Đà Lạt: Trại chăn nuôi lợn gây ô nhiễm giữa khu dân cư

Không chỉ cuộc sống của nhiều hộ dân xung quanh bị đảo lộn mà nhiều hộ kinh doanh cũng bị giảm thu nhập đáng kể vì ô nhiễm từ trại lợn.

 

Cuộc sống và việc kinh doanh dịch vụ của nhiều hộ dân ở đường Trần Khánh Dư, phường 8, thành phố Đà lạt đang bị đảo lộn bởi ô nhiễm từ một trại chăn nuôi lợn ngay trong khu dân cư. Các cơ sở lưu trú ở đây thường xuyên bị khách hủy phòng. Các gia đình phải đóng kín cửa vì mùi và ruồi nhặng bay sang từ phía trang trại.

Thường xuyên đeo khẩu trang và đóng kín cửa để hạn chế mùi hôi đó là việc làm hàng ngày của gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Hoài ở số nhà 19B, đường Trần Khánh Dư, phường 8, thành phố Đà Lạt khi sống sát trại lợn của gia đình bà Nguyễn Thị Mai. Chị Hoài cho biết, cả ngày và đêm gia đình đều phải đóng cửa, các lỗ thông gió cũng phải bịt kín để hạn chế mùi hôi. Tới bữa cơm, nhiều lúc không muốn ăn vì ruồi nhặng bay vào.

“Ở đây rất ô nhiễm, ruồi muỗi kéo đến rất nhiều. Ngày nào chúng tôi và các cháu nhỏ cũng phải ngửi mùi hôi, khó chịu lắm. Mang tiếng là thành phố du lịch nhưng mà nuôi lợn trong khu đông dân cư như thế này thì tôi thấy không hợp lý”, chị Nguyễn Thị Thanh Hoài bức xúc.

Mùi hôi từ trại lợn khiến cuộc sống nhiều gia đình bị đảo lộn.

Anh Nguyễn Việt Thắng ở gần trại lợn chia sẻ, bản thân cả ngày đi làm về đã mệt, đêm đến nhiều hôm lại phải bịt cả khẩu trang để đi ngủ, nên sức khỏe càng bị ảnh hưởng. Anh Thắng nói: “Tôi cảm thấy rất khó chịu. Ở trong phòng đóng cửa thì không sao chứ đi ra ngoài mở cửa một tí thì chịu không được. Mùa nắng thì mùi nó bốc lên nồng nặc, mùa mưa ruồi muỗi bay vào phòng rất là nhiều”.

Không chỉ cuộc sống của nhiều hộ dân xung quanh bị đảo lộn mà nhiều hộ kinh doanh cũng bị giảm thu nhập đáng kể vì ô nhiễm từ trại lợn. Anh Phạm Công Toàn, quản lý Cơ sở lưu trú du lịch số 76, Trần Khánh Dư cho biết, dù ở cách xa trại nuôi lợn khoảng 100m nhưng do mùi hôi nên việc kinh doanh của gia đình gặp rất nhiều khó khăn.

“Sinh sống đã gặp nhiều khó khăn rồi nay kinh doanh lại càng khó khăn hơn. Ở phường 8 đã không có view rồi, chỉ có thuận lợi là gần trung tâm nhưng do ảnh hưởng của trại lợn nên nhiều khách tới thì họ không thông cảm, họ bỏ đi ngay lập tức khiến gia đình mất nguồn thu rất lớn”, anh Phạm Công Toàn than thở.

Nhiều người phải đóng của, đeo khẩu trang để hạn chế mùi hôi.

Trang trại của gia đình bà Nguyễn Thị Mai trung bình mỗi lứa nuôi từ 600 đến 700 con lợn. Thời gian gần đây do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi nên đàn lợn của gia đình bà Mai đã giảm đáng kể chỉ còn khoảng 30 con. Tuy nhiên tình trạng ô nhiễm từ trang trại này xảy ra đã lâu, người dân có đơn thư ý kiến, nhưng cách xử lý của địa phương còn nặng tính hành chính.

Ông Phạm Đình Long, Chủ tịch UBND phường 8 giải bày, trang trại chăn nuôi lợn này đã hoạt động nhiều năm nay. Bà con đã có đơn thư kiến nghị nhiều lần. Cơ quan chức năng của phường đã xuống kiểm tra và yêu cầu gia đình bà Mai thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường. Tuy nhiên mùi hôi vẫn chưa được kiểm soát.

“Địa phương cũng đã phối hợp với tổ dân phố cũng như bà con vận động gia đình giảm dần đàn lợn cũng như bỏ nuôi hẳn ở khu vực này. Hiện tại thành phố chưa có khu chăn nuôi tập trung nên chưa thể di dời đàn lợn ra khỏi khu dân cư”, ông Phạm Đình Long cho hay.

Trại lợn gia đình bà Mai giữa khu dân cư.

Bà Nguyễn Thị Mai chủ trang trại chăn nuôi lợn thừa nhận việc chăn nuôi lợn của gia đình đã gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến đời sống của bà con. Bà Mai mong muốn chính quyền địa phương cũng như thành phố cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất để bà có hướng mưu sinh khác. Bà Mai nói: “Bây giờ tôi cũng đã dẹp dần việc chăn nuôi và mong muốn chính quyền cho gia đình cải tạo chuồng trại thành kho hoặc nhà trọ”.

Trước những kiến nghị của người dân và chủ trại lợn, các ngành chức năng thành phố Đà Lạt cần sớm có giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường của trại lợn ở phường 8, không chỉ đảm bảo cuộc sống cho người dân mà còn giữ gìn hình ảnh cho thành phố du lịch ngàn hoa./.

Tuấn Anh/VOV-Tây Nguyên

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận