Nguy cơ mất an toàn trước mùa mưa lũ ở Mường Tè

Mùa mưa đã đến, hàng trăm hộ dân trong vùng nguy cơ sạt lở, lũ quét tại Mường Tè hiện đang nơm nớp lo sợ mất an toàn tính mạng và tài sản.

 

Địa hình đồi núi dốc, cộng với thời tiết những năm gân đây diễn biến bất thường đã gây sạt lở, lũ quét ở nhiều bản làng tại huyện biên giới Mường Tè, tỉnh Lai Châu. Mùa mưa năm nay đã đến, hàng trăm hộ dân trong vùng nguy cơ sạt lở, lũ quét tại Mường Tè hiện đang nơm nớp lo sợ mất an toàn tính mạng và tài sản.

Bản Chà Dì, xã Bum Tở (Mường Tè) có hơn 70 hộ dân, với gần 400 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc La Hủ sinh sống. Do điều kiện kinh tế khó khăn, địa hình đồi núi dốc, nên hầu hết các hộ đều có nhà ở chênh vênh bên sườn núi hoặc khe cạn, mùa mưa rất nguy hiểm.

Do địa hình đồi núi dốc, cộng với bị chia cắt bởi lưu vực sông, suối nên hiện nay việc bố tái định cư cho người dân vùng thiên tai tại huyện Mường Tè rất khó khăn.

Anh Ki Lù Ki, một người dân ở bản cho biết: “Tôi sợ cảnh bị sạt quá. Thấy đằng sau nhà cũng chảy ra nước, tôi không dám ngủ, và chẳng biết trốn chỗ nào. Cho nên mỗi khi trời mưa to, tôi phải thông báo cho bà con chuyển sang bên trường học ở tạm. Giờ mong muốn nhất của người dân là sớm được chuyển đến chỗ an toàn hơn”.

Người dân ở bản Nà Phầy, xã Vàng San thì đã được bố trí tái định cư, nhưng vẫn đang đối mặt với nguy cơ sạt lở do được bố trí làm nhà ngay sát con suối lớn. Mỗi khi mưa to, nước suối dâng cao rất nguy hiểm. Ông Vàng Văn Long, người dân bản Nà Phầy nói: “Di giãn dân lên mặt bằng mới của bản Nà Phầy, nhưng cái kè cống vẫn chưa xong. Bà con đã dựng nhà, dựng cửa, bao nhiêu tài sản đã bỏ vào, nhưng mưa lũ về đe dọa lấy đi mất tài sản. Từ đầu mùa mưa, nước suối về đã sói dần sói mòn, nên gia đình tôi đã thuê xe về để đổ đất bu vào chỗ bị sói để đảm bảo an toàn”.

Một số điểm dân cư dù đã được bố trí nơi ở mới, nhưng do thiếu vốn, cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, nên nguy cơ mất an toàn vẫn hiện hữu.

Ông Tống Văn Thi, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Tè cho biết, nhu câu di chuyển của người dân thì lớn, trong khi địa phương là huyện nghèo, kinh phí bố trí hàng năm có hạn.

“Việc sắp xếp và bố trí người dân ra khỏi vùng thiên tai ở Mường Tè đã gặp một số khó khăn. Thứ nhất là địa hình của huyện Mường Tè là đồi núi dốc, giao thông đi lại thì khó khăn, lưu vực sông, suối rất là nhiều. Để bố trí được khu dân cư, thì quỹ đất thì hạn hẹp, nguồn đầu tư để huyện bố trí dân cư thì cần rất lớn”, ông Tống Văn Thi chia sẻ.

Theo thống kê, huyện Mường Tè hiện cần khoảng 20 dự án sắp xếp dân cư theo các loại hình thiên tai để bố trí cho trên 1.000 hộ, với hơn 5.000 nhân khẩu. Hiện nay, huyện mới được phê duyệt 10 điểm, với gần 400 hộ dân. Chỉ tính số tiền cần để bố trí di dân ra khỏi vùng nguy cơ sạt lở cao, mỗi năm huyện cần tới trên 30 tỷ đồng.

Bản Chà Dì, xã Bum Tở, nơi cư trú của gần 400 nhân khẩu đồng bào La Hủ hiện đang gặp nguy hiểm khi mùa mưa đến gần.

Ông Tống Văn Dương, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Tè cho biết: Khó khăn, vướng mắc hiện nay thì huyện cũng mong muốn đề xuất với tỉnh và các cơ quan Trung ương. Một là đối với các vùng đã sắp dân cư hiện nay mà chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng thì tiếp tục quan tâm, bổ sung kinh phí cho huyện; sắp xếp đối với vùng đã di chuyển người dân vùng nguy cơ thiên tai như các bản Nà Phầy, Nà Hừ của xã Bum Nưa và Vàng San hiện đang còn thiếu. Thứ hai là bố trí kinh phí cho huyện để tổ chức tốt việc di chuyển, sắp xếp dân cư vùng thiên tai, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản và cuộc sống cho người dân”.

Thiệt hại về người và tài sản do lũ quét, sạt lở đất năm nào cũng xảy ra tại Mường Tè, các con số thiệt hại có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây. Chính quyền và các cơ quan chức năng địa phương cũng đang nỗ lực để đảm bảo an toàn cho người dân. Tuy nhiên, do là huyện nghèo, nguồn lực hạn chế, vì vậy rất cần sự hỗ trợ từ các bộ, ngành ở Trung ương./.

Khắc Kiên/VOV-Tây Bắc

 

Bình luận

    Chưa có bình luận