Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí: Trao bệnh nhân sức khỏe và niềm tin

Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí - BV đa khoa hạng I ở khu vực Đông Bắc, nơi phẫu thuật miễn phí cho trẻ bị dị tật bẩm sinh sứt môi hở hàm ếch.

 

        Trên một chuyến xe khách về Quảng Ninh, chúng tôi bị thu hút bởi câu chuyện của hai người phụ nữ về những cháu bé bị sứt môi hở hàm ếch bẩm sinh được phẫu thuật, trở thành những đứa trẻ hoàn toàn lành lặn. Lần theo câu chuyện ấy, chúng tôi đến Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí - bệnh viện đa khoa hạng I ở khu vực Đông Bắc của Tổ quốc, cũng là nơi phẫu thuật miễn phí cho những đứa trẻ thiếu may mắn ấy.

          Trả lại nụ cười cho trẻ

          Nhìn gương mặt tươi tắn, thông minh, làn môi xinh xắn của bé Vũ Quốc Việt, 6 tuổi, ở xã Nam Khê, huyện Uông Bí, Quảng Ninh, hẳn không ai ngờ khi mới lọt lòng mẹ, bé bị dị tật bẩm sinh sứt môi hở hàm ếch. Đưa tôi xem những bức ảnh của con trai trước và sau phẫu thuật, chị Vũ Thị Xuân Hiệp - mẹ bé Việt - chia sẻ: “Mang thai được 3 tháng, tôi đi siêu âm thì biết con bị sứt môi hở hàm ếch. Dù biết việc chăm sóc, nuôi nấng con sẽ không dễ dàng, nhưng tôi vẫn quyết định sinh con ra, lòng mang theo niềm hy vọng y học hiện nay phát triển sẽ giúp con lành lặn như bao đứa trẻ khác”.

Bé Vũ Quốc Việt ttrước và sau khi được Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí phẫu thuật dị tật bẩm sinh khe hở môi, khe hở vòm miệng.

          Như một cái duyên, chị Hiệp chọn Bệnh viện (BV) Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí là nơi sinh con. Vì thế, thông tin về trường hợp con trai chị được BV lưu giữ. Khi bé Việt chào đời, cũng là lúc bác sĩ Vũ Quảng Phong ở Khoa Răng Hàm Mặt của BV liên hệ với chị Hiệp để thông tin về chương trình phẫu thuật miễn phí cho trẻ bị sứt môi hở hàm ếch. Tin tưởng vào tài năng và y đức của các y bác sĩ nơi đây, vợ chồng chị Hiệp đã quyết định cho con làm phẫu thuật. “Khoảnh khắc tháo băng, nhìn gương mặt con lành lặn, mọi cảm xúc trong tôi vỡ òa, bao âu lo về rủi ro phẫu thuật, biến chứng gây mê,… đều tan biến hết. Con sẽ còn phải trải qua 2 cuộc phẫu thuật nữa để ghép xương hàm và nâng cánh mũi, nhưng tôi vững niềm tin vào các bác sĩ”, chị Hiệp xúc động bày tỏ.

Chị Vũ Thị Xuân Hiệp cùng con trai Vũ Quốc Việt bên các bác sĩ phụ trách ca phẫu thuật.

          5 năm đã trôi qua, nhưng nhớ lại thời điểm nhìn thấy con sau ca phẫu thuật vá khe môi, chị Lê Thị Kim Hương ở Khu 6, Quảng Yên, Quảng Ninh vẫn mừng rơi nước mắt. “Khi mới sinh, môi con bị xẻ vạch lên, rất khó để bú và chỉ cần con hơi vặn người là sữa bị trào ngược ra ngoài. Sau khi được phẫu thuật đóng vòm, con nói được nhiều hơn và ít ngọng hơn. Hiện nay, chỉ khi nói nhanh và hát thì con mới bị ngọng. Gia đình tôi sẽ đưa con đến Đơn nguyên tâm bệnh nhi của BV Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí để cho con được luyện giọng”, chị Hương tâm sự.

        Con được lành lặn bình thường như bao đứa trẻ khác, lại được miễn phí toàn bộ chi phí phẫu thuật, thuốc men, ăn uống, sinh hoạt, đi lại trong quá trình điều trị, hàng trăm gia đình có con bị dị tật sứt môi hở hàm ếch đã bày tỏ sự biết ơn dành cho BV Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí bởi đã mang lại cho gia đình họ niềm vui, niềm hạnh phúc vô bờ. “Chúng tôi gửi lời cảm ơn tới các y bác sĩ của bệnh viện, đặc biệt là kíp mổ, và mong muốn nhiều gia đình có con bị dị tật này sẽ biết tới Chương trình phẫu thuật nụ cười của BV Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí để có đủ sự tự tin và nghị lực mà không bỏ con”, chị Hiệp và chị Hương bày tỏ.

Bé Nguyễn Minh Hằng - con gái chị Lê Thị Kim Hương - trước khi được phẫu thuật vá khe hở môi và đóng vòm.

Bé Nguyễn Minh Hằng hiện tại - sau khi đã được phẫu thuật vá khe hở môi và đóng vòm.

         Chương trình phẫu thuật nụ cười được thực hiện tại BV Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí từ năm 2012 với sự hỗ trợ của hội Hữu nghị BUA. Hội đã hỗ trợ kinh phí phẫu thuật cho trẻ, đào tạo cho 4 bác sĩ trong đó có 3 bác sĩ Răng Hàm Mặt, bác sĩ gây mê, KTV gây mê tại Việt Nam và Thụy Điển. Đến năm 2018, hội Rotary Malmo Oresund phối hợp với hội BUA để thực hiện chương trình phẫu thuật, với vai trò là nhà tài trợ kinh phí vé máy bay cho đoàn Thụy Điển và đoàn Việt Nam, kinh phí mua thiết bị, vật tư tiêu hao cho phẫu thuật, kinh phí khám sàng lọc tại cộng đồng, kinh phí đào tạo cho bác sĩ Bệnh viện tại Việt Nam và Thụy Điển, kinh phí đi lại, ăn cho trẻ và gia đình trong thời gian phẫu thuật tại BV.

         ThS.Bs Vũ Quảng Phong, Khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí cho hay: “Điều trị cho trẻ có dị tật bẩm sinh khe hở môi, khe hở vòm miệng là một quá trình lâu dài và cần có sự phối hợp chặt chẽ của nhiều chuyên gia, với mục đích cuối cùng là đem lại cho người bệnh kết quả điều trị tốt nhất cả về thẩm mỹ và chức năng như ăn uống, phát âm. Chứng kiến những đứa trẻ từng bước được hoàn thiện sau mỗi cuộc phẫu thuật là niềm vui, niềm hạnh phúc trong quá trình hành nghề y của chúng tôi. Đặc biệt những niềm vui những kết quả tốt đẹp đó không chỉ thể hiện trên khuôn mặt của trẻ mà đến cả những nụ cười sự hân hoan của ông bà bố mẹ và những người thân của trẻ. Những kết quả tốt đẹp này cũng tạo động lực to lớn, nhắc nhở chúng tôi phải cố gắng làm tốt hơn nữa để mang lại càng nhiều những nụ cười cho trẻ có dị tật khe hở môi, khe hở vòm”.

Các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí làm chủ các kỹ thuật tạo hình cho trẻ em bị dị tật khe hở môi, khe hở vòm miệng dưới sự tư vấn điều trị của các chuyên gia Thụy Điển.

           

           Trở thành Trung tâm Y học phát triển

           BV Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí là một trong những bệnh viện đa khoa hạng I tại khu vực Đông Bắc của Tổ quốc, đóng vai trò quan trọng trong bức tranh khám chữa bệnh của toàn ngành y tế. Tiến sĩ Trần Anh Cường, Giám đốc Bệnh viện cho biết: “Nhiều ca bệnh nặng, ca bệnh khó đã được chúng tôi điều trị ngay tại khu vực mà không phải chuyển tuyến. Hiện nay, Bệnh viện có thêm vị trí mới trong tỉnh Quảng Ninh và trong ngành y tế: “Phát triển Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí thành Bệnh viện đa khoa tuyến cuối của tỉnh có đủ điều kiện, trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ người dân trong tỉnh và khu vực Đông Bắc của Tổ quốc. Đồng thời, định hướng đây cũng là nơi đáp ứng các yêu cầu đảm bảo sắp xếp, tái cơ cấu lại các mô hình đào tạo nguồn nhân lực ngành y tế của Quảng Ninh””.

Cán bộ, y bác sĩ của Bệnh viện vinh dự được đón nhận Lẵng hoa chúc mừng của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhân 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2.

          Năm 2023 là năm phát triển toàn diện của BV Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí với 46/46 chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra. Không dừng lại ở những kết quả đã đạt được, Bệnh viện đặt ra định hướng phát triển trong năm 2024 và những năm tiếp theo. Năm 2024, Bệnh viện tiếp tục tập trung thực hiện tốt 7 nhiệm vụ của Bộ Y tế, 12 nhiệm vụ theo quy định của UBND tỉnh Quảng Ninh; Tập trung nâng cao chất lượng Bệnh viện đạt 4.4/5 điểm (thuộc nhóm đầu các Bệnh viện có chất lượng cao trong toàn quốc); Đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng khoa học công nghệ, kỹ thuật y học hiện đại trong công tác khám chữa bệnh. Tăng cường hợp tác chuyên môn, đào tạo với các bệnh viện đầu ngành trong và ngoài nước; Tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, mũi nhọn. Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, thực hiện bệnh án điện tử, cải cách thủ tục hành chính… đáp ứng tốt nhất nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.

Các bác sĩ Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí tiến hành can thiệp mạch cho bệnh nhân.

         “Thời gian tới, chúng tôi xây dựng, phát triển Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí trở thành Bệnh viện đa khoa hạng I tuyến cuối của tỉnh, đến năm 2030 trở thành Trung tâm Y học phát triển của Vùng Đông Bắc và cả nước. Bệnh viện có cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại ngang tầm với các nước trong khu vực để khám, chữa bệnh với chất lượng cao cho nhân dân, góp phần xây dựng hệ thống y tế tỉnh Quảng Ninh theo hướng công bằng, hiệu quả và phát triển. Đồng thời, là cơ sở đào tạo thực hành nguồn nhân lực ngành y tế chất lượng cao, uy tín đáp ứng nhu cầu trong nước và quốc tế”, TS Trần Anh Cường cho biết.

        Để đạt được mục tiêu phát triển định hướng đến năm 2030, BV Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí triển khai đồng bộ các giải pháp: Tập trung phát triển các chuyên khoa sâu, mũi nhọn trên 7 lĩnh vực, thực hiện phát triển theo lộ trình từ cấp Khoa thành các Trung tâm y học như: Trung tâm Hồi sức - Chống độc - Đột quỵ; Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình, Lồng ngực - Tim mạch; Phục hồi chức năng…. Phát triển chuyên sâu các chuyên ngành: Huyết học lâm sàng, Da liễu, Phẫu thuật thẩm mỹ... Duy trì và phát triển các chuyên ngành hiện có để phù hợp với bệnh viện đa khoa hạng I, tuyến cuối của Tỉnh, trung tâm Y học phát triển của Vùng Đông Bắc và cả nước.

Tình hình của bệnh nhân luôn được theo dõi sát sao qua hệ thống camera của Bệnh viện.

       Bệnh viện cử nhiều nhân viên y tế tham gia các lớp đào tạo ngắn, trung và dài hạn định hướng tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đến năm 2030 chúng tôi sẽ có 185 nhân lực bác sĩ được đào tạo sau đại học, đồng thời áp dụng các chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. Ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác khám chữa bệnh phát triển Nghiên cứu khoa học tại BV Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí lên tầm cao mới. Đồng thời đẩy mạnh hợp tác quốc tế cập nhật các kiến thức, kỹ thuật công nghệ hiện đại trên thế giới, áp dụng hiệu quả trong công tác khám chữa bệnh cho người dân.

       Tiếp tục phát triển đào tạo theo Quy hoạch phát triển Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí giai đoạn 2010 - 2020, định hướng đến năm 2030 do Bộ Y tế phê duyệt, Bệnh viện là cơ sở thực hành và tham gia đào tạo cho học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, Dược, thực tập sinh nước ngoài…: tạo điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo thực hành, đội ngũ nhân viên y tế tham gia giảng dạy một số lĩnh vực chuyên sâu: Quản lý Bệnh viện, kiểm soát nhiễm khuẩn, chăm sóc người bệnh toàn diện…  

       Dẫn chúng tôi đi tham quan bệnh viện, TS Trần Anh Cường cho biết thêm, tới đây, BV tiếp tục đầu tư xây dựng, cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị đáp ứng quy mô 1.500 giường bệnh đồng bộ, hiện đại đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân tỉnh Quảng Ninh nói riêng và khu vực Đông Bắc của Tổ quốc nói chung./.
 

“Thời gian tới, chúng tôi xây dựng, phát triển Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí trở thành Bệnh viện đa khoa hạng I tuyến cuối của tỉnh, đến năm 2030 trở thành Trung tâm Y học phát triển của Vùng Đông Bắc và cả nước; Đồng thời, là cơ sở đào tạo thực hành nguồn nhân lực ngành y tế chất lượng cao, uy tín đáp ứng nhu cầu trong nước và quốc tế”.

Tiến sĩ Trần Anh Cường, Giám đốc Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận