Nghề chế tác đá ong ở Bình Yên

Xã Bình Yên (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là nơi có nhiều mỏ đá ong và hiện còn khai thác. Những đồi đá ong hòa sắc cùng màu xanh của những ruộng lúa, rặng tre.

 

Xóm làng “phủ” một màu vàng đá ong đặc trưngXóm làng “phủ” một màu vàng đá ong đặc trưngKhắp mọi ngõ ngách của xóm làng ở xã Bình Yên “phủ” một màu vàng đá ong đặc trưng. Đâu đâu cũng thấy đá ong...Đâu đâu cũng thấy đá ong: từ cổng nhà, tường rào, tường nhà, nhà bếp, bờ ao…Xã Bình Yên (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là nơi có nhiều mỏ đá ong và hiện còn khai thác. Những đồi đá ong hòa sắc cùng màu xanh của những ruộng lúa, rặng tre.

Xóm làng Bình Yên luôn “phủ” một màu vàng đá ong đặc trưng. Đâu cũng thấy đá ong: từ cổng nhà, tường rào, tường nhà, nhà bếp, bờ ao... tất cả đều làm bằng đá ong. Nhà nghèo xây tường đá ong, nhà giàu cũng làm bằng đá ong, chỉ khác là kiểu cách cầu kỳ, tinh xảo hơn.

Dải đá ong trải dài từ Thạch Thất tới huyện Chương Mỹ, một số chỗ đá còn lộ thiên. Đá ong rất cứng nằm sâu dưới lòng đất, xà beng thuốn vào còn tóe lửa nên sản phẩm làm từ đá ong trường tồn cùng thời gian. Tuy nguồn đá ong bắt đầu khan hiếm nhưng nhiều cơ sở sản xuất đã sớm lo tích trữ vật liệu để dành cho tương lai.

Đâu đâu cũng thấy đá ong: từ cổng nhà, tường rào, tường nhà, nhà bếp, bờ ao…Ở huyện Thạch Thất có một số chỗ đá ong còn lộ thiên. Dải đá ong ở đây trải dài tới tận huyện Chương Mỹ.Giếng đá ong cổ ở Thạch Thất, loại giếng phổ biến ở vùng này.Cổng nhà, tường rào, tường nhà, nhà bếp, bờ ao… đều làm từ đá ong.Công việc của những người thợ chế tác đá ong.Công việc của những người thợ chế tác đá ong.Những chú voi được làm bằng đá ong để đặt trước sân đình.Một khối đá ong khổ lớn chuẩn bị được làm tượng.Một bãi khai thác đá ong lộ thiên ở Bình Yên.Sắc vàng đá ong thời nay đã len lỏi vào những khuôn viên của nhà hàng, khách sạn, biệt thự ở thành phố. Vì thế, người làng nghề cũng có cơ hội làm giàu. Với thu nhập của thợ làm đá ong dao động từ 2,3 - 4,5 triệu đồng/ngày, nhiều người xứ Đoài đã và đang làm giàu từ chính những mảnh đất, khối đất ngay bên nhà.

Đá ong lộ thiên ở xa Bình Yên đang được khai thácCuộc sống yên bình ở xã Bình Yên.Chiếc cổng vào nhà được tạo hình bề thế bằng đá ong.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận