Những porter trên cung đường huyền thoại

Dân thể thao đánh giá 30km đường xuyên qua 2 tỉnh Lâm Đồng và Bình Thuận là cung đường huyền thoại trekking (leo núi) bởi độ khó và quang cảnh ngoạn mục hiếm có

 

Cung đường trekking Tà Năng - Phan Dũng nổi tiếng với những đồi cỏ mênh mông và trải dài tít mắt

Người tham gia trekking phải vượt qua rất nhiều đồi cỏ cao trong suốt gần 30km hành trình.

Cung đường trekking Tà Năng - Phan Dũng nổi tiếng với những đồi cỏ mênh mông và trải dài tít mắt. Vào mùa khô, cỏ trên các ngọn đồi ngả sang màu vàng, tạo nên khung cảnh khác biệt so với mùa mưa.

Để được trải nghiệm cảnh thiên nhiên hùng vĩ của vùng đất cao nguyên, du khách phải mất 2 ngày 1 đêm cùng nhiều sức lực mới có thể hoàn thành chuyến trekking với thức ăn, nước uống, lều trại và dụng cụ nấu ăn mang theo, vì đường đi không có điểm dừng chân hoặc dịch vụ nào. Và đó là một thử thách không hề nhỏ. Chính từ nhu cầu này đã phát sinh một dịch vụ: đồ đạc cho du khách (porter). Dịch vụ này giúp người dân địa phương tăng được thu nhập đáng kể cho gia đình.

Cỏ ngả vàng trên các ngọn đồi vào mùa khô, tạo nên khung cảnh khác biệt so với mùa mưa. Nhiều người tham gia trekking cả 2 mùa trong năm.Nhờ có porter, du khách không phải mang vác quá cồng kềnh, và có thể vừa đi vừa ngắm cảnh thoải mái.

Xe máy là phương tiện phổ biến của các porter.Ngựa cũng được sử dụng để thồ đồ đạc.Ngựa của các porter dùng để thồ đồ cho du kháchĐể leo được dốc, xe cần thay nhông xích nhỏ hơn.Xe máy cần thay nhông xích nhỏ để leo dốcHọ thường nhận chở hoa quả, nước ngọt, nước giải khát phục vụ suốt quãng đường đi hay những vật dụng nấu ăn, nước uống, thức ăn, lều trại đến chỗ du khách cắm trại nghỉ qua đêm. Nhờ vậy, dân trekking không phải mang vác quá cồng kềnh, thay vào đó họ có thể vừa đi vừa ngắm cảnh thoải mái hơn. Với các Porter, xe máy đã được độ, chế lại là phương tiện phổ biến để tải hàng nặng qua các địa hình dốc cao. Ngoài ra, ngựa cũng được sử dụng tuy chậm hơn nhưng không lo “hỏng máy” giữa đường.

Để thồ đồ đạc leo dốc cao, phải chăm sóc kỹ ngựa.Ngựa có thể vận chuyển đồ tốt ngay cả trong mùa mưa khi đường lầy và trơn trượt.Ngoài chở đồ cắm trại cho du khách, các porter khác cũng chở các loại đồ uống giải khát nhằm phục vụ những du khách ở giữa chặng đường.Dù phải lái xe chở hàng cồng kềnh, các porter luôn theo suốt hành trình của du khách.

Những chai nước giải khát ướp lạnh giúp làm tan đi những mệt mỏi trên chặng đường dài.Xe máy được độ, chế lại để phù hợp cho việc tải nặng và leo dốc cao.Tự sửa xe hỏng hóc giữa đường.Sự vất vả của dân nghề porter trên cung đường. Hành trình thường ngày của các porter.Dân Porter tại cung đường huyền thoại này rất có ý thức trong việc giữ vệ sinh môi trường, họ luôn dọn dẹp vệ sinh chu đáo các lều bãi cắm trại, giữ cho môi trường được nguyên sơ như nó vốn có, góp phần thu hút hàng trăm lượt khách du lịch đi qua cung đường huyền thoại này mỗi tuần./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận