Mang ánh sáng tới cộng đồng

Có tới 90% người bị suy giảm thị lực và mù lòa ở các nước nghèo và đang phát triển - trong đó có Việt Nam.

 

Trên thế giới, cứ 5 giây trôi qua lại có một người bị mù, cứ 1 phút thì có 1 trẻ em bị mù, 90% người bị suy giảm thị lực và mù lòa ở các nước nghèo và đang phát triển trong đó có Việt Nam.

Nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa là do bệnh đục thủy tinh thể. 80% các bệnh gây mù lòa có thể điều trị hoặc phòng tránh được. Hiện nay việc thay thủy tinh thể không còn là chuyện khó khăn nữa. Nhiều bệnh viện, trung tâm y tế ở Hà Nội như BV Bạch Mai, BV Việt Xô, BV Mắt Trung ương, BV mắt Hà Nội, Bệnh viện Mắt Việt Nhật, BV mắt Alina... đã và đang triển khai các chương trình phòng tránh mù lòa cho người dân. Được hưởng lợi từ hoạt động này là những người ít được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc mắt, đặc biệt là người già ở nông thôn, những người có hoàn cảnh khó khăn và chịu thiệt thòi. Từ tháng 9/2018 - 7/2019, chỉ riêng BV mắt Alina đã khám miễn phí cho 6.220 người.

Với trẻ em, bệnh đục thủy tinh thể khiến thị lực của trẻ ngày càng giảm. Khi đã nhược thị sẽ khó khăn trong điều trị phục hồi cho trẻ, thậm chí có trường hợp phẫu thuật chỉ có thể giúp trẻ cân bằng hai mắt đối với trẻ lác, nhưng thị lực không được hồi phục do phát hiện quá muộn.

Hưởng ứng chương trình khám mắt nhân đạo của BV mắt Alina, người dân xã Chỉ Đạo (huyện Văn Lâm, Hà Nội) có mặt từ sáng sớm.Nhiều người cao tuổi chưa từng được khám mắtTrước tiên bệnh nhân được sàng lọc thị lựcBệnh nhân dùng kính lỗ để đọc bảng thị lựcMọi người vui vẻ ngồi đợi đến lượtNgoài người già, thì trẻ em cũng là đối tượng cần đặc biệt quan tâmThị lực của trẻ em cũng là đối tượng cần đặc biệt quan tâmVì tỷ lệ mắc tật khúc xạ ở trẻ em ngày càng tăng.

Sau khi sàng lọc thị lực, bệnh nhân được đo khúc xạ tự động.Đo khúc xạ thủ công trong buồng tối.Bệnh nhân được điều dưỡng viên của BV mắt Alina đo nhãn áp.Bệnh nhân tại Trung tâm bảo trợ xã hội số 3 được các kỹ thuật viên và điều dưỡng của BV Alina thông lệ đạo.

Bệnh nhân được đo huyết áp.Bệnh nhân ngồi đợi để tới lượt khám.Bác sĩ dùng đèn soi bóng đồng tử.Những câu chuyện bên lề.Khu vực thủ thuật.Bệnh nhân được soi mắt bằng máy sinh hiển vi.

Tận tụy với người bệnhNgười dân vui vẻ ra về.Mang lại ánh sáng cho cộng đồng là niềm vui của những người làm công tác nhãn khoa.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận