Công trình đón trước tình thế

Công trình hoàn thành và đưa vào vận hành sẽ tăng cường năng lực truyền tải của lưới điện 500kV liên kết các miền của hệ thống điện Quốc gia.

 

Công trình đường dây 500kV Quảng Trạch- Vũng Áng, Quảng Trạch- Dốc Sỏi, Dốc Sỏi Pleiku 2 là một trong những công trình trọng điểm nằm trong sơ đồ quy hoạch điện Quốc gia 7 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và đang được Ban Quản lý Dự án Các công trình điện miền Trung thay mặt Chủ đầu tư triển khai thực hiện. Công trình hoàn thành và đưa vào vận hành sẽ tăng cường năng lực truyền tải của lưới điện 500kV liên kết các miền của hệ thống điện Quốc gia, góp phần đảm bảo cung ứng điện cho miền Nam trong giai đoạn tới khi hệ thống điện miền Nam không đảm bảo cân đối cung - cầu nội vùng.

Theo dự báo thì năm nay và những năm tiếp theo tình hình thiếu điện sẽ khá nghiêm trọng bởi tình hình nắng nóng kéo dài làm cho mực nước ở các hồ chứa thủy điện xuống thấp, các nhà máy thủy điện sẽ thiếu nước, trong khi đó các phụ tải không ngừng phát triển và một số nguyên, nhiên vật liệu tăng giá... Vì vậy có thể khẳng định, công trình đường dây tải điện 500 kV mạch 3 ra đời là một công trình đón đầu tình thế.

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Tình, Trưởng phòng kế hoạch Ban A miền Trung, cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã giao Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) làm Chủ đầu tư Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Nhiệt điện (NĐ) Quảng Trạch - Vũng Áng và sân phân phối (SPP) 500kV Trung tâm Điện lực (TTĐL) Quảng Trạch, đường dây 500kV NĐ Quảng Trạch - Dốc Sỏi và đường dây 500kV Dốc Sỏi - Pleiku 2. Toàn tuyến đường dây có tổng chiều dài trên 740 km, đi qua địa bàn của 9 tỉnh và thành phố, gồm: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum và tỉnh  Gia Lai. Với 1.608 vị trí móng cột và phải kéo 741,74 km dây mạch kép gồm 26 sợi.  Xây dựng sân phân phối 500kV TTĐL Quảng Trạch và các ngăn xuất tuyến tại TBA 500kV Vũng Áng; Dốc Sỏi; Pleiku2.

Đang đào móng.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, đây là các Dự án lưới điện cấp bách nhằm giải quyết tình thế thiếu điện đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 428/QĐ-TTg ngày 18/3/2016 về Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2011-2020 có xét đến 2030 và văn bản số 47/TTg ngày 16/01/2017 của Thủ tướng về điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch điện VII hiệu chỉnh các hạng mục đường dây 500kV Vũng Áng - Quảng Trạch- Dốc Sỏi - Pleiku 2 và Quyết định số 2025/QĐ-TTg ngày 14/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chủ trương đầu tư và một số cơ chế đặc thù nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Với mục tiêu đầu tư xây dựng công trình để tăng cường năng lực truyền tải của lưới điện 500kV liên kết các miền của hệ thống điện Quốc gia, góp phần đảm bảo cung ứng điện cho miền Nam trong giai đoạn tới khi hệ thống điện miền Nam không đảm bảo cân đối cung - cầu nội vùng, đồng thời tối ưu hóa sản xuất - truyền tải trong vận hành hệ thống điện Quốc gia, dự án đã được khởi công ngày 18/12/2018 và sự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào vận hành trước tháng 6/2020.

Do tuyến đường dây dài và phải đi qua nhiều địa phương, địa hình hiểm trở và phức tạp trong giải tỏa đền bù, nên công trình được chia thành 03 dự án để đảm bảo chất lượng và tiến độ. Dự án 01 là tuyến đường dây 500kV NĐ Quảng Trạch - Vũng Áng và SPP 500kV TTĐL Quảng Trạch. Tại dự án này sẽ xây dựng đường dây 500kV mạch kép với chiều dài 32, km đi qua địa phận thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh và huyện Quảng Trạch, Quảng Bình.

Móng đã đúc xong đợi dựng cột.

Dự án 02 là tuyến đường dây 500kV Quảng Trạch - Dốc Sỏi có chiều dài 500,14 km đi qua địa phận các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi. Đây là dự án có chiều dài và đi qua nhiều địa phương nhất so với 2 dự án khác gồm 1.104 vị trí móng cột. Cùng với việc xây dựng tuyến đường dây 500 kV mạch kép là phải xây dựng 03 trạm lặp quang và 03 nhà quản lý vận hành.

Dự án 03 là tuyến đường dây 500kV Dốc Sỏi - Pleiku 2 có tổng chiều dài 209 km với 429 vị trí móng cột, đi qua 3 tỉnh là Quảng Ngãi, Kon Tum và Gia Lai. Tại dự án này, ngoài việc xây dựng tuyến đường dây 500kV mạch kép thì từ vị trí G.59 đến G.62 sẽ xây dựng cột 4 mạch để kết hợp 02 mạch của tuyến đường dây 220kV, mở rộng ngăn lộ tại các TBA 500kV Dốc Sỏi và TBA 500kV Pleiku 2.

Dưới cái nắng đầu mùa gay gắt của miền Trung, Tây Nguyên, nhưng với phương châm giải phóng mặt bằng đến đâu, thì thi công ngay đến đấy. Các đơn vị tham gia thi công đã sắp xếp lực lượng lao động phù hợp để thực hiện nhiệm vụ đào, đúc móng theo từng vị trí móng cột. Tại vị trí móng cột số 426 thuộc xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, chúng tôi đã gặp anh Nguyễn Văn Giáp, phụ trách kỹ thuật của Cty CP lắp máy và xây dựng điện In Co và được anh cho biết: Đây là vị trí thuộc gói thầu số 9 và là một trong những vị trí khó nhất vì nền đất pha đá rất rắn, do vậy phải dùng máy khoan vở từng mảnh mới có thể múc đất đá lên được. Còn tại vị trí móng cột số 290 thuộc xã Đăk Tờ Re, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum, tranh thủ anh em công nhân nghỉ tránh cái nắng như đổ lửa trên đất Cao Nguyên, chúng tôi đã gặp anh Trần Thanh Tùng, Phó Ban chỉ huy của Cty CP Lắp máy và Xây dựng điện ICo, đang chỉ huy thi công đoạn tuyến thuộc gói thầu lô 13.6 và được anh cho biết: Hiện nay lực lượng và phương tiện đã tập kết đẩy đủ, nhưng chưa thể triển khai thi công đồng loạt được, vì chưa hoàn chỉnh khâu giải tòa đền bù, nên phải làm theo phương châm có mặt bằng đến đâu làm ngay đến đấy. Có thể nói, khó khăn về giải phóng mặt bằng trong xây dựng cơ bản là muôn thuở, nhất là với ngành xây dựng đường dây và trạm còn phải chịu đựng thêm những khó khăn về thời tiết, khí hậu; sông suối;  đồi núi vô cùng hiểm trở... Nhưng tất cả sẽ được khắc phục và vượt qua để đưa công trình về đích đúng tiến độ bởi những người thợ điện đầy đủ bản lĩnh luôn đón trước được tình thế ./.

Phan Sáu, Trần Hiệp và Nguyễn Minh

 

Bình luận

    Chưa có bình luận