'Tàu thủy' Khương Hạ

Mỗi dịp Trung thu ngày trước, khắp làng Khương Hạ (Hà Nội) tấp nập người mua bán đồ chơi bằng sắt tây như thỏ đánh trống, bướm vẫy cánh, tàu thủy...

 

Tàu thủy mini made in Nguyễn Văn Mạnh HùngSau nhiều năm vắng bóng, đã có một số đồ chơi bằng sắt tây ở Khương Hạ được làm theo đơn đặt hàng. Trong con hẻm ở phố Khương Hạ (Q. Thanh Xuân, Hà Nội), ông Nguyễn Văn Mạnh Hùng (53 tuổi) cặm cụi hàn những chi tiết làm "tàu thuỷ" trên sân thượng.

Những hộp sữa được ông Hùng thu mua lại từ những bãi phế liệu, rồi về cắt và ép phẳng.Sau đó gò thành chi tiết và ghép nối với nhau bằng thiếc nóng chảy.Ông Hùng đang hoàn thiện món đồ chơi thỏ đánh trống.Món đồ chơi thỏ đánh trống làm bằng sắt tâyBí quyết để tàu chạy được trong nước...Những chiếc “tàu thủy” bằng sắt tây của ông Hùng đã hoàn thiện và đang được phủ bằng những lớp sơn màu bắt mắt.Ban thờ ông Tư Nhâm (bố ông Nguyễn Văn Mạnh Hùng)Chiếc “Tàu thủy” mini chạy trong chậu nước là món quà thú vị của cậu bé trong dịp Trung thu.­

Bên góc sân là chiếc bàn cắt tôn và lò than hồng rực, ông Hùng làm những chiếc "tàu thủy" bằng sắt tây từ nhỏ đến chừng ̉60 - 80 cm chiều dài. Nhiều chi tiết bé xíu được khéo léo cắt, tỉa, uốn, dập thủ công, ghép bằng mối hàn thiếc trước khi phủ sơn. Theo ông Hùng, khó nhất là làm khoang chứa nước nối với 2 ống dẫn nhỏ ra ngoài vỏ tàu. Phía dưới khoang được làm bằng sắt, trên phủ những lá đồng mỏng. Bí quyết để "Tàu thủy" Khương Hạ chạy được trong nước và có tiếng kêu phành phạch đặc trưng là do sự dãn nở không đều của các lá đồng khi đốt nóng khoang chứa nước bằng dầu, nước được hút vào qua một đầu ống, lá đồng xẹp xuống do bị làm mát, khiến nước bị đẩy ra theo ống kia... Cứ thế lặp lại bên hút, bên đẩy làm tàu chạy.

Món đồ chơi bằng sắt tây của ông bán chạy quanh năm. Trên phố Nhà Chung, Hàng Thiếc còn có cửa hàng chuyên bán tàu thủy Khương Hạ cho khách nước ngoài. Thi thoảng, khách du lịch còn đến tận nhà xem ông chế tạo "tàu thủy".

 

Bình luận

    Chưa có bình luận