cần được nhân rộng trong toàn bệnh viện.

Theo VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận