Vựa cà chua của Myanmar

Hệ sinh thái quanh vùng hồ Inle của đất nước Myanmar không chỉ đặc biệt về cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, mà còn nổi tiếng về sản phẩm cà chua sạch.

 

Cà chua sau được thu hoạch kể cả quả còn xanh, được gom về các kho để đóng thùng. Có khoảng hơn 40 kho chuyên thu gom và đóng thùng cà chua ở quanh khu vực hồ Inle.Inle (hay Inlay) trong tiếng Myanmar có nghĩa là hồ lớn, nằm ở vị trí trung tâm bang Shan, cách thành phố Taung-kyi, thủ phủ bang Shan khoảng 40 km về phía nam.  Hồ Inle nằm ở độ cao khoảng 889 m so với mực nước biển, bao quanh là núi cao, và có diện tích khoảng 220 km2. Cà chua được trồng ở các khu ruộng quanh hồ Inle, thậm chí các luống cà chua còn được bố trí ngay trên mặt nước. Người dân Inthar ở quanh hồ Inle dựng nhà trên các bè nổi được cố định bằng thân tre và xác bèo lục bình, rong. rêu... và trồng cây cối, rau xanh trên bè nổi. Tại hồ Inle, thứ phổ biến và nổi tiếng là cây cà chua. Theo người dân ở đây, đến Inle mà chưa ăn salad cà chua thì coi như chưa từng đến Inle”. Inle là một trong hai hồ nước ngọt lớn nhất Myanmar. Hệ sinh thái quanh vùng hồ Inle không chỉ đặc biệt về cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, mà còn nổi tiếng về sản phẩm cà chua sạch. Là một đất nước mà hầu như toàn dân theo đạo Phật, Myanmar chịu ảnh hưởng khá nhiều của văn hoá Ấn Độ.

Người dân Myanmar chủ yếu ăn chay hoặc ăn rất ít thịt. Cũng vì thế mà vấn đề rau sạch rất được người dân quan tâm. Rau thường được canh tác theo mô hình hữu cơ, không sử dụng hoặc hạn chế tối đa việc sử dụng hoá chất.

Loại bỏ những quả cà chua bị thối.Trái cà chua nhỏ nhưng tròn trịa & vị thơm ngọt. Cà chua được phân loại theo độ chín và độ lớn của quả. Cà chua ở vùng hồ Inle hoàn toàn sạch và có thể ăn trực tiếp ngay khi thu hoạch. Lý do là cà chua nơi đây trồng không xài thuốc trừ sâu hay hóa chất.Sàng lọc và phân loại cà chua trước khi đóng thùng.Một công nhân đang ngồi phân loại cà chua chín.Cà chua được đóng vào các thùng theo độ chín khác nhauCà chua được dùng làm tương cà chua và bán lẻ ra thị trường.

Cà chua được trồng ở các khu ruộng quanh hồ Inle, thậm chí các luống cà chua còn được bố trí ngay trên mặt nước. Cà chua ở đây được trồng theo phương pháp organic, không dùng thuốc trừ sâu. Ước tính, mỗi ngày khu vực này cho thu hoạch 1.900 thùng cà chua, tương đương 90.000kg.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận