Tỷ phú sầu riêng hiến đất làm trường học

Ở ấp Long Quới, ông Dương Văn Đây nức tiếng là tỷ phú miệt vườn giàu lòng nhân ái, hiến đất mặt tiền có giá trị để xây dựng trường học.

 

Ở cù lao Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang rất nhiều người biết đến ông Dương Văn Đây ở ấp Long Quới. Ông Đây không chỉ là nông dân sản xuất giỏi làm giàu từ cây sầu riêng mà còn giàu lòng nhân ái, tích cực với các hoạt động xã hội tại địa phương. Ông đã phá bỏ vườn cây đặc sản, tự nguyện hiến mảnh đất mặt tiền có giá trị để xây dựng trường học.

Nông dân Dương Văn Đây thăm vườn sầu riêng đang ra hoa nghịch vụ. (Ảnh: PV)

Mảnh đất mặt tiền, mỗi năm cho thu nhập trên 2 tỷ đồng

Từ 5 công đất ruộng cha mẹ cho ra riêng, đến nay, gia đình ông  Dương Văn Đây đã có 20 công đất (tức 2ha đất) trồng cây sầu riêng chuyên canh trên 15 năm tuổi. Đây là khu vườn sầu riêng có quy mô lớn nhất, nhì vùng cù lao Ngũ Hiệp.

Ông Dương Văn Đây nhẩm tính, mỗi năm khu vườn này cho gần 40 tấn trái sầu riêng. Nhờ áp dụng đúng các biện pháp kỹ thuật vào canh tác và chọn đúng thời điểm “khan hàng” để cho cây ra trái nên trái sầu riêng nhà ông thu hoạch luôn đạt mức giá cao. Tùy theo từng loại cây sầu riêng trong vườn như: Ri6, Mõn Thon, Chuồng bò, mà giá bán ra thị trường từ 60 - 90 nghìn đồng/kg.

Ông Dương Văn Đây kiểm tra hệ thống phun nước tự động trong vườn sầu riêng.

Mỗi năm, từ vườn sầu riêng, gia đình ông Đây có nguồn thu nhập trên 2 tỷ đồng. Điều đáng nói là người nông dân này rất siêng năng lao động, rất nhạy bén trong việc tiếp cận và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Toàn khu vườn cây, ông lắp đặt hệ thống ống phun nước tự động điều chỉnh bằng Remote, tiết kiệm thời gian và công lao động so với lao động thủ công gấp 20 lần. Nhờ vậy dù ở tuổi 62 nhưng một mình ông vẫn đảm trách mọi công việc chính để chăm sóc 2ha vườn sầu riêng.

Đặc biệt, để vườn sầu riêng đạt năng suất và chất lượng, nông dân Dương Văn Đây áp dụng bón phân, phun thuốc theo nguyên tắc “4 đúng”, giảm phân, thuốc hóa học. Về một số kinh nghiệm trồng cây sầu riêng đạt hiệu quả, ông Dương Văn Đây tâm sự: “Mình phải áp dụng đúng các kỹ thuật. Nếu mình đưa những phân bón hóa học quá liều làm ảnh hưởng đến cây, năng suất sẽ không cao. Do đó mình áp dụng kinh nghiệm cá nhân cộng với kiến thức kỹ thuật học hỏi được thì sẽ đạt hiệu quả hơn. Còn đối với nông dân, khi sầu riêng có giá cao mà đầu tư cho nó quá lố thì cuối cùng chất lượng đạt không cao, đó là vấn đề quan trọng”.

Hai phòng học Mầm non xây dựng khang trang trên phần đất do gia đình ông Dương Văn Đây hiến tặng.

Từ khi trồng cây sầu riêng chuyên canh với bàn tay lao động cần cù, óc sáng tạo, gia đình người nông dân này đã trở nên khá giả, dư tiền tỷ trong tay. Hai người con của ông đều đã tốt nghiệp đại học. Cá nhân ông đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh nhiều năm liền.

Tích cực trong công tác xã hội

Ngoài việc chăm lo lao động sản xuất, ông Dương Văn Đây còn rất tích cực với các công tác xã hội tại địa phương, nhất là đóng góp xây dựng giao thông nông thôn, hỗ trợ công tác khuyến học. Tiêu biểu như năm 2015, ông đã tự nguyện hiến khoảng 800m2 đất mặt tiền huyện lộ 70 trị giá trên 1 tỷ đồng để chính quyền địa phương xây 2 phòng học mẫu giáo, tạo điều kiện cho hơn 60 trẻ em có nơi học tập khang trang. 

Nông dân Dương Văn Đây thăm các trẻ.

Là người đang nuôi dạy trẻ ở đây, cô Trần Thị Kim Cương chia sẻ: “Trước đây, cơ sở này ọp ẹp, mỗi lần mưa gió cả thầy và trò vất vả lắm. Từ ngày được hiến đất này, trường lớp được xây dựng khang trang, các cháu được học tập rất tốt. Phụ huynh thì rất yên tâm khi gửi con học ở đây. Bản thân giáo viên chúng tôi thấy sung sướng và phấn khởi hơn trước nhiều khi được dạy ở trụ sở mới này”.

Đất đai vùng cù lao Ngũ Hiệp rất hiếm và có giá trị kinh tế rất cao. Việc hiến đất xây trường học của nông dân Dương Văn Đây là việc làm hết sức có ý nghĩa. Ông Dương Văn Đây bày tỏ: “Tôi luôn mong sao có một trường học ở gần để đỡ cho con cháu, bà con không phải đưa con đi học ở xa. Do đó, tôi bàn với gia đình chọn một diện tích đất mặt tiền hiến cho nhà nước xây dựng 2 phòng mẫu giáo giúp con em học ở gần hơn. Mình thấy vui vì đã góp phần nhỏ để phục vụ xã hội, xây dựng quê hương”.

Trẻ em thỏa thích vui đùa trong ngôi trường mới khang trang.

Tích cực chăm lo lao động sản xuất làm giàu cho gia đình và đóng góp vật chất phục vụ cộng đồng của nông dân Dương Văn Đây rất đáng biểu dương và nhân rộng. Ông Dương Văn Đây là một cá nhân điển hình đã tô điểm cho bức tranh cù lao Ngũ Hiệp ngày càng thêm giàu đẹp, phồn vinh./.

Nhật Trường/VOV-ĐBSCL

 

Bình luận

    Chưa có bình luận