BỊ KỶ LUẬT VÌ NÓNG VỘI 'VƯỢT RÀO'

Xã Trung Giang (Gio Linh, Quảng Trị) chuyển đổi làm dịch vụ du lịch và nuôi trồng... nhưng doanh nghiệp bỏ vốn nằm chờ, lãnh đạo xã bị kỷ luật không thỏa đáng.

 

Trung Giang là một xã vùng biển của huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, từng bị ảnh hưởng vì sự cố môi trường biển khá nặng nề những năm trước. Nhiều hộ dân chuyển đổi sinh kế làm dịch vụ du lịch và nuôi trồng… Nhưng do thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm nên “cái khó vẫn bó cái khôn”, doanh nghiệp bỏ vốn nằm chờ, lãnh đạo xã bị kỷ luật…

Trong lúc đang loay hoay tìm lối ra, thì tháng 7 năm 2018, ông Nguyễn Đức Trí, một chủ doanh nghiệp nhỏ ở thị trấn Gio Linh đề nghị xin thuê mặt bằng ở Trung Giang để mở dịch vụ du lịch tắm biển. Xét thấy tiềm năng và thế mạnh sẳn có của địa phương và đây cũng là cơ hội để tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế- xã hội, vậy là ông Trần Xuân Tưởng, Chủ tịch UBND xã Trung Giang đã đồng ý và thỏa thuận cho ông Nguyễn Đức Trí thuê gần một héc ta mặt bằng đất ven biển với thời hạn là 5 năm. Trong lúc chờ đợi thủ tục của huyện quá lâu, mà mùa vụ du lịch đang đến cận kề nên Chủ tịch UBND xã Trung Giang và ông Trí đã tiến hành xây dựng các công trình phục vụ tắm biển và ăn uống.

Do xây dựng tạm không kiên cố, nên chỉ sau hơn 2 tháng thì mọi việc đã hoàn thành, chuẩn bị đưa vào khai thác thì UBND huyện Gio Linh cho đình chỉ, với lý do là xây dựng trái phép - nghĩa là chưa có sự đồng ý của UBND huyện. Thực ra, trước khi triển khai xây dựng, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tổ chức nhiều cuộc họp để bạc thống nhất các phương án, như bảo vệ môi trường, tạo việc làm cho lao động ở địa phương... Nói tóm lại là nhân dân rất đồng tình và phấn khởi, bởi vì một vùng biển nghèo khó đã lâu, nay lại có một nhà đầu tư về xây dựng bãi tắm dù không lớn, nhưng vẫn tạo ra cơ hội để phát triển kinh tế xã hội, mở mang dân trí và góp phần xây dựng nông thôn mới.

Sau khi có quyết định đình chỉ, UBND huyện Gio Linh đã thành lập đoàn thanh tra liên ngành về tận nơi để làm rõ vấn đề. Sau gần hai tháng thanh tra, đoàn liên ngành đã có kết luận và nêu rõ: “Công trình xây dựng không có gì sai phạm, không có biểu hiện tham ô, tư túi… Cái sai chính ở đây là “tự động xây dựng khi chưa có giấy phép của huyện”. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Trí, chủ doanh nghiệp bức xúc: “Do chờ giấy phép của huyện quá lâu, nên chúng tôi sốt ruột. Trước khi làm, tôi đã trao đổi với cán bộ chi ủy và được bà con đồng tình ủng hộ tạo điều kiện. Bây giờ bị đình chỉ do vướng mắc thủ tục, thuê mặt bằng 5 năm bây giờ đã hơn 3 năm rồi, những gì tôi đầu tư vào đây giờ đã xuống cấp. Mong rằng UBND huyện Gio Linh sớm hoàn thiện thủ tục, để công trình được hoạt động”.

Công trình dịch vụ du lịch doanh nghiệp dựng lên đang nằm chờ

Trong khi kết luận của thanh tra liên ngành ghi: “Không có gì sai phạm đáng kể…”, nhưng Huyện ủy Gio Linh vẫn tiếp tục cho đoàn kiểm tra riêng của Huyện ủy về “làm việc” với xã và buộc tội Chủ tịch UBND xã Trung Giang là “Thiếu dân chủ, thiếu bàn bạc và giao đất sai thẩm quyền”. Xin nói rõ thêm, đây là cho thuê mặt bằng với thời hạn 5 năm, chứ không phải giao đất như quy kết của Huyện ủy!

Khẳng định vấn đề này, ông Lê Văn Bang, nguyên Bí thư chi bộ thôn Hà Lợi Trung, nơi có công trình đang dang dở, nói với chúng tôi:Trước khi chủ đầu tư về xây dựng đã gặp chi ủy, ban cán sự địa phương và nhân dân. Đồng chí Chủ tịch xã và lãnh đạo địa phương đã bàn bạc và thông qua nhân dân, được bà con thống nhất rất cao”.

Doanh nghiệp và nhân dân ở đây vẫn chờ quyết định đúng đắn của huyện Gio Linh

Dư luận đang đặt câu hỏi: Tại sao UBND xã cho thuê mặt bằng chưa đầy một héc ta với thời hạn 5 năm, thì huyện cho là không đúng thẩm quyền và đã kỷ  luật cách chức Chủ tịch xã? Nhưng tại Thông báo số 60 ngày 02/4/2013 của Huyện ủy do Chánh Văn phòng Nguyễn Thành Tỵ ký và Thông báo số 960 ngày 28/4/2020 do Chánh Văn phòng Huyện ủy Nguyễn Đức Hưng ký về việc đề nghị UBND huyện giao cho Công an huyện Gio Linh trên 70 héc ta liệu có đúng thẩm quyền và tại sao chưa thấy Huyện ủy và UBND huyện bị kỷ luật?

Rất cởi mở và tự tin, nhưng không giấu được tâm trạng đầy bức xúc, ông Trần Xuân Tưởng, Chủ tịch UBND xã Trung Giang, bộc bạch:Bây giờ thì hai năm đã rõ mười, cái sai chính của tôi là nóng vội để phát triển kinh tế cho bà con khi chưa có sự đồng ý của huyện. Nhưng Huyện ủy kết luận tôi thiếu dân chủ, thiếu bàn bạc và giao đất không đúng thẩm quyền là chưa thỏa đáng. Vì trước khi làm, tôi đã bàn với Thường trực Đảng ủy và Hội đồng nhân dân xã, được anh em đồng tình cao, và kết luận của đoàn thanh tra liên ngành cũng nói là không có gì nghiêm trọng”.

Với tư duy, cán bộ xã không được “cầm đèn chạy trước ô tô” khi huyện chưa có ý kiến, nên nhiều xã ở huyện Gio Linh cũng đang khóc dở mếu dở khi buộc phải trung thành với khẩu hiệu “ăn bằng truyền thống, sống bằng tiềm năng” trong lúc địa phương hội tụ đầy đủ các yếu tố để phát triển, nhưng vẫn phải chờ, ai tự động làm bị xem là “vượt rào”. Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Thanh Phong, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Trung Giang, cho rằng: “Việc làm của Chủ tịch UBND xã Trung Giang là năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Một việc làm đáng ra phải được biểu dương thì Huyện ủy Gio Linh làm ngược lại, chỉ vì lý do là “vượt rào”.

Đây là ý kiến đáng để Huyện ủy huyện Gio Linh tham khảo nhằm cân nhắc lại việc kỷ luật đối với ông Trần Xuân Tưởng khi vẫn còn chưa muộn. Hơn nữa, dư luận cho rằng đây là quyết định kỷ luật thiếu tính thuyết phục bởi có những uẩn khúc của nó./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận