TP.HCM: Công ty HDTC có 'lừa đảo chiếm đoạt tài sản'?

Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Công ty HDTC theo hợp đồng đã ký kết, nhưng đến nay đã hơn 20 năm, khách hàng vẫn chưa được nhận đất nền để xây dựng nhà

 

Sau hơn 20 năm vẫn chưa nhận được nền?

Bà Văn Bảo Ngọc (SN 1982, ngụ quận 3, TP.HCM) phản ánh: Từ năm 1998, bà bỏ tiền mua 4 nền đất tại khu đô thị mới An Phú - An Khánh (quận 2,TP.HCM) do Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh nhà (Công ty HDTC) làm chủ đầu tư.

Cụ thể, ngày 24/9/1998, Công ty HDTC (Bên A) ký hai hợp đồng “bán nhà trả tiền nền và hạ tầng” số 32/HĐ-APAK và số 33/HĐ-APAK, bán cho chị Văn Bảo Ngọc (Bên B) hai nền đất liền kề mã số 14 và 15, diện tích mỗi nền 150m2 nằm ở vị trí mặt tiền đường Song Hành, khu A thuộc khu đô thị mới An Phú - An Khánh. Theo hợp đồng (HĐ), giá bán mỗi lô đất là 367.500.000 đồng, được thanh toán chia làm 3 đợt. Đợt 1: Bên B thanh toán cho bên A số tiền là: 183.750.000 đồng, tương ứng với 50% giá trị Hợp đồng trong vòng 7 ngày sau khi ký hợp đồng; Đợt 2: Bên B thanh toán cho Bên A số tiền là: 110.250.000 đồng, tương ứng với 30% giá trị hợp đồng trong vòng 7 ngày kể từ khi Bên A sang nền; Đợt 3: Bên B thanh toán cho Bên A số tiền là: 73.500.000 đồng tương ứng với 20% giá trị hợp đồng còn lại trước khi Bên A giao nền và giấy phép xây dựng cho Bên B.

Đến ngày 20/10/1998, Công ty phát triển và kinh doanh nhà thuộc Tổng Công ty địa ốc Saigon tiếp tục ký tiếp hai hợp đồng bán nhà trả tiền nền và hạ tầng số 153/HĐ-APAK và số 154/HĐ-APAK với nội dung hợp đồng thống nhất chuyển nhượng nền đất để xây dựng nhà, vị trí 61 và 62 đường Số 7, khu A khu Đô thị mới An Phú - An Khánh, tổng diện tích khuôn viên mỗi nền là 150m2 với tổng giá trị mỗi hợp đồng là 322.500.000 đồng, cùng với phương thức thanh toán chia làm ba đợt. Đợt 1: Bên B thanh toán cho Bên A số tiền là: 161.250.000 đồng, tương ứng với 50% giá trị Hợp đồng trong vòng 7 ngày sau khi ký hợp đồng; Đợt 2: Bên B thanh toán cho Bên A số tiền là: 96.750.000 đồng, tương ứng với 30% giá trị hợp đồng trong vòng 7 ngày kể từ khi Bên A sang nền và đợt 3: Bên B thanh toán cho Bên A số tiền là: 64.500.000 đồng tương ứng với 20% giá trị hợp đồng còn lại trước khi Bên A giao nền và giấy phép xây dựng cho Bên B.

Như vậy,  theo cam kết trong hợp đồng, sau 2 năm kể từ ngày bà Văn Bảo Ngọc đóng tiền đợt đầu tiên, thì Công ty HDTC phải bàn giao nền đất cho bà. Tuy nhiên, sau khi ký Hợp đồng, bà Văn Bảo Ngọc đã đóng đến 95% giá trị hợp đồng. Nhưng đến nay đã hơn 20 năm, Công ty HDTC vẫn chưa bàn giao đất nền như đã cam kết.

Thậm chí, cả 04 hợp đồng nêu trên, theo biên bản đối chiếu công nợ ngày 24/12/2008 của Công ty HDTC thì bà Văn Bảo Ngọc đã thanh toán 95%, còn 5% bà Ngọc đã thanh toán nốt vào ngày 24/01/2018, theo đúng tiến độ của hợp đồng (được thể hiện trên các phiếu thu số PT 37; PT38; PT 40; PT41). 

Theo Hợp đồng “Bán nhà trả tiền nền và Hạ tầng”, tại Điều 3, trách nhiệm của các bên, sau khi bà Văn Bảo Ngọc đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính thì Công ty HDTC phải có trách nhiệm hoàn tất bàn giao cho bà Văn Bảo Ngọc hồ sơ đất gồm: Họa đồ vị trí khu đất trong mặt bằng tổng thể quy hoạch; Biên bản bàn giao đất và cắm cọc mốc; Giấy phép xây dựng và bản vẽ...

Nhưng điều vô lý là đã quá thời hạn 01 năm đã nêu trong HĐ mà HDTC vẫn không bàn giao được nền như đã cam kết.

Nền đất của bà Văn Bảo Ngọc mua của Công ty HDTC tại Quận 2 TP.HCM đã hơn 20 năm nhưng chưa được giao nền.

Những lý do trì hoãn giao đất của HDTC?

Để giải quyết dứt điểm, bà Văn Bảo Ngọc đã đến Công ty HDTC để có câu trả lời chính thức về việc giao 4 nền tại khu Đô thị mới An Phú - An Khánh. Bà gặp Giám đốc kinh doanh tiếp thị Trần Dũng Tuấn cùng Phó phòng kinh doanh tiếp thị Lê Văn Thống. Nhưng cả hai không giải quyết mà chuyển cho lãnh đạo là Đinh Trường Chinh, Chủ tịch HĐQT đại diện theo pháp luật của Công ty HDTC.

Nhưng ông Chinh lại lánh mặt, không tiếp. Tại Biên bản làm việc giữa đại diện HDTC ngày 3/12/2018 với bà Văn Bảo Ngọc, ông Trần Dũng Tuấn cho rằng, hiện nay Công ty HDTC đang tập trung làm việc với các cơ quan, ban ngành TP. Hồ Chí Minh về việc chuyển thể từ Công ty TNHH sang Công ty cổ phần và chờ ý kiến của các cơ quan liên quan thống nhất phương án. Vì vậy, các nền đất chưa được bàn giao trước khi chuyển sang công ty cổ phần, đồng thời đưa ra nhiều lập luận khác lý giải cho việc chậm bàn giao 4 nền đất mà bà Ngọc đã đầu tư hơn 20 năm.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty cổ phần Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC) là doanh nghiệp nhà nước, có tiền thân là “Ban Quản lý công trình nhà ở” trực thuộc Sở Nhà Đất và Công trình công cộng. Doanh nghiệp hình thành từ năm 1984 và cổ phần hóa từ năm 2015 theo quyết định của UBND TP. Hồ Chí Minh. Theo đó, ngày 09/12/2015, UBND TP. Hồ Chí Minh có Quyết định số 6570/QĐ - UBND phê duyệt phương án và chuyển Công ty TNHH một thành viên Phát triển và Kinh doanh Nhà thành Công ty cổ phần. Và cũng theo quyết định của UBND TP. Hồ Chí Minh, ngày 29/4/2016, Công ty HDTC đã chính thức trở thành Công ty cổ phần. Trong khi đó, trên thực tế, các nền đất của nhà đầu tư khác tại khu đất nền mà bà Văn Bảo Ngọc đầu tư thì lại được HDTC giao nền và đã xây dựng.

Như vậy, lý do “Đang tập trung làm việc với các cơ quan, ban, ngành TP. Hồ Chí Minh cho việc chuyển thể từ Công ty TNHH sang Công ty cổ phần và chờ ý kiến của các cơ quan liên quan thống nhất phương án, vì vậy, các nền đất chưa được bàn giao trước khi chuyển sang công ty cổ phần” của đại diện HDTC là hoàn toàn sai sự thật. Bởi lẽ, Công ty HDTC đã chính thức trở thành Công ty Cổ phần trước thời điểm có buổi làm việc với bà Văn Bảo Ngọc hơn 2 năm.

Làm gì để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân?

Tại phiên trả lời chất vấn đại biểu Hội đồng nhân dân TP Hồ Chí Minh ngày 13/7/2019, nhiều ý kiến đại biểu bày tỏ bức xúc về việc chủ đầu tư “lừa đảo” khi bán nhà đất cho khách hàng, nhưng không đầy đủ tính pháp lý, thậm chí chủ đầu tư mang nhà đất đã bán cho khách hàng đi cầm cố ngân hàng, cần phải xử lý triệt để.

Thừa nhận “thực trạng nhức nhối” này và đưa ra nhiều giải pháp chấn chỉnh, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh: UBND TP Hồ Chí Minh đã thống nhất quan điểm, đó là sẽ xử lý hình sự chủ đầu tư cố tình “lừa đảo” khách hàng trong giao dịch, “cấm cửa” nhà đầu tư làm ăn gian dối khi đăng ký đầu tư dự án mới…

Trước thực trạng trên, Luật sư Lê Minh Thuận đã đề nghị các cơ quan chức năng  tìm ra và xử lý sai phạm của các doanh nghiệp địa ốc lâu nay ngang nhiên tung hoành, coi trời bằng vung, cũng như xem xét trách nhiệm các cá nhân và tập thể đã dung túng cho các sai phạm, để lập lại trật tự, kỷ cương pháp luật trong lĩnh vực xây dựng, kinh doanh địa ốc.

Mới đây, ngày 16/8/2019, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành văn bản số 7401/VP - NCPC về xử lý đơn thư của Luật sư Lê Minh Thuận (do bà Văn Bảo Ngọc ủy quyền) về việc tố cáo ông Đinh Trường Chinh - Chủ tịch HĐQT, Công ty HDTC “ lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của nhà đầu tư. Về việc này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Võ Văn Hoan đã có ý kiến chỉ đạo, giao Sở Xây dựng kiểm tra, rà soát toàn bộ nội dung đơn nói trên; Báo cáo, đề xuất trình UBND thành phố xem xét, giải quyết theo quy định.

Bà Văn Bảo Ngọc cũng như các khách hàng khác của HDTC chỉ là những người dân, quyền lợi chính đáng của của họ phải được bảo vệ. Trách nhiệm đó thuộc về UBND TP. Hồ Chí Minh và các cơ quan  bảo vệ pháp luật trên địa bàn. HDTC không thể thu tiền của người dân rồi không bàn giao đất nền suốt hơn 20 năm trời, rồi trả lời họ bằng những lý do sai sự thật.

Vụ Alibaba lừa đảo hàng ngàn tỷ đồng bị  xử lý hình sự đang là một thực tế nhức nhối trong lĩnh vực địa ốc, cũng như trong lĩnh vực quản lý nhà nước đảm bảo sự tuân thủ pháp luật và niềm tin của nhân dân. Chính vì thế, vụ việc liên quan đến Công ty HDTC cần nhanh chóng xem xét, kết luận rõ ràng. Đừng để sự việc kéo dài nhiều năm trời, gây hậu quả nặng nề cho hơn 6.700 khách hàng mua đất nền với số tiền hơn 2.500 tỷ đồng như Công ty Alibaba rồi mới giải quyết./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận