Hơi ấm đầu mùa nơi rẻo cao Tư Làng

Nhóm Kết nối trái tim và Báo Tiếng nói Việt Nam thực hiện hành trình nhân ái xây lên ngôi trường tại bản Tư Làng, Mường Bám, Thuận Châu, Sơn La.

 

“Không ít đoàn từ thiện lên khảo sát nhưng không thấy quay trở lại bởi đường đi trắc trở, nguy hiểm”. Chia sẻ ấy của giáo viên cắm bản Tư Làng đã tiếp thêm sức mạnh để Nhóm Kết nối trái tim và Báo Tiếng nói Việt Nam thực hiện hành trình nhân ái xây lên ngôi trường tại bản Tư Làng, Mường Bám, Thuận Châu, Sơn La.

Đám trẻ háo hức với ngôi trường mới khang trang, sạch đẹp hơn.

 

Đại diện Báo Tiếng nói Việt Nam và Nhóm Kết nối trái tim cùng các thầy giáo cắt băng khánh thành.

Anh Ngô Anh Hoàng, Trường Nhóm Kết nối trái tim cùng Chị Trần Hằng cùng nhau kéo tấm vải đỏ, chính thức trao ngôi trường mới cho các em học sinh.

Trăn trở bản nghèo
Đầu tháng 11, Hà Nội chớm sang đông, cái rét ngọt ngào. Lũ trẻ con háo hức đón những cơn gió mùa đầu đông bởi chúng lại được mẹ mua cho những bộ quần áo mới ấm áp và thời trang. Nhưng đối với trẻ con vùng cao, đông lạnh là mùa khắc nghiệt bởi chúng không có đủ áo ấm để mặc. Đó cũng là lý do đoàn thiện nguyện của Nhóm Kết nối trái tim và Báo Tiếng nói Việt Nam chọn thời điểm này để đến với bản Tư Làng, Mường Bám, Thuận Châu, Sơn La.

Nhóm Kết nối trái tim cùng các em học sinh tại buổi Lễ.

Thầy và trò tại điểm trường Tư Làng, Mường Bám, Thuận Châu, Sơn La vui mừng khi được học tại ngôi trường mới.

Những gương mặt ngây thơ, háo hức của các em học sinh!

Thành viên của Nhóm đang chỉnh trang quần áo cho các em.

Những lời ca, tiếng hát cũng được các thành viên trong Nhóm hát tặng thầy và trò nơi đây.
Cách Hà Nội 17 tiếng đồng hồ di chuyển liên tục bằng ô tô, bản Tư Làng nằm chênh vênh bên sườn núi cao. Chỉ khi đặt chân lên bản chúng tôi mới thấu hiểu vì sao nhiều đoàn từ thiện sau khi lên đây khảo sát đã không quay trở lại. Xuất phát từ 2h30 sáng mà tới tận gần 7h tối đoàn mới tới nơi. Chúng tôi phải mất hơn một tiếng đồng hồ di chuyển bằng xe máy, vượt qua 14km đường đèo mới đến được bản Tư Làng. Thật may mắn vì cả đoàn 28 người không ai gặp sự cố. Bởi lẽ, chỉ cần chệch tay lái là sẽ lao xuống vực thẳm bên đường. 
Với điều kiện di chuyển khó khăn như thế nên học sinh từ lớp 1 đến lớp 2 được giáo viên của Trường tiểu học Mường Bám (xã Mường Bám), đến tận bản để dạy. Theo tìm hiểu, Tư Làng là 1 trong 4 bản khó khăn nhất của xã Mường Bám với gần 150 hộ dân sống rải rác. Hiện bản này vẫn chưa có điện lưới. Do không có điều kiện xây lớp học nên các thầy cô giáo sử dụng nhà văn hóa thôn để giảng dạy.
Theo quan sát của chúng tôi, nhà văn hoá được dựng bằng gỗ và có từ khá lâu. Những thanh gỗ ghép lại làm tường của ngôi nhà đã bị mối ăn nham nhở. Ngôi nhà xiêu vẹo phải dùng cây để chống đỡ. Mái nhà được che bằng tấm bạt cũ kỹ, bạc màu do mưa nắng. Thầy Điêu Văn Toàn, giáo viên Trường tiểu học Mường Bám 2 chia sẻ: “Mùa mưa, lớp học dù có bạt che cũng không tránh khỏi bị dột. Mùa đông gió lùa rất lạnh. Chúng tôi thương học trò nhưng chẳng biết làm thế nào ngoài việc tâm huyết bám bản đem cái chữ cho các con để sau này các con đỡ khổ”.
Trong lần lên khảo sát vào tháng 4/2019, thấy địa hình khó khăn, đoàn thiện nguyện đã không khỏi có những phút ái ngại. Ái ngại bởi lẽ, di chuyển không thôi đã khó nói gì đến việc vận chuyển vật liệu để xây trường. Nhưng chị Nguyễn Xuân Quỳnh, một trong những thành viên cốt cán của Nhóm Kết nối trái tim, không thể quên được hình ảnh những đứa trẻ nơi đây với những mái tóc được bố mẹ tự cắt cho nham nhở, chân tay lấm lem, vẫn mang gương mặt xinh xắn, đặc biệt là ánh mắt trong trẻo ngây thơ vô cùng. Và cũng chính hình ảnh ấy đã thuyết phục các thành viên của Báo Tiếng nói Việt Nam và Nhóm Kết nối trái tim đi đến quyết định có thể nói là táo bạo đó là xây dựng ngôi trường tại bản Tư Làng, bởi tâm niệm “nơi khó khăn nhất là nơi cần sự giúp đỡ nhất”.

Nhóm Kết nối trái tim bàn giao ngôi trường mới cho ông Hoàng Văn Huấn, Hiệu trưởng trường tiểu học Tư Làng.

Nhân kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, Nhóm cũng có những phần quà tặng các thầy giáo tại trường.

Đại diện Nhóm thiện nguyện tặng 2 máy lọc nước cho xã Mường Bám và trường.
Thắp sáng tương lai
Sau 5 tháng khởi công, công trình đã gần như hoàn thành. Hiện lên trước mắt chúng tôi là ngôi trường khang trang với khung nhôm thép lợp tôn, sáng sủa, hiện đại. Trường có 3 phòng với tổng diện tích 118m2, cùng với khu công trình phụ. Trong phòng đầy đủ trang thiết bị: bàn ghế, bảng, giá sách... Anh Ngô Anh Hoàng, Trưởng  Nhóm Kết nối trái tim chia sẻ: “Dự định ban đầu của chúng tôi là xây ngôi nhà bằng gạch đổ trần bê tông, nhưng khó khăn trong việc vận chuyển vật liệu xây dựng nên chúng tôi đã chuyển phương án”.

Trong chuyến thiện nguyện có sự góp mặt của gia đình chị Tô Chị Chung, Việt kiều Angola. Tận mắt chứng kiến học sinh của bản Tư Làng, chị Chung không khỏi xúc động: “Nếu như không đến tận nơi, tôi không thể tưởng tượng nổi các em nơi đây còn chịu nhiều thiệt thòi như thế này. Tôi mong muốn có thật nhiều tấm lòng hảo tâm giúp đỡ những địa phương còn khó khăn như bản Tư Làng”. Trở về Angola, chị Chung tiếp tục công việc thầm lặng là quyên góp để năm sau Nhóm Kết nối trái tim lại có thể xây thêm được điểm trường nữa.
Bản nghèo trong ngày lễ cắt băng khánh thành trường rộn rã hơn bao giờ hết. Người dân trong bản nô nức đến dự lễ. Bọn trẻ vui như tết. Đoàn thiện nguyện dành cho mỗi học sinh của trường một phần quà gồm áo phao, mũ len ấm, ủng... Ngoài ra, đoàn còn trao 10 phần thưởng cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập. 
Nhìn học trò náo nức, thầy Hoàng Văn Huấn, hiệu trưởng trường Mường Bám 2, vui mừng bày tỏ: “Thầy và trò nhà trường rất xúc động trước tình cảm của Nhóm Kết nối trái tim và Báo Tiếng nói Việt Nam. Mùa đông năm nay học sinh của chúng tôi đã có một lớp học ấm áp. Đây là nguồn động lực để thầy và trò nhà trường phấn đấu đạt được kết quả tốt trong giảng dạy cũng như học tập”.
Còn với chúng tôi có lẽ chuyến đi này sẽ là câu chuyện khó quên đối với mỗi thành viên trong đoàn. Dù biết chặng đường lên điểm trường còn nhiều gập ghềnh, gian nan, nhưng với tình yêu nghề, yêu người chứa đựng trong ánh mắt và nụ cười tươi rói của thầy giáo Điêu Văn Toàn, chúng tôi tin học trò của Tư Làng, Mường Bám sẽ tương lai tươi sáng../.

Nhóm Kết nối trái tim chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ.

                                                                                                                                                                                                                                                                     Vân Hồng - Hà Nguyên 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận